Dự đoán 5 xu hướng LMS cho doanh nghiệp năm 2023

77% là số công ty dự kiến ​​sẽ tích hợp công nghệ mới vào xu hướng LMS. Thật vậy, cùng với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ và nhu cầu đào tạo, phát triển nguồn nhân lực ngày càng cao, việc cập nhật xu hướng LMS là điều cần thiết đối với các công ty hiện đại. Trong bài viết này, hãy cùng daotaonoibo dự đoán 5 xu hướng sẽ thống trị vào năm 2023.

1. Lịch sử xu hướng LMS trong quá khứ

Trước đây, các công ty thường chủ yếu sử dụng LMS như một công cụ hỗ trợ quản lý và cung cấp các khóa đào tạo nhân sự trực tuyến. Hầu hết các xu hướng LMS trong giai đoạn này thường có giao diện đơn giản với chức năng hạn chế.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, việc sử dụng LMS đã tăng lên đáng kể khi nhiều công ty và tổ chức nhận ra lợi ích của việc học và đào tạo trực tuyến. Tần suất sử dụng hệ thống đào tạo trực tuyến LMS đã tăng lên đáng kể trong thời gian bùng phát đại dịch COVID-19, khi làm việc từ xa và học trực tuyến được tận dụng tối đa. Theo Dữ liệu giáo dục, 98% tổ chức giáo dục đã chuyển phần lớn các khóa học của họ sang các khóa học trực tuyến vào tháng 4 năm 2020.

lich-su-xu-huong-lms-trong-qua-khu
Lịch sử xu hướng LMS trong quá khứ

Không chỉ vậy, với những tiến bộ công nghệ như Trí tuệ nhân tạo (AI), giao diện người dùng thân thiện với người dùng, tích hợp đa nền tảng, đa dạng tính năng…, xu hướng LMS đã đáp ứng thành công nhu cầu của người dùng, kéo theo nhu cầu sử dụng ngày càng tăng. 

Nhìn chung, trong thời gian tới LMS sẽ tiếp tục  phát triển với nhu cầu ngày càng tăng từ các tổ chức trong các ngành nghề khác nhau.

2. Xu hướng sử dụng hệ thống LMS 2023

Các bộ phận học tập và phát triển (L&D) của công ty thường đưa ra nhiều chiến lược khác nhau để cải thiện hiệu quả học tập và đào tạo cũng như tăng nhu cầu tham gia của học viên. 5 phương pháp được liệt kê dưới đây được dự đoán sẽ trở thành xu hướng LMS trong năm nay.

Cá nhân hóa học tập

Học tập cá nhân hóa đang trở thành xu hướng LMS hàng đầu cho đào tạo doanh nghiệp. Đỉnh cao của xu hướng này là khả năng cá nhân hóa, phục vụ cho nhu cầu học tập riêng của mỗi cá nhân. Ví dụ: trong LMS, các công ty có thể tạo lộ trình học tập linh hoạt và được cá nhân hóa dựa trên mục tiêu phát triển nghề nghiệp, kỹ năng và nơi làm việc của từng cá nhân.

Nội dung học tập cũng được cá nhân hóa, nghĩa là người học sẽ có trải nghiệm học tập phù hợp với nhu cầu của mình, tập trung vào những kỹ năng và kiến ​​thức cụ thể mà họ cần.

Thực tế tăng cường (AR)

Ví dụ đơn giản nhất về thực tế tăng cường là trò chơi cực kỳ nổi tiếng Pokémon GO. Pokémon GO được thiết kế cực kỳ trực quan khi các sinh vật hoạt hình nhỏ dễ thương phù hợp với thế giới thực của con người. Không có một chiến lược cụ thể nào trong Pokémon GO mà thay vào đó người chơi có thể tự tạo ra cách chơi của riêng mình. Có thể nói Pokémon GO đã “chắp cánh” cho công nghệ thực tế tăng cường.

Giáo dục và đào tạo trực tuyến cũng không loại trừ khi các nhà quản lý L&D luôn cố gắng tích hợp AR vào môi trường học tập. Với AR – xu hướng LMS, người hướng dẫn có thể cung cấp nội dung học tập tương tác và hấp dẫn hoặc các diễn đàn thảo luận trực tuyến để chia sẻ kiến ​​thức hoặc kinh nghiệm học tập. Nhờ đó, quá trình học tập và rèn luyện sẽ trở nên đặc biệt, hấp dẫn và mang lại nhiều tương tác hơn.

Thực tế ảo (VR)

Sử dụng công nghệ VR, người học có thể tương tác trực tiếp với môi trường ảo, giúp tạo ra trải nghiệm học tập phong phú và đa chiều hơn. Học sinh có thể thực hành, thử nghiệm và khám phá trong không gian ảo, giúp nâng cao tính thực tế của quá trình học tập. Các nhà quản lý L&D cũng đang cố gắng tích hợp lập trình ngôn ngữ thần kinh (NLP) vào các hệ thống học tập điện tử. Một số ví dụ về NLP bao gồm Alexa hoặc Siri.

Mặc dù việc sử dụng thực tế ảo trong các hệ thống e-learning vẫn còn ở giai đoạn sơ khai, nhưng nó sẽ có khả năng thay đổi hoàn toàn phương pháp giảng dạy và đào tạo. 

Nano Elearning

Theo nghiên cứu của MIT, một video hướng dẫn không nên dài hơn 6 phút. Điều này là do người học luôn muốn học theo cách hiệu quả nhất và khoảng chú ý là một yếu tố cực kỳ quan trọng để đạt được điều này. Lượng kiến ​​thức học sinh thu được sẽ phụ thuộc vào thời gian các em nghe và hiểu bài giảng.

Nano Elearning
Nano Elearning

Trong thời đại 4.0, điện thoại thông minh và các công nghệ khác đang có tác động rất lớn đến khả năng tập trung của hầu hết các thế hệ người học hiện nay. Vì vậy, để quá trình học tập và đào tạo hiệu quả, Nano Learning đã trở thành một xu hướng LMS mới. Nano Learning là phương pháp học khá cụ thể và ngắn gọn, trong đó nội dung học tập thường được thiết kế để hoàn thành trong vài phút hoặc thậm chí vài giây. Nhờ tính ngắn gọn, dễ tiếp cận nên người học có thể linh hoạt lựa chọn nội dung học theo nhu cầu của mình.

So với quy trình đào tạo trực tuyến Microlearning, Nano Learning có sự khác biệt về mức độ chi tiết và thời lượng của các học phần. Microlearning cũng chia nội dung học thành các mô-đun ngắn về một chủ đề hoặc kỹ năng cụ thể, nhưng điều này vẫn mất nhiều thời gian (đôi khi lên đến 15 phút). Trong khi đó, Nano Learning cung cấp nội dung học tập ngắn gọn hơn, và tập trung vào một khía cạnh nhỏ của một chủ đề nhất định. Điều này giúp người học tiếp cận và tiếp thu nội dung học tập nhanh hơn, dễ dàng hơn.

Gamification 

Research.com tuyên bố rằng 83% nhân viên tham gia khóa đào tạo về game hóa có động lực hơn trong công việc. Hiểu được điều này, các nhà quản lý L&D đã nỗ lực áp dụng các trò chơi để truyền đạt kiến ​​thức hoặc nội dung khóa học, từ đó giúp thúc đẩy tỷ lệ duy trì học viên cao hơn.

 Việc tích hợp gamification sẽ làm tăng tính thú vị, hấp dẫn của hệ thống LMS trong quá trình học, thúc đẩy người học tích cực tham gia, tương tác và đạt kết quả tốt hơn thông qua điểm số, cấp độ, bảng đánh giá, giải thưởng…

Kết luận

Trên đây là 5 xu hướng LMS năm 2023 mà các tổ chức, doanh nghiệp cần lưu ý nhằm nâng cao trải nghiệm của học viên, tối ưu hóa quá trình học tập, đáp ứng nhu cầu học tập đa dạng của thời đại công nghệ 4.0. Để tìm hiểu thêm về phương pháp, cách thức triển khai hệ thống LMS, vui lòng liên hệ ngay cho chúng tôi.

Xem thêm:

Scroll to top