5 bước xây dựng chương trình đào tạo trực tuyến e-learning cho doanh nghiệp

Chương trình đào tạo trực tuyến e-learning chính là cơ hội trang bị cho nhân sự các kỹ năng cần thiết nhanh chóng, chuẩn xác. Đặc biệt trong các công ty lớn khi mà chi phí phục vụ công tác đào tạo cực kỳ lớn.

Các thay đổi trong đào tạo đồng nghĩa với việc, nhiệm vụ và trách nhiệm của người phụ trách mảng L&D càng nặng nề. Hãy theo dõi 5 bước xây dựng chương trình đào tạo trực tuyến e-learning hiệu quả sau đây.

Bước 1: Các kỹ năng cần có trong chương trình đào tạo trực tuyến e-learning

Tìm hiểu những kỹ năng doanh nghiệp cần để có thể xây dựng được một chương trình đào tạo trực tuyến hiệu quả, phù hợp.

Cac-ky-nang-can-co-trong-chuong-trinh-dao-tao-truc-tuyen-e-learning
Các kỹ năng cần có trong chương trình đào tạo trực tuyến e-learning

 

Bởi muốn tạo ra được một kế hoạch đào tạo trực tuyến hiệu quả cho doanh nghiệp thì chắc chắn sẽ cần phải tìm hiểu kỹ lưỡng nhu cầu. Thông thường sẽ  gồm có 3 loại chính: 

  • Nhóm 1: Các kỹ năng mà bắt buộc nhân sự nào cũng cần thông thạo. Nhân viên mới bắt buộc cần phải được đào tạo những kỹ năng này.
  • Nhóm 2: Kỹ năng nhân sự bắt buộc cần phải có để có thể đáp ứng phạm vi và khối lượng các công việc hiện tại
  • Nhóm 3: Kỹ năng nhân sự cần có để đáp ứng với sản phẩm và môi trường mới 

Theo thứ tự kỹ năng đào tạo trước khi đi làm, trong thời gian thử việc và đào tạo nhân viên mới sẽ nằm trong Nhóm 1, đào tạo nhân viên thường trực thuộc Nhóm 2 và Nhóm 3. Tùy thuộc theo điều kiện, hay mục tiêu riêng của doanh nghiệp để lập kế hoạch quy trình đào tạo trực tuyến với các nhóm kỹ năng thích hợp.

Xác định nhu cầu đào tạo nội bộ chắc chắn không thể võ đoán được, càng không thể tiến hành trong thời gian ngắn. Để làm tốt bước này, người đào tạo cũng cần phải trò chuyện với sếp để có thể hiểu rõ hơn kế hoạch phát triển của công ty từ đó mới xác định chính xác được nhu cầu đào tạo.

Bên cạnh đó cũng có thể tiến hành trao đổi với nhân sự các vấn đề về phạm vi, kỹ năng trong công việc từ đó tìm kiếm ra lựa chọn hoàn hảo. Thông tin cũng thể tìm kiếm từ nhiều nguồn, kết hợp cùng  với trực giác để có thể phác thảo ra cho mình một chương trình đào tạo sơ bộ.

Bước 2: Liệt kê hết nguồn lực của doanh nghiệp

Ngay khi đã thu thập được đầy đủ các nhu cầu đào tạo trong doanh nghiệp, lúc này sẽ cần nhiều dữ liệu hơn nữa để xây dựng thành công chương trình đào tạo trực tuyến e-learning:

  • Hiện tại đang có nguồn nhân lực nào trong doanh nghiệp?
  • Chi phí phục vụ công tác đào tạo là bao nhiêu?
  • Công ty có thể hỗ trợ những gì khi triển khai đào tạo?
  • Danh sách những tài liệu có sẵn cho phép dùng ngay?
  • Trong công ty, ai có khả năng hỗ trợ mảng lên nội dung đào tạo hoặc thiết kế bài giảng e learning hay không?
  • Thống kê danh sách các khóa học trên internet có thể áp dụng vào công tác đào tạo trực tuyến của doanh nghiệp.

Để xây dựng kế hoạch đào tạo trực tuyến cho doanh nghiệp hiệu quả, hãy dành thời gian nghiên cứu kỹ lưỡng tất cả những gợi ý trên.

Bước 3: Yêu cầu sự giúp đỡ từ phía các trưởng bộ phận trong phòng ban

Nhân viên đều là những nhân tố tiềm năng và họ sẽ cần có sự kết nối nhuần nhuyễn giữa các kỹ năng. Đây cũng là nguyên nhiên khiến các quy trình đào tạo trực tuyến nội bộ ra đời để nhân viên có thể phát huy tối đa tiềm năng của mình.

Yeu-cau-su-giup-do-tu-phia-cac-truong-bo-phan-trong-phong-ban
Yêu cầu sự giúp đỡ từ phía các trưởng bộ phận trong phòng ban

Nhưng phần lớn họ đều bị cuốn theo những công việc bận rộn hằng ngày dẫn tới gần như quên hết các hoạt động đào tạo.

Muốn nhân viên tích cực tham gia công tác đào tạo, sẽ cần sự trợ giúp của Giám đốc và Trưởng bộ phận.

Trực tiếp lãnh đạo từ các phòng ban cần nhấn mạnh sự quan trọng của công tác đào tạo với từng nhân viên đồng thời phải khuyến khích tinh thần tham gia chương trình đào tạo.

Áp dụng công tác đào tạo trực tuyến cho doanh nghiệp rất cần sự tự giác và tinh thần học hỏi từ phía nhân viên. Do đó công tác truyền cảm hứng, phát động phong trào tham gia hoạt động học tập cực kỳ quan trọng.

Bước 4: Thu thập thông tin phản hồi từ phía học viên

Sẽ không có chương trình đào tạo trực tuyến e-learning nào hoàn hảo ngay từ lúc bắt đầu,  đặc biệt là hình thức đào tạo trực tuyến. Việc sẵn sàng đổi mới nội dung dựa theo phản hồi của  học viên qua từng giai đoạn chính là cách để những người làm đào tạo có thể xây dựng thành công hệ thống bài giảng thích hợp với doanh nghiệp của mình.

Sau đây là một số gợi ý tại bước này:

  • Giám sát điểm số , báo cáo các lớp học yếu,…
  • Làm form khảo sát tạo điều kiện cho người học có cơ hội đánh giá nội dung khóa cùng người giảng dạy của họ.
  • Yêu cầu giáo viên/ người hướng dẫn đưa ra nhận xét về khóa học đồng thời đề xuất ra các phương án cải tiến phù hợp.
  • Yêu cầu quản lý đánh giá lại kết quả làm việc của nhân viên sau khi kết thúc khóa đào tạo

Bước 5: Xây dựng kế hoạch đào tạo cụ thể

Ngay khi hoàn thành xong các bước thu thập thông tin trong quy trình đào tạo trực tuyến, bước tiếp theo cần làm là liệt kê tất cả ra giấy, sau đó trình bày bằng văn bản hoàn chỉnh sau đó thực hiện theo từng đầu công việc. Có thể tham khảo các gợi ý sau:

  • Phân tích chi tiết chương trình giảng dạy
  • Công cụ, hình thức sáng tạo nội dung
  • Kế hoạch sáng tạo nội dung giảng dạy
  • Chương trình đào tạo tổng thể
  • Danh sách các đơn vị đào tạo e-Learning uy tín
  • Các tiêu chí đánh giá hiệu quả đào tạo
  • Cách thức đo lường, đánh giá hiệu quả học tập

Vậy nên lựa chọn giải pháp đào tạo nào tiết kiệm và tối ưu nhất cho doanh nghiệp?

Nền tảng Đào Tạo Nội Bộ chính là giải pháp đào tạo trực tuyến mà chúng tôi khuyên bạn nên dùng hàng đầu hiện nay bởi:

Đào Tạo Nội Bộ – Nền tảng đào tạo tối ưu cho doanh nghiệp

Đào Tạo nội Bộ hiện đang là giải pháp đào tạo hàng đầu trên thị trường hiện nay. Nguyên nhân là do:

Để nâng cao chất lượng đội ngũ nhân sự, và tăng hiệu suất công việc tối đa thì sẽ cần triển khai chương trình đào tạo phù hợp cho nhân viên.

Song nếu muốn chọn lựa được nền tảng phù hợp thì việc xây dựng nội dung và lộ trình hiệu quả chắc chắn sẽ không dễ dàng. 

Nhân viên cần được cung cấp những khóa học chuyên môn liên quan trực tiếp đến lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp cũng các khóa học có kỹ năng mềm.

Thực tế trên thị trường phần lớn các nền tảng triển khai chương trình đào tạo trực tuyến e-learning chưa đáp ứng hết các yêu cầu này. Các nền tảng đào tạo nội bộ trong doanh nghiệp thì thường khó có thể kết hợp với các nguồn tài liệu bên ngoài.

Những nguồn tài liệu như chuyên gia thì không thể kết hợp với các nội dung xây dựng nội bộ. Điều này không chỉ khiến nhân viên cảm thấy khó khăn khi tham gia quá trình đào tạo mà còn cản trở doanh nghiệp đến việc xây dựng lộ trình và phát triển nhân viên.

Nền tảng Đào Tạo Nội Bộ hỗ trợ doanh nghiệp có thể kết hợp những tài liệu nội bộ với các bài giảng chất lượng từ nhiều phía chuyên gia để tạo thành một lộ trình học tập hiệu quả cho nhân viên thuộc khắp các phòng ban. Nhân viên sẽ dễ dàng tập trung vào việc học để có thể đạt được hiệu quả tối đa.

Đào Tạo Nội Bộ – Giải pháp thiết kế chuyên biệt dành riêng cho doanh nghiệp

Đặc thù của đào tạo nội bộ chính là việc xây dựng lộ trình học tập phù hợp cho nhân viên trong từng phòng ban. Đào Tạo Nội Bộ được nghiên cứu và phát triển dựa trên chính các đặc thù trong đào tạo của doanh nghiệp.

Dao-Tao-Noi-Bo-Giai-phap-thiet-ke-chuyen-biet-danh-rieng-cho-doanh-nghiep
Đào Tạo Nội Bộ – Giải pháp thiết kế chuyên biệt dành riêng cho doanh nghiệp

Doanh nghiệp có thể thoải mái xây dựng lộ trình, quy trình đào tạo trực tuyến, yêu cầu các nhân viên hoàn thành các khóa học, kỹ năng để thăng tiến hơn trong công việc.

Bên cạnh những nội dung công việc được giao bởi quản lý, nhân viên cũng có thể tự chọn thêm khóa học có trong ngân hàng khóa học của doanh nghiệp.

Điều này giúp nhân viên chủ động hơn khi học đồng thời mở rộng thêm kỹ năng cho bản thân.  Lộ trình học tập phù hợp, các khóa học chất lượng sẽ là yếu tố cần để doanh nghiệp đạt hiệu quả cao trong công tác đào tạo nội bộ.

Trên đây là 5 bước giúp xây dựng chương trình đào tạo trực tuyến e-learning  cho doanh nghiệp hiệu quả. Các tổ chức/ đơn vị có thể tham khảo và áp dụng. Ngoài ra, cũng nên lựa chọn sử dụng nền tảng Đào Tạo Nội Bộ để công tác đào tạo đạt hiệu quả tối đa.

Để được tư vấn thêm về nền tảng sử dụng trong quy trình đào tạo trực tuyến, liên hệ ngay tới chuyên mục Blog Đào Tạo Nội Bộ theo địa chỉ:

Công Ty Cổ Phần OWS Việt Nam

  • SĐT: 024.730.555.88
  • Email: Info@daotaonoibo.vn
  • Website: http://daotaonoibo.vn/
  • Tại Hà Nội: số 67A Trương Định, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
  • Tại Nhật Bản: 〒230-0062, Kanagawa, Yokohama, Tsurumi-ku, Toyookachō, 34-18 Hermitage 103

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to top