4 tips thúc đẩy tinh thần học tập liên tục của nhân viên trong doanh nghiệp

Học tập liên tục đối với bất kỳ nhân viên nào là một quá trình ý nghĩa và có vai trò quan trọng, nó không chỉ giúp họ thành công trong cuộc sống mà còn đem lại lợi ích cho doanh nghiệp nhờ những kỹ năng mà nhân viên tự tìm hiểu trong quá trình học để cải thiện năng suất.

Vì vậy ngoài cung cấp các khóa đào tạo nhân sự, việc khuyến khích nhân viên học tập liên tục cũng được nhiều doanh nghiệp đặc biệt chú ý, tuy nhiên cẩu hỏi đặt ra là làm thế nào để khuyến khích tinh thần tự học của nhân viên? Hãy cùng tìm hiểu với chúng tôi thông qua bài viết dưới đây của Đào Tạo Nội Bộ.

1. Cung cấp các cơ hội đào tạo nhất quán

Làm thế nào để nhân viên có thể phát triển đồng bộ và học tập liên tục? Việc đầu tiên cần làm đó chính là đảm bảo rằng họ luôn có cơ hội để cải thiện và phát triển. Đây là một yếu tố tự nhiên trong quá trình làm việc và nên được đi liền với trách nhiệm của mọi nhân viên.

Nếu môi trường làm việc không tạo cho nhân viên cơ hội theo đuổi sự phát triển và học tập như một phần trách nhiệm của công việc điều này rất dễ gây ra tình trạng “lao động tĩnh” trong doanh nghiệp – một lực lượng không thể phát triển và bị động trong công việc.

Trong trường hợp này doanh nghiệp có thể tạo cơ hội học tập cho các thành viên trong nhóm như cung cấp các hướng dẫn giúp họ có thể học tập liên tục và khuyến khích các thay đổi áp dụng kỹ năng mới vào công việc.

Bên cạnh đó doanh nghiệp nên nhấn mạnh cả việc đào tạo lại các kỹ năng  (đào tạo nhân viên cho một vị trí mới trong doanh nghiệp) và nâng cao kỹ năng ( đào tạo các kỹ năng mới cho vị trí hiện tại của họ) điều này đảm bảo rằng các thành viên trong doanh nghiệp luôn nhận được cơ hội phát triển và khuyến khích khả năng học tập liên tục.

hoc-tap-lien-tuc-cung-cap-cac-khoa-dao-tao-nhat-quan
Cung cấp các khóa đào tạo nhất quán

2. Lập các kế hoạch

Việc học tập liên tục cần có chủ đích, đối với các nhóm nhân viên thì quá trình này cần phù hợp với các mục tiêu tổng thể của doanh nghiệp Ví dụ nếu doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghệ, những cập nhật về xu hướng phát triển gần đây nhât có thể tạo ra lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp so với các đối thủ khác trên thị trường.

Đối với các cá nhân, mục tiêu học tập liên tục nên liên kết chặt chẽ với mục tiêu hoạt động. Kế hoạch học tập không chỉ cần nhấn mạnh nội dung bài học mà còn cả phương pháp tiếp thu và ứng dụng chúng trong thực tế.

3. Cá nhân hóa quá trình tự học tập liên tục 

Cá nhân hóa quá trình tự học tập liên tục là làm cho quá trình này trở nên linh hoạt và thích ứng với nhu cầu, sở thích của mỗi thành viên trong nhóm. Để làm được điều này doanh nghiệp có thể cung cấp các giải pháp đào tạo dựa trên công nghệ hay các phần mềm học online.

Điều này giúp nhân viên tiếp cận được các nguồn đào tạo một cách thuận tiện và linh hoạt , bên cạnh đó phương pháp đào tạo trực tuyến cũng giúp họ học tập theo phù hợp với tốc độ của mình từ đó phát huy tinh thần tự tìm tòi và học tập liên tục.

hoc-tap-lien-tuc-ca-nhan-hoa
Cá nhân hóa quá trình tự học tập liên tục 

4. Khiến quá trình này trở nên hiệu quả

Học tập liên tục không nhất thiết phải tách biệt với công việc chung với các thành viên khác trong một nhóm. Nhân viên có thể áp dụng các kỹ năng và kiến thức mới đạt được vào công việc sẽ khiến năng suất lao động tăng cao, dựa trên mục đích đó, nhân viên sẽ không cảm thấy việc học tập liên tục giống như một công việc bổ sung đối với các trách nhiệm hiện có của họ.

Để quá trình này trở nên hiệu quả, các khóa học mà doanh nghiệp cung cấp cần giúp nhân viên mở rộng kiến thức chuyên môn cũng như các kỹ năng cụ thể cho phép họ thực hiện công việc tốt hơn.

khien-hoc-tap-lien-tuc-tro-nen-hieu-qua
Khiến quá trình này trở nên hiệu quả

Trên đây là 4 tips mà doanh nghiệp có thể thực hiện để khuyến khích tinh thần học tập liên tục của nhân viên trong công ty. Hy vọng bài viết trên có thể cung cấp cho anh/chị các thông tin hữu ích

Scroll to top