Tiến trình đào tạo và phát triển nhân lực trong doanh nghiệp

Đào tạo và phát triển nhân lực đóng một vai trò quan trọng trong mỗi doanh nghiệp đặc biệt là thời điểm hiện nay khi nền kinh tế đang có một sự chuyển biến nhanh chóng.

Và để thuận tiện hơn khi đào tạo nhân sự trong doanh nghiệp hãy tham khảo ngay nội dung bài viết dưới đây của chúng tôi.

Xác định nhu cầu đào tạo và phát triển nhân lực

Đây là bước quan trọng nhất trong trình tự xây dựng một chương trình dạy học trực tuyến. Các doanh nghiệp trước tiên cần xác định bộ phận, đối tượng nào cần tiến hành đào tạo, số lượng tham gia bao nhiêu người.

Thông thường nhu cầu đào tạo nội bộ sẽ dựa trên việc phân tích nhu cầu nhân sự trong tổ chức, những yêu cầu có liên quan tới kỹ năng, kiến thức cho trình độ, công việc, khả năng thực tế của người lao động.

xac-dinh-nhu-cau-dao-tao-va-phat-trien-nhan-su
Xác định nhu cầu đào tạo và phát triển nhân lực

Đề ra mục tiêu rõ ràng khi đào tạo nhân sự trong doanh nghiệp

Bước thứ hai cần thực hiện là xác định mục tiêu đào tạo và phát triển nhân lực trong doanh nghiệp.

– Yêu cầu của bước này gồm:

+ Xuất phát từ chính nhu cầu của doanh nghiệp

+ Mục tiêu cần rõ ràng, cụ thể, phù hợp với việc đánh giá

– Nội dung của mục tiêu:

+ Kỹ năng cần tiến hành đào tạo và kết quả mong muốn nhận được sau khi kết thúc chương trình

+ Số lượng và cơ cấu các học viên tham gia

+ Thời gian tiến hành đào tạo.

Chọn đối tượng tham gia khóa đào tạo

Chi phí đào tạo nhân sự trong doanh nghiệp thường khá tốn kém nên cần phải lựa chọn đối tượng đào tạo trực tuyến sao cho hợp lý. Người  tham gia khóa đào tạo cần thuộc trong nhóm  nhu cầu cần đào tạo.

Tiếp theo là xem xét tới khả năng của từng người học và dự đoán về việc thay đổi các hành vi nghề nghiệp của người lao động. Tiến hành đánh giá nếu thấy khả quan thì cần lựa chọn ngay lập tức.

chon-doi-tuong-tham-gia-dao-tao
Chọn đối tượng tham gia đào tạo

Tiến hành xây dựng chương trình và chọn lựa phương pháp

Bước tiếp theo trong quá trình này chính là xây dựng chương trình  đồng thời chọn lựa phương pháp để tiến hành đào tạo.

– Xác định  chính xác các chương trình đào tạo nhân sự trong doanh nghiệp bao gồm:

+ Số lượng bài và môn học cần tham gia

+ Thời lượng đối với từng bài học, môn học

+ Thứ tự học của từng môn

Tiếp tục cân nhắc, lựa chọn phương pháp đào tạo và phát triển nhân lực phù hợp với mức kinh phí đầu tư của doanh nghiệp.

Dự tính mức chi phí cần cho quá trình đào tạo

Đây chính là yếu tố then chốt quyết định tới việc đào tạo bởi nếu muốn tiến hành quy trình đào tạo thường sẽ yêu cầu khá nhiều mức kinh phí.

– Chi phí trả cho người dạy

– Chi phí phục vụ người học.

– Chi phí để quản lý doanh nghiệp.

– Chi phí đầu tư các phương tiện dạy học

Nếu không dự toán chính xác được các khoản phí này thì doanh nghiệp sẽ gặp rất nhiều khó khăn khi tham gia quy trình đào tạo.

Chọn người đào tạo và thực hiện đào tạo cho người dạy

Cần căn cứ vào phương pháp đào tạo nhân sự trong doanh nghiệp để có thể chọn lựa được người dạy sao cho thích hợp Mỗi doanh nghiệp sẽ có 1 trong 2 lựa chọn:

– Nguồn bên trong: Lựa chọn từ chính những nhân lực bên trong doanh nghiệp, đây là những người có kinh nghiệm, tay nghề cao. Lựa chọn nguồn này sẽ giúp tiết kiệm được khá nhiều chi phí, dễ quản lý tuy nhiên khả năng sư phạm có thể sẽ không cao.

– Nguồn bên ngoài:Là giáo viên hoặc người trong những doanh nghiệp khác có cơ sở đào tạo, hoặc nghệ nhân. Nếu lựa chọn nguồn này có khả năng sẽ chọn được người dạy giỏi, không bị ảnh hưởng  tới toàn bộ quy trình sản xuất chung nếu so sánh với phương án lựa chọn nguồn giảng dạy đào tạo và phát triển nhân lực từ bên trong. Nhưng hạn chế là khá khó quản lý và tốn kém rất nhiều chi phí.

lua-chon-nguoi-dao-tao
Lựa chọn người đào tạo

Trước thời điểm bắt đầu đào tạo cho học viên thì cần tiến hành đào tạo qua cho giáo viên về mục tiêu của chương trình đào tạo, đối tượng tham gia và mục tiêu mong muốn đạt được sau khi kết thúc chương trình.

Xem thêm:

Đánh giá chương trình

Ngay khi kết thúc khóa đào tạo cần tiến hành đánh giá việc thực hiện chương trình đào tạo để xem liệu có đạt được kết quả như mong muốn hay không. Từ đó tìm ra những ưu, nhược điểm để tăng cường phát huy và khắc phục trong những lần đào tạo sau.

Hy vọng thông qua nội dung bài viết mỗi tổ chức sẽ có cái nhìn rõ nét hơn về trình tự xây dựng chương trình đào tạo nhân sự trong doanh nghiệp. Thực tế có thể thực hiện song song các bước với nhau để thuận tiện cho việc hỗ trợ và điều chỉnh lẫn nhau. Và nếu muốn thuận tiện hơn trong quá trình đào tạo và phát triển nhân lực, doanh nghiệp có thể cân nhắc chọn lựa sử dụng nền tảng đào tạo trực tuyến – Đào Tạo Nội Bộ.

Đây là một trong những giải pháp đào tạo nhân sự hàng đầu hiện nay giúp tiết kiệm chi phí tối đa và nâng cao hiệu quả đào tạo tuyệt đối.

Để biết thêm thông tin về nền tảng đào tạo này nhanh chóng liên hệ tới:

Công Ty Cổ Phần OWS Việt Nam

  • SĐT: 024.730.555.88
  • Website: http://daotaonoibo.vn/
  • Email: Info@daotaonoibo.vn
  • Địa chỉ Hà Nội: Số 67A Trương Định, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
  • Địa chỉ Nhật Bản: 〒230-0062, Kanagawa, Yokohama, Tsurumi-ku, Toyookachō, 34-18 Hermitage 103

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to top