Bí quyết quản trị nhân lực hiệu quả cho doanh nghiệp

Quản trị nhân lực như thế nào hiệu quả? Ngoài cơ sở vật chất thì đội ngũ nhân sự có trình độ chuyên môn cao là yếu tố quan trọng góp phần vào sự phát triển bền vững của một công ty. Để hiểu rõ hơn về vai trò của quản trị nhân lực trong doanh nghiệp và những kỹ năng cần có để quản lý nhân sự hiệu quả hãy cùng theo dõi nội dung bên dưới của Đào Tạo Nội Bộ!

1. Vai trò quản trị nhân lực

Quản trị nguồn nhân lực là hoạt động thu hút, xây dựng, đào tạo, phát triển, sử dụng, đánh giá và duy trì đội ngũ lao động phù hợp với nhu cầu kinh doanh của công ty cả về số lượng và chất lượng. Vì vậy, quản trị nhân lực có tầm ảnh hưởng cực kỳ lớn đến sự phát triển của mỗi doanh nghiệp.

Hơn hết, trong bối cảnh hiện nay, đó là yếu tố chiến lược tạo lợi thế cạnh tranh cho các công ty. Cùng với khoa học công nghệ hiện nay đã tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao. Tuy nhiên, đó cũng là một thách thức đối với các công ty để có thể quản lý và tạo ra càng nhiều môi trường phát triển càng tốt cho những nhân viên tận tâm.

vai-tro-quan-tri-nhan-luc
Vai trò quản trị nhân lực

Nếu không có hoạt động quản trị nguồn nhân lực, mọi hoạt động của công ty có thể bị “loạn” bởi mỗi nhân viên có một tính cách, sở thích và năng lực riêng.

Ngược lại, quản trị trực tuyến nhân lực tốt sẽ tạo ra đội ngũ nhân viên có trình độ cao, nhiệt tình gắn bó lâu dài, từ đó tạo ra lợi nhuận khổng lồ cho công ty.

2. Top các kỹ năng quản lý nhân sự trong doanh nghiệp hiệu quả

Giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp là một trong những kỹ năng mềm cơ bản nhất của người quản trị nhân lực trong các công ty. Bạn phải tỉnh táo và khéo léo trong ứng xử với nhân viên, đồng thời hiểu rõ tính cách và tính chất công việc của từng người, luôn sẵn sàng giúp đỡ và đưa ra những chỉ dẫn phù hợp khi cần thiết. Một số lời khuyên cho các nhà quản lý nhân sự, bao gồm:

Sử dụng ngôn ngữ nói hoặc ngôn ngữ cơ thể trong quản trị nhân lực để bày tỏ suy nghĩ và cảm xúc một cách rõ ràng và thuyết phục.

Luôn truyền cảm hứng cho những người xung quanh bằng phong cách giao tiếp linh hoạt và tích cực.

Kỹ năng thuyết trình ấn tượng, thu hút sự chú ý của người nghe và có sức thuyết phục cao.

Nhận biết và giải quyết vấn đề

Theo báo cáo của Diễn đàn Kinh tế Thế giới năm 2020, có tới 36% công việc yêu cầu ứng viên phải có kỹ năng giải quyết vấn đề phức tạp. Quản lý nguồn nhân lực đòi hỏi các nhà quản lý phải được trang bị những kiến ​​thức và kỹ năng để giải quyết những vấn đề này một cách hiệu quả nhất có thể. Khi đó các quyết định sẽ được đưa ra nhanh hơn và chính xác hơn.

Để có được kỹ năng quản trị nhân lực này, các nhà quản lý phải liên tục phản ánh để tìm ra nguồn gốc của vấn đề, từ đó phân tích và giải quyết một cách khách quan.

nhan-biet-va-giai-quyet-van-de
Nhận biết và giải quyết vấn đề

Kỹ năng quản lý cảm xúc

Kiểm soát cảm xúc là điều quan trọng đối với mọi người, đặc biệt là quản trị nhân lực. Quản lý cảm xúc đúng cách sẽ giúp nhà quản lý nhân sự giảm căng thẳng trong công việc, mâu thuẫn được giải quyết hài hòa và mang tính xây dựng hơn. Từ đó, dễ dàng đưa ra quyết định và giải quyết các vấn đề khó hiệu quả hơn.

Hiểu và chấp nhận cảm xúc của bản thân sẽ giúp nhà quản lý kiểm soát tốt cảm xúc, cư xử đúng đắn, cân nhắc hành động và lời nói cẩn trọng, không mắc phải những sai lầm đáng tiếc, duy trì mối quan hệ vui vẻ.

Những nhà quản trị nhân lực giỏi quản lý cảm xúc sẽ nhận được những hiệu ứng tích cực trong phong cách làm việc, bao gồm:

  • Cải thiện rõ rệt sự gắn kết giữa các nhân viên công ty
  • Tránh đưa ra quyết định do cảm xúc chi phối
  • Giảm thiểu tối đa xung đột giữa những nhân viên
  • Cải thiện chất lượng giao tiếp với cấp dưới
  • Quản lý hiệu quả các khủng hoảng,  khó khăn để giải quyết vấn đề nhanh chóng

Kỹ năng đào tạo nhân viên

Một yếu tố quan trọng không thể thiếu khi đào tạo chính là người quản lý phải nắm được những nguyên tắc cơ bản trong đào tạo nhân lực.

Để đào tạo và huấn luyện nhân viên đạt hiệu quả, nhà quản trị nhân lực phải tạo được niềm tin nơi nhân viên, học hỏi và lắng nghe nhân viên. Điều này sẽ giúp nhân viên chủ động hơn và không cảm thấy bị áp lực bởi trưởng phòng nhân sự. Trên hết, các nhà quản lý hãy nhớ rằng trung tâm của quá trình đào tạo chính là nhân viên.

Kỹ năng xây dựng tinh thần đồng đội

Xây dựng và lãnh đạo nhóm là một kỹ năng cần thiết cho các nhà quản lý nhân sự. Một nhà quản lý nhân sự hiệu quả là người nhận ra điểm mạnh và điểm yếu của từng nhân viên. Từ đó tạo điều kiện, động viên, khuyến khích họ phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu.

Cần lưu ý trong quản lý nhân sự, trưởng phòng là người đầu tiên dẫn dắt nhóm đi theo định hướng chung của công ty, không quay lại gây áp lực, thúc ép cả nhóm.

Người quản lý giỏi là người có khả năng xây dựng và lãnh đạo đội nhóm hiệu quả, mỗi thành viên đều cảm thấy có động lực làm việc và cống hiến cho công ty. Từ đó, tăng năng suất lao động và giữ chân nhân tài hiệu quả.

Trên đây là những kỹ năng cần có của một nhà quản trị nhân lực trong doanh nghiệp. Hi vọng qua bài viết này, các nhà quản lý sẽ hiểu được mình cần cải thiện những kỹ năng nào để đạt được hiệu quả như mong muốn trong công tác quản lý nhân sự.

Xem thêm:

Scroll to top