Đào tạo nội bộ trong doanh nghiệp thường gặp những khó khăn gì?

Trong quá trình đào tạo nội bộ các công ty thường hay gặp phải những khó khăn gì? Hãy xem ngay những chia sẻ dưới đây của chúng tôi!

1. Quy trình đào tạo nội bộ chưa được chuẩn hóa

Đối với nhiều công ty ngày nay, đào tạo nội bộ vẫn còn khá mới mẻ. Hệ quả là công tác chuẩn bị cho các buổi đào tạo chưa bài bản, thiếu tính chuyên nghiệp. Lúc này, việc triển khai mô hình đào tạo cũng sẽ mất nhiều thời gian.

Ngoài ra, quá trình hình thành tổ chức còn nhiều vấn đề chưa được giải quyết. Từ đó, nhân viên sẽ lãng phí thời gian cho những công đoạn tẻ nhạt không cần thiết trong công việc.

Hơn nữa, kiến ​​thức đào tạo nội bộ chưa được hệ thống hóa, chuẩn hóa, còn khá dài dòng, trừu tượng. Nội dung của các khóa đào tạo còn nhiều lỗ hổng và trật tự của các khóa học bị xáo trộn.

Hơn nữa, nội dung đào tạo chưa sát với thực tế. Do đó, nhân viên công ty không thể tiếp thu những kiến ​​thức được đề cập trong các buổi đào tạo và áp dụng vào thực tế.

quy-trinh-dao-tao-noi-bo-chua-duoc-chuan-hoa
Quy trình đào tạo nội bộ chưa được chuẩn hóa

2. Không đánh giá được chính xác hiệu quả đào tạo

Các buổi đào tạo trực tuyến thường diễn ra trong thời gian ngắn với khối lượng kiến ​​thức khá lớn dễ khiến nhân viên bị “ngợp” và cảm thấy choáng váng. Họ không thể ghi nhớ hết kiến ​​thức và khó áp dụng vào công việc. Hơn nữa, quá trình này sẽ khiến nhân viên bị áp lực và căng thẳng khi phải tiếp thu một lượng thông tin khổng lồ.

Ngoài ra, sau mỗi buổi đào tạo, nhân viên không kịp củng cố kiến ​​thức đã tiếp thu dẫn đến việc học trước quên sau. Từ đó, đào tạo nội bộ sẽ không còn hiệu quả mà thậm chí còn khiến nhân viên cảm thấy bị tra tấn và mất động lực để tiếp tục.

3. Không đầu tư nhiều kinh phí cho hoạt động đào tạo nội bộ

Đào tạo nội bộ không chỉ giúp nhân viên phát triển và nâng cao năng suất mà còn giúp công ty xây dựng một đội ngũ vững mạnh. Đôi khi các chương trình đào tạo không thể mang lại kết quả ngay lập tức. Vì vậy, nhiều công ty không mấy “mặn mà” khi đầu tư cho công tác đào tạo nội bộ.

Đây cũng là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng đến chương trình đào tạo. Đồng thời, chất lượng đào tạo giảm sút và trải nghiệm học tập của nhân viên không được hài lòng.

4. Khó khăn trong việc tổ chức thời gian đào tạo

Nhân viên dù làm ở công ty lớn hay nhỏ, ở vị trí nào thì cũng đều có công việc do mình đảm trách nên lịch trình khá dày đặc. Do đó, rất khó để tuân theo chương trình đào tạo nội bộ thường xuyên. Điều này khiến chất lượng đào tạo không đạt được như kế hoạch đề ra.

5. Gặp khó khăn trong việc kết nối nhân viên

Ngày nay, nhiều công ty đã xây dựng văn hóa làm việc chung cho tất cả nhân viên công ty. Ngoài ra, họ còn hướng dẫn nhân viên phát triển các mối quan hệ nhằm hướng tới lợi ích chung của Công ty.

Tuy nhiên, làm thế nào để xây dựng mối quan hệ trong từng bộ phận, giữa nhân viên mới và nhân viên cũ, hay giữa quản lý và nhân viên là điều không hề dễ dàng. Mỗi công ty phải thấu hiểu hết nhu cầu, nguyện vọng của nhân viên, từ đó đưa ra những giải pháp phù hợp nhằm tăng sự gắn bó, đoàn kết giữa các thành viên.

gap-kho-khan-trong-viec-ket-noi-nhan-vien
Gặp khó khăn trong việc kết nối nhân viên

6. Người quản lý chưa có đủ trình độ

Hiện nay, nhiều công ty đã chi rất nhiều tiền, với mục đích duy nhất là tìm kiếm người tài cho doanh nghiệp của họ. Tuy nhiên, so với chi phí bỏ ra, kết quả thu được khiến chủ doanh nghiệp rất thất vọng. Các ứng viên trên thị trường hiện nay chỉ có khả năng đảm nhận công việc hành chính và đào tạo nhân sự. Rất ít người có thể thực hiện tốt các chương trình đào tạo nội bộ.

7. Nhân sự thiếu sự chủ động khi học hỏi

Bài giảng e learning là gì của các khóa đào tạo còn quá khô khan, cứng nhắc, chưa thật sinh động và còn nặng tính lý thuyết. Đồng thời, giảng viên thiếu phương pháp truyền đạt kiến ​​thức hợp lý, hấp dẫn. Từ đó, nhân viên sẽ không chủ động tiếp thu kiến ​​thức, rơi vào tình trạng “học đối phó”, không thể áp dụng vào thực tế công việc.

Có thể thấy, để công tác đào tạo nội bộ diễn ra hiệu quả, các doanh nghiệp cần khắc phục hiệu quả tất cả những yếu tố nêu trên. Mong rằng bài viết mang đến cho các tổ chức giáo dục nhiều kiến thức hữu ích và có thêm nhiều trải nghiệm thú vị.

Xem thêm:

Scroll to top