Những hình thức đào tạo nhân viên hiệu quả trong doanh nghiệp

Để thực hiện tốt công tác đào tạo nhân viên trong công ty thì việc lựa chọn hình thức đào tạo phù hợp và hiệu quả là vô cùng quan trọng. Vậy hình thức đào tạo là gì? Hình thức đào tạo hiệu quả nhất được sử dụng bởi các công ty hiện nay là gì? Tất cả sẽ được chúng tôi đề cập đầy đủ trong bài viết dưới đây của Đào Tạo Nội Bộ.

1. Hình thức đào tạo là gì?

Hình thức đào tạo được hiểu là phương pháp giảng dạy nhằm truyền đạt kiến ​​thức, kỹ năng nghề nghiệp cho người học. Có rất nhiều hình thức khác nhau được sử dụng trong đào tạo doanh nghiệp hiện nay. Tùy theo mục tiêu đào tạo khác nhau sẽ có hình thức đào tạo tương ứng.

hinh-thuc-dao-tao-la-gi
Hình thức đào tạo là gì?

2. Các hình thức đào tạo nhân viên được áp dụng hiện nay

Đào tạo bằng cách kèm cặp nhân viên

Đây là hình thức đào tạo phổ biến nhất được sử dụng trong hầu hết các công ty hiện nay. Tuy được coi là phương pháp luyện tập truyền thống nhưng lại vô cùng hiệu quả.

Ưu điểm của hình thức đào tạo nhân viên này là quá trình đào tạo diễn ra thường xuyên, kiến ​​thức nhanh chóng được phổ biến ngay cho nhân viên. Những khó khăn của nhân viên cũng được quan tâm giải quyết nhanh chóng. Hình thức kèm cặp giúp nhân viên tích lũy được nhiều kinh nghiệm và dễ dàng áp dụng vào thực chiến, giúp mang lại hiệu quả kinh doanh trong thời gian ngắn.

Đào tạo định kỳ

Đây được coi là hình thức đào tạo bài bản và chuyên nghiệp nhất mang lại hiệu quả lâu dài cho sự phát triển của doanh nghiệp.

Với hình thức đào tạo nhân lực này, công ty sẽ mời các chuyên gia hoặc đối tác tham gia các buổi đào tạo của công ty để chia sẻ kiến ​​thức, đối thoại và giải đáp thắc mắc của nhân viên.

Hạn chế của hình thức này là quá trình đào tạo tốn kém, phức tạp và hiệu quả không nhanh. Điều này đã gây cản trở đáng kể  tới nhiều doanh nghiệp ngày nay.

Tuy nhiên, phải nói rằng, để phát triển lâu dài, chuyên nghiệp hóa và cạnh tranh thì hình thức đào tạo nhân viên tốt nhất hiện nay là điều mà các công ty phải thực hiện.

Đào tạo bằng xây dựng môi trường đọc

Công ty thành lập một nhóm nhân viên chịu trách nhiệm tổ chức các buổi đọc sách có nội dung kiến ​​thức liên quan đến công việc cho nhân viên của từng bộ phận trong công ty. Những buổi đọc này không chỉ giúp củng cố kiến ​​thức chuyên môn mà còn tạo môi trường để CBNV trao đổi, tạo sự đoàn kết để làm việc nhóm hiệu quả.

Hình thức đào tạo trực tuyến

Đào tạo nhân viên trực tuyến (elearning) ngày nay được coi là bước chuyển mình lớn của các công ty trong bối cảnh công nghệ thông tin phát triển vượt bậc và được ứng dụng vào hầu hết các lĩnh vực của nền kinh tế đời sống.

dao-tao-nhan-vien
Hình thức đào tạo trực tuyến

Đào tạo trực tuyến mang lại nhiều lợi ích cho các công ty lớn với hàng trăm nghìn nhân viên.

Việc đào tạo thông qua hệ thống đào tạo trực tuyến sẽ mang đến những bài giảng, khóa học phù hợp với từng bộ phận. Đặc biệt, với hình thức này người học có thể chủ động thu xếp thời gian để học mọi nơi, mọi lúc.

Thay đổi công việc để đào tạo nhân viên

Đây là thực tế được rất nhiều công ty thực hiện bởi khả năng thực hiện nhanh chóng mà không cần phải trải qua các quy trình phức tạp. Điều chỉnh công việc giúp nhân viên có được trải nghiệm thực tế nhất, tiếp cận kiến ​​thức mới, phát triển kỹ năng và tích lũy kinh nghiệm một cách hiệu quả. Hình thức này còn giúp nhân viên xác định đúng con đường định hướng phát triển phù hợp, đồng thời tăng tỷ lệ giữ chân nhân viên cho công ty.

Như vậy, những kiến ​​thức liên quan đến hình thức đào tạo nhân viên cho doanh nghiệp đã được Đào Tạo Nội Bộ cung cấp chi tiết trong bài viết. Mong rằng các công ty có thể áp dụng hiệu quả quy trình đào tạo nguồn lực để thúc đẩy mạnh mẽ công tác đào tạo nội bộ, góp phần vào sự thành công trong tương lai.

Scroll to top