Giải pháp vận hành mô hình cơ cấu trực tuyến chức năng hiệu quả số 1

Mô hình cơ cấu trực tuyến chức năng là gì? Làm sao để doanh nghiệp có thể triển khai mô hình cơ cấu trực tuyến chức năng hiệu quả và đem lại kết quả kinh doanh tối đa nhất? Xem ngay nôi dung của blog Đào Tạo Nội Bộ!

1.Giới thiệu mô hình cơ cấu trực tuyến chức năng 

Để hiểu rõ hơn về mô hình cơ cấu trực tuyến chức năng vận hành như thế nào thì trước hết chúng ta cần hiểu rõ hơn về mô hình cơ cấu trực tuyến và mô hình cơ cấu chức năng là gì? Bởi mô hình cơ cấu trực tuyến chức năng chính là sự kết hợp của mô hình cơ cấu trực tuyến và mô hình cơ cấu chức năng.

Mô hình cơ cấu trực tuyến là gì?

Là một mô hình tổ chức quản lý, trong đó nhà quản trị sẽ đưa ra quyết định và giám sát trực tiếp cấp dưới và ngược lại, mỗi cấp dưới chỉ nhận sự điều hành và phải chịu trách nhiệm trước 1 cấp trên. Mối quan hệ làm việc giữa các thành viên của bộ máy tổ chức được thực hiện trực tuyến, người thực thi chỉ nhận mệnh lệnh từ 1 người phụ trách. Nên nhà quản trị sẽ trực tiếp ra quyết định với cấp dưới và nhận báo cáo từ phía họ.

mo-hinh-co-cau-truc-tuyen
Mô hình cơ cấu trực tuyến

Mô hình cơ cấu trực tuyến thường tạo điều kiện cho việc áp dụng chế độ lãnh đạo tập trung và thống nhất, giúp tổ chức hoạt động nhanh chóng, nhạy bén với sự thay đổi từ môi trường đồng thời chi phí quản lý khá thấp. Mặt khác, theo cấu trúc này, những người làm theo chỉ đạo khá dễ thực hiện bởi có sự thống nhất trong mệnh lệnh được đưa ra.

Nhưng do dùng nhiều chuyên gia có trình độ cao nên sẽ thường đòi hỏi nhà lãnh đạo doanh nghiệp cần có các kiến thức toàn diện để có thể phối hợp chỉ đạo. Tuy nhiên khả năng con người khá hạn chế, nên sử dụng mô hình này thường tiềm ẩn khá nhiều rủi ro. 

Mô hình cơ cấu chức năng

Là mô hình trong đó từng chức năng quản lý được tách riêng do một bộ phận, một cơ quan đảm nhận. Đặc điểm của mô hình là: Nếu doanh nghiệp hoạt động theo mô hình này thường yêu cầu nhân viên có nghiệp vụ thành thạo và am hiểu chuyên môn sâu.

Mô hình này cho phép sự chuyên môn hóa các chức năng quản lý, tránh được sự chồng chéo giữa những nhiệm vụ và chức năng trong các bộ phận. Ít gặp rủi ro trong khâu chất lượng và giải quyết vấn đề.

Tuy nhiên, nếu áp dụng mô hình này thì cấp dưới phải chịu nhiều sự chỉ đạo khác nhau trong doanh nghiệp. Điều này, khiến các nhà quản lý bị thụt lùi kiến thức bởi khả năng học hỏi cái mới bị hạn chế.

Vậy, mô hình cơ cấu trực tuyến chức năng là gì?

Tóm lại, mô hình cơ cấu trực tuyến chức năng là mối quan hệ giữa cấp dưới và cấp trên được kết nối theo một đường thẳng và các bộ phận chức năng chỉ chịu trách nhiệm cho việc chuẩn bị lời khuyên, chỉ dẫn và giám sát hoạt động của các bộ phận khác.

Người đứng đầu sẽ phải chịu trách nhiệm toàn bộ các khía cạnh của công việc đồng thời hoàn thành việc ra quyết định của công ty.

mo-hinh-co-cau-truc-tuyen-chuc-nang-trong-doanh-nghiep
Mô hình cơ cấu trực tuyến chức năng trong doanh nghiệp

Và lãnh đạo cũng không đưa mệnh lệnh tới những người thừa hành trong bộ phận sản xuất.

Ưu điểm:

Tận dụng được hết tất cả những ưu điểm của cơ cấu trực tuyến và cơ cấu chức năng

Nhược điểm:

  • Người quản lý phải thường xuyên giải quyết mối quan hệ giữa bộ phận trực tuyến và chức năng

  • Lãnh đạo chức năng có nhiều ý kiến khác nhau, nên thường xuyên phải thảo luận căng thẳng, đưa ra quyết định không kịp thời dẫn tới hiệu quả kinh doanh sụt giảm.

  • Giữa các bộ phận trong công ty chưa có nhiều cơ hội tương tác với nhau, khả năng nâng cao nghiệp vụ thấp, kiến thức học tập bị hạn chế.

  • Công ty khó theo kịp xu hướng phát triển của thị trường bởi nhân viên không có cơ hội học hỏi, nâng cao kiến thức chuyên môn hay tìm hiểu thêm các kiến thức mới để nâng cao kỹ năng bản thân trong suốt thời gian làm việc.

Ngày nay, có không ít doanh nghiệp áp dụng mô hình cơ cấu trực tuyến chức năng nhưng hiệu quả kinh doanh lại không cao. Điều này khiến nhà quản lý các doanh nghiệp vô cùng đau đầu. Vậy, bài toán đặt ra tiếp theo chính là có giải pháp gì khắc phục được điều này hay không?

Xem thêm:

2. Giải pháp vận hành mô hình cơ cấu trực tuyến chức năng trong doanh nghiệp hiệu quả

Nếu công ty, doanh nghiệp của bạn đang áp dụng mô hình cơ cấu trực tuyến chức năng và gặp nhiều bất lợi trong khâu đào tạo hay phát triển thì nền tảng Đào Tạo Nội Bộ trực tuyến sẽ là lựa chọn hoàn hảo nhất. Đào Tạo Nội Bộ sẽ giúp các tổ chức phát huy được tối đa các ưu điểm và khắc phục triệt để những nhược điểm đang tồn đọng. Bởi:

Đào Tạo Nội Bộ là một trong những nền tảng đào tạo nhân sự chất lượng nhất tại Việt Nam đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn E-Learning tiên tiến nhất. Nền tảng công nghệ cho phép đáp ứng đa dạng tất cả các nhu cầu học trực tuyến bằng SCORM, xAPI, HTML, Flash, video, PPT, PDF, v.v. Tạo điều kiện tối đa cho nhân viên trong suốt quá trình học tập.

Nền tảng công nghệ đào tạo trực tuyến thuần Việt 100%, được xây dựng và phát triển bởi đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm, trình độ chuyên môn và khoa học công nghệ nên sẽ thích hợp với mọi đối tượng người dùng. 

giai-phap-van-hanh-mo-hinh-co-cau-truc-tuyen-chuc-nang
Giải pháp vận hành mô hình cơ cấu trực tuyến chức năng hiệu quả

Giao diện phần mềm khá thân thiện với người dùng, dễ sử dụng bởi tất cả đều là tiếng Việt. Chức năng quản trị hiệu quả, tài liệu học tập phong phú, giúp học viên có thể học tập và nghiên cứu bất kỳ lúc nào nếu muốn. Điều này giúp doanh nghiệp tiết kiệm được tối đa chi phí, thời gian. Đồng thời có thể đào tạo nâng cao nghiệp vụ nhân viên số lượng lớn cùng lúc.

Hệ thống tích hợp tính năng cho phép tương tác hai chiều nên học viên và người dạy có thể dễ dàng trao đổi trực tiếp với nhau. Nhà quản lý có thể tổ chức và theo dõi đầy đủ chương trình giảng dạy cá nhân. Học viên cũng có thể xem được lịch trình giảng dạy cụ thể và cài đặt thông báo nhắc nhở lịch học một cách chuẩn xác. Đây có thể coi là tính năng tuyệt vời nhất của phần mềm đào tạo trực tuyến trong các mô hình cơ cấu trực tuyến chức năng tại nhiều doanh nghiệp.

Đào Tạo Nội Bộ không giới hạn số lượng tài liệu được tải lên, tải xuống ở nhiều định dạng khác nhau: video, PDF, Docs, Excel, .. 

Các công ty hoàn toàn chủ động trong việc quản lý các chương trình đào tạo. Những người giảng dạy đào tạo của công ty có quyền phê duyệt và phân chia các khóa học trong mỗi bộ phận. Tùy thuộc vào chức năng, nhiệm vụ và những kỹ năng cần nâng cao của nhân sự để phân chia các khóa học phù hợp. Thao tác trên hệ thống cực kỳ đơn giản và dễ sử dụng đối với tất cả các đối tượng mới: Tạo lớp học mới, sửa đổi lớp học, xóa lớp học hoặc thiết kế chương trình học tập đều vô cùng dễ dàng,…

Một trong những bước khó khăn nhất trong việc thiết kế các chương trình đào tạo nội bộ cho các công ty là vấn đề tạo và quản lý kỳ thi. Vấn đề thuê giáo viên ra đề thi, trộn các câu hỏi được thực hiện thủ công, tốn kém và mất nhiều thời gian. Hiện nay, với phần mềm đào tạo nội bộ được áp dụng với công nghệ AI, các doanh nghiệp sẽ chỉ phải xây dựng các câu hỏi thi, tổ chức và xuất bản tự động với một cú click chuột.

Giáo viên có thể thêm và chỉnh sửa rất linh hoạt. Toàn bộ hệ thống câu hỏi thi và kết quả thi sẽ được tổng hợp thành các báo cáo tự động gửi đến người quản lý đào tạo.

Doanh nghiệp có thể chủ động đưa ra kế hoạch đào tạo mọi lúc, linh hoạt, tiết kiệm thời gian tối đa. Không cần phải thuê chuyên gia, giảng viên hoặc địa điểm,..nên sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm tới 95% thời gian học.  

thiet-ke-chuong-trinh-dao-tao-noi-bo
Thiết kế chương trình Đào Tạo Nội Bộ

Thiết kế kiến trúc dựa trên tiêu chuẩn Microservice và ứng dụng công nghệ AI, Machine Learning. Kiến trúc này cho phép các công ty dễ dàng mở rộng và phát triển người dùng tham gia lớp học với chất lượng tốt nhất.

Đào tạo nội bộ sử dụng công nghệ mã hóa tiêu chuẩn MD5, RSA, TDES, SSL nên thông tin người dùng và dữ liệu công ty sẽ được bảo mật tối đa nhất.

Có thể thấy sử dụng hệ thống đào tạo nội bộ chính là giải pháp hiệu quả, tốt nhất cho những doanh nghiệp đang đi theo mô hình cơ cấu trực tuyến chức năng.  Hãy cân nhắc và áp dụng nó trong hoạt động của công ty. Chắc chắn bạn sẽ thấy những lợi ích và kết quả thần kỳ mà nó đem lại chỉ sau một thời gian ngắn.

Trên đây là một số thông tin liên quan về mô hình cơ cấu trực tuyến chức năng  trong doanh nghiệp và đề xuất giải pháp giúp mô hình hoạt động hiệu quả hơn. Mong người đọc sẽ có thu được những thông tin hữu ích. Nếu có nhu cầu sử dụng hãy nhanh chóng liên hệ tới chúng tôi theo địa chỉ:

Công Ty Cổ Phần OWS Việt Nam

  • SĐT: 024.730.555.88

  • Địa chỉ Email: Info@daotaonoibo.vn

  • Địa chỉ tại Hà Nội: số 67A Trương Định, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

  • Địa chỉ tại Nhật Bản: 〒230-0062, Kanagawa, Yokohama, Tsurumi-ku, Toyookachō, 34-18 Hermitage 103

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to top