Khó khăn trong quản lý công việc nhân sự phổ biến hiện nay

Khó khăn trong quản lý công việc nhân sự là tình trạng phổ biến ở nhiều công ty. Tình trạng này nếu không được nhận biết sớm và khắc phục kịp thời sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của doanh nghiệp.

Dưới đây là những vấn đề chính thường gặp trong cách quản lý công việc nhân sự tại doanh nghiệp, hãy cùng Đào Tạo Nội Bộ tìm hiểu ngay nhé!

1. Giám sát công việc khắt khe quá mức khi quản lý công việc nhân sự

Vì sợ nhân viên lười biếng hoặc gian dối nên người quản lý luôn giám sát chặt chẽ nhân viên.

Cách này vừa tiêu tốn nhiều thời gian, công sức của người quản lý, vừa khiến nhân viên khó chịu, luôn trong trạng thái không thoải mái khi làm việc, ảnh hưởng đến năng suất lao động và mối quan hệ của nhân viên với người quản lý.

giam-sat-cong-viec-khat-khe-qua-muc-khi-quan-ly-cong-viec-nhan-su
Giám sát công việc khắt khe quá mức khi quản lý công việc nhân sự

2. Mất nhiều thời gian tính lương

Đối với các doanh nghiệp lớn, số lượng nhân viên nhiều thì công việc tính lương vào mỗi cuối tháng – đầu tháng khá phức tạp. Bộ phận quản lý công việc nhân sự thường tốn khá nhiều thời gian để tính lương.

3. Nhân viên có ý kiến về nhiều vấn đề

Bộ phận nhân sự thường thay mặt lãnh đạo “âm thầm” xử lý những vấn đề nhạy cảm như đơn nghỉ việc/ thôi việc, chế độ lương thưởng và các chế độ phúc lợi khác…

4. Nhân viên thiếu gắn kết

Một môi trường làm việc có sự gắn kết giữa các nhân viên là điều kiện vô hình giúp họ làm việc hăng say và đạt năng suất cao. Tuy nhiên, ở một số công ty, tình trạng nhân viên nghỉ việc vẫn diễn ra phổ biến vì nhiều lý do: Lãnh đạo không tạo động lực, không ghi nhận xứng đáng, hoạt động nội bộ kém hiệu quả…

5. Khó theo dõi vị trí nhân viên

Do tính chất công việc, một bộ phận nhân viên của công ty thường xuyên phải làm việc bên ngoài văn phòng. Điều này gây bất tiện cho quản lý công việc nhân sự nếu muốn biết thông tin vị trí của nhân viên đang ở đâu để theo dõi và triển khai công việc hiệu quả.

6. Khó tuyển nhân viên

Một số công ty chưa tiếp cận đúng kênh để kết nối người tìm việc. Ngoài ra, nguyên nhân có thể xuất phát từ việc thiếu thông tin cho phép người quản lý đánh giá chính xác năng lực của ứng viên.

kho-tuyen-nhan-vien
Khó tuyển nhân viên

7. Hiểu nhân sự thế hệ Z

Họ là đội hình chính vào lúc này, họ rất tài năng nhưng cũng rất khó nắm bắt. Các công ty muốn tận dụng thế hệ này cần học cách làm việc với họ, hiểu quan điểm, phong cách làm việc của họ và những gì họ có thể mang lại.

8. Xây dựng văn hóa học tập

Học tập là một yếu tố quan trọng trong bất kỳ tổ chức nào. Những nhân viên lành nghề sẽ giúp công ty giành được lợi thế trên thị trường, nhưng đó cũng là một vấn đề nan giải trong quản lý nguồn nhân lực. Nếu bạn xây dựng văn hóa học tập liên tục trong tổ chức của mình, nhân viên sẽ cảm thấy có động lực và gắn kết hơn.

Giải pháp quản lý công việc nhân sự chất lượng, hiệu quả

1. Đặt mục tiêu rõ ràng

Là một nhà quản lý công việc nhân sự, bạn cần phải có chiến lược cũng như mục tiêu rõ ràng cho công việc của mình đồng thời cũng phải tạo mục tiêu chung cho nhân viên để mọi người cùng đồng lòng thực hiện.

Đặt mục tiêu rõ ràng cho nhân viên khi đào tạo trực tuyến là vô cùng quan trọng để thúc đẩy tinh thần và giúp mọi người cảm thấy hăng hái hơn trong công việc.

2. Đánh giá chuẩn xác năng lực của nhân viên

Khi bạn hiểu được điểm mạnh và điểm yếu của nhân viên trong quản lý công việc nhân sự, bạn có thể đưa ra các giải pháp để phát huy điểm mạnh và cải thiện những điểm yếu đó. Thông qua báo cáo nhân sự, người quản lý sẽ đánh giá từng người để cân nhắc bố trí họ vào những vị trí thích hợp nhất.

3. Xây dựng chính sách hiệu quả cho nhân sự

Nhiều công ty phải đối mặt với vấn đề thiếu hụt nhân sự do không có chính sách thưởng phạt công bằng cho tất cả nhân viên.

Vì vậy, nên cân nhắc xây dựng các chính sách hợp lý để tránh những bất đồng giữa các nhân viên.

4. Tạo môi trường thân thiện với người làm

Một môi trường làm việc nhóm thoải mái sẽ tạo ra các mối quan hệ và sự gắn kết tốt hơn trong hệ thống nhân sự. Người quản lý công việc nhân sự phải thúc đẩy sự sáng tạo và phát triển của cả tập thể để công việc được hoàn thành một cách tốt nhất. Hệ thống nhân sự sẽ tránh được những xung đột và bất đồng nếu mọi người tôn trọng lẫn nhau và có động lực làm việc.

giai-phap-quan-ly-cong-viec-nhan-su-chat-luong-hieu-qua
Giải pháp quản lý công việc nhân sự chất lượng

5. Dùng hiệu quả các công cụ quản lý nhân sự

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều phần mềm đào tạo nhân lực hữu ích.

Việc sử dụng phần mềm sẽ giúp doanh nghiệp giải quyết hầu hết các khó khăn đã nêu ở phần đầu. Và đã đến lúc doanh nghiệp cần mạnh dạn áp dụng những tiến bộ của khoa học công nghệ để tạo lợi thế cạnh tranh so với đối thủ.

Trên đây là một số vấn đề và giải pháp giúp quản lý công việc nhân sự hiệu quả, mong rằng bài viết mang đến cho người học nhiều thông tin hữu ích!

Scroll to top