Tổng hợp 5 bí quyết giúp đào tạo nhân viên hiệu quả

Đối mặt với những thách thức của cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0 và Đại dịch Covid-19, đào tạo nhân viên là ưu tiên tuyệt đối của các công ty. Tuy nhiên, đối với 96,7% doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam, làm thế nào để đào tạo nhân viên hiệu quả với chi phí hợp lý là bài toán không dễ giải. Vậy bí quyết đào tạo nhân viên hiệu quả là gì? Hãy tham khảo bài viết dưới đây của Đào tạo Nội Bộ!

1. Lập kế hoạch khi đào tạo nhân viên

Để một chương trình đào tạo nhân viên có hiệu quả, lập kế hoạch là một bước thiết yếu. Các bước xây dựng kế hoạch gồm:

Xác định mục tiêu đào tạo: Nhà quản lý cần hiểu rõ rằng kiến ​​thức và kỹ năng của nhân viên khi đi xin việc còn thấp. Sau đó, đặt mục tiêu sau khóa đào tạo, nhân viên có thể áp dụng kiến ​​thức và kỹ năng của họ vào công việc tốt như thế nào.

Xác định các nguồn lực của công ty: Các nhà quản lý nên liệt kê rõ ràng cơ sở vật chất và nguồn nhân lực mà công ty hiện có dành cho chương trình đào tạo.

Xây dựng kế hoạch: Dựa trên mục tiêu đào tạo và nguồn lực sẵn có, nhà quản lý triển khai kế hoạch cụ thể cùng tối ưu nhất.

lap-ke-hoach-khi-dao-tao-nhan-vien
Lập kế hoạch khi đào tạo nhân viên

2. Sử dụng giảng viên đào tạo nội bộ

Kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm thực tế liên quan trực tiếp đến đào tạo nhân viên là kho báu quý giá mà nhà quản lý cần khai thác ở nhân viên của mình. Huấn luyện viên nội bộ có thể là nhân viên lành nghề nhất của công ty; hay một người luôn hoàn thành công việc một cách xuất sắc và đúng hạn; hoặc một nhà quản lý dịch vụ có uy tín và độ tin cậy cao.

Để tìm được nhà đào tạo nội bộ phù hợp, các nhà quản lý phải:

  • Theo dõi sự phát triển của nhân viên thông qua việc tạo hồ sơ cá nhân và thường xuyên cập nhật điểm mạnh, điểm yếu và thành tích của nhân viên.
  • Tham khảo thêm ý kiến của mọi người

3. Thực hiện đào tạo tại chỗ

Đào tạo tại chỗ là hình thức đào tạo nhân viên trực tiếp trong quá trình làm việc, thường được sử dụng cho nhân viên mới, giúp họ nhanh chóng làm quen với công việc và hòa nhập với môi trường làm việc.

Một số hình thức đào tạo tại chỗ:

Giảng viên: Là người giám sát hoặc nhân viên có kinh nghiệm trực tiếp hướng dẫn người học thực hiện công việc. Đó là một phương pháp đào tạo cá nhân được thiết kế để giúp người học tiếp thu kiến ​​thức nhanh nhất có thể.

Kèm cặp: Đây cũng là phương pháp đào tạo trực tuyến 1-1, trong đó cấp trên là người cố vấn cho cấp dưới, giải đáp và hướng dẫn cấp dưới thực hiện các công việc hàng ngày.

Đào tạo theo định hướng công việc: Với phương pháp này, giảng viên sẽ thiết kế lộ trình đào tạo cụ thể, từ tổng quan công việc đến kiến ​​thức, kỹ năng cụ thể. Sau đó nhân viên trực tiếp áp dụng kỹ năng này vào công việc dưới sự hướng dẫn và hỗ trợ của giảng viên.

4. Đào tạo chéo

Đào tạo chéo là hình thức đào tạo nhân viên để có thể thực hiện nhiệm vụ của các đồng nghiệp khác. Hình thức này giúp giảm thiểu chi phí cho doanh nghiệp (đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ), nâng cao sự gắn kết của nhân viên với doanh nghiệp, nâng cao khả năng thích ứng với những thay đổi của môi trường kinh doanh.

Trong quá trình đào tạo chéo, nhà quản lý cần lưu ý:

  • Xác định mục tiêu đào tạo chính xác: Cần đảm bảo sự phù hợp giữa chuyên môn được đào tạo với sở trường của người lao động
  • Chọn các phương án đào tạo: Đào tạo 1-1 hoặc Đào tạo tập trung
  • Nếu kết quả đào tạo chéo tốt thì nên luân chuyển nhân sự để phát huy thế mạnh của nhân viên
dao-tao-cheo
Đào tạo chéo

5. Thu thập thông tin phản hồi và cải tiến chương trình đào tạo

Đánh giá hiệu quả đào tạo là hoạt động khó nhưng cần thiết để doanh nghiệp thống kê lại kết quả mà đào tạo nhân lực đạt được. Đối với công ty, xem xét khả năng và ứng dụng kiến ​​thức, kỹ năng đào tạo vào công việc hiệu quả.

Khi đánh giá một chương trình đào tạo, nhà quản lý cần biết:

  • Cảm nhận của học viên về khóa học (về nội dung, phương pháp, hoạt động, tài liệu, trang thiết bị, hỗ trợ khóa học, v.v.)
  • Mức độ kiến ​​thức học viên tiếp thu sau khóa học
  • Mức độ ứng dụng vào công việc thực tế của học viên sau khóa học
  • Lợi ích kinh doanh thực sự từ đào tạo

Trên đây là một số bí quyết giúp đào tạo nhân viên hiệu quả được nhiều doanh nghiệp áp dụng. Hy vọng thông qua bài viết, anh em sẽ nhận được thêm nhiều kiến thức hữu ích và có nhiều trải nghiệm thú vị.

Xem thêm:

Scroll to top