Những mô hình quản trị nguồn nhân lực hiệu quả nhất hiện nay

Mô hình quản trị nguồn nhân lực là mô hình dùng để quản lý mọi hoạt động, công việc liên quan đến con người trong tổ chức. Cụ thể: Hoạt động tuyển dụng thu hút nhân tài, hoạt động đào tạo, hoạt động đánh giá năng suất và năng lực, hoạt động duy trì và phát triển nguồn lực… 

Mô hình quản trị nguồn nhân lực với mục tiêu khai thác và sử dụng tối đa nguồn nhân lực hiện có một cách hợp lý và hiệu quả nhất. Nhằm mang lại giá trị cả về tinh thần và kinh tế cho sự phát triển của công ty. Một công ty muốn phát triển lớn mạnh và lâu dài thì không thể thiếu khâu quản lý nhân sự này. Vậy có những mô hình quản trị nguồn nhân lực nào phổ biến hiệu quả? Hãy cùng Đào Tạo Nội Bộ tìm hiểu ngay nhé! 

1. Mô hình quản trị nguồn nhân lực Michigan – Lấy lao động làm nền tảng

Mô hình này được coi là một trong những mô hình đầu tiên được chú trọng trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực đầu những năm 1980. Mô hình Michigan lấy kết quả công việc làm chuẩn mực, tập trung vào việc tận dụng quá trình đánh giá, được phát triển để cải thiện hiệu quả làm việc của nhân viên. Ngoài việc liên kết các hoạt động của nhân viên với tầm nhìn và sứ mệnh kinh doanh của tổ chức.

mo-hinh-quan-tri-nguon-nhan-luc-michigan-lay-lao-dong-lam-nen-tang
Mô hình quản trị nguồn nhân lực Michigan

Mô hình quản trị nguồn nhân lực sẽ trải qua các bước sau:

  • Tuyển dụng: Là quá trình tìm kiếm và lựa chọn nhân sự có khả năng thực hiện công việc phù hợp với yêu cầu công việc thông qua tuyển chọn và đánh giá.
  • Đánh giá: Trong quá trình làm việc, kết quả của nhân viên sẽ được ghi nhận, đưa ra chính sách phù hợp cùng hiệu quả công việc.
  • Tiêu chuẩn lương: Qua giai đoạn đánh giá xác định hiệu quả công việc, nhân viên sẽ có những tiêu chuẩn về lương, thưởng và kế hoạch phù hợp. Điều này sẽ quyết định cơ hội phát triển của nhân viên trong tương lai.
  • Đào tạo và phát triển: Nguồn nhân lực là yếu tố then chốt trong sự phát triển của doanh nghiệp. Vì vậy, đào tạo và phát triển nhân viên là điều mà các nhà quản lý nên làm để củng cố nền tảng của doanh nghiệp và nâng cao vị thế cạnh tranh trên thị trường.

2. Mô hình quản trị nguồn nhân lực Harvard – Lấy con người làm gốc

Mô hình này được xây dựng trên cơ sở 3 yếu tố tác động đến đội ngũ cán bộ, đó là: Chế độ làm việc, lương thưởng và luân chuyển công việc.

Trong mô hình này, công ty sẽ chú trọng đến các mối quan hệ giữa công ty và nhân viên, giữa ban giám đốc với nhân viên, giữa nhân viên với nhân viên. Đẩy mạnh công tác truyền thông, trao đổi, khuyến khích nhân viên mạnh dạn đóng góp như lãnh đạo.

Mô hình quản trị nguồn nhân lực Harvard đòi hỏi sự tham gia và phối hợp của nhiều bên, bao gồm tất cả những người liên quan đến chính sách và nhân quyền.

3. Mô hình Maslow – Dựa trên thuyết nhu cầu của Maslow làm nền tảng

Đây là mô hình hệ thống e learning được coi là phổ biến nhất trong số các mô hình được sử dụng để quản lý nguồn nhân lực. Mô hình này dựa trên mô hình kim tự tháp 5 cấp độ của Maslow, bao gồm các nhu cầu: vật chất, an ninh, nhu cầu được tôn trọng, nhu cầu tự hoàn thiện và nhu cầu xã hội.

Doanh nghiệp phải hiểu rõ nhu cầu của người lao động để đưa ra các giải pháp phù hợp về kế hoạch, chính sách: lương, thưởng… tạo sự công bằng, bình đẳng cho người lao động.

mo-hinh-maslow-dua-tren-thuyet-nhu-cau-cua-maslow-lam-nen-tang
Mô hình Maslow

Trên đây là một số mô hình quản trị nguồn nhân lực phổ biến thường dùng trong các doanh nghiệp, hy vọng bài viết mang lại cho người chơi nhiều thông tin hữu ích và có thêm nhiều trải nghiệm thú vị.

Xem thêm:

Scroll to top