Danh sách các loại báo cáo nhân sự quan trọng mà HR phải biết

Là HR,chắc chắn sẽ vô cùng thiếu sót nếu như bạn không biết báo cáo nhân sự quan trọng mà cuối tháng, cuối Quý chúng ta cần phải hoàn thành cho công ty. Dựa vào những số liệu  có trên báo cáo mà ban quản trị sẽ sẽ có thêm cơ sở  từ đó thể tăng thêm tính hiệu quả, cũng như tính ổn định của công tác quản trị,đồng thời tìm ra được những nguyên nhân, chỉ số  yếu kém, từ đó kịp thời đưa ra các giải pháp để xử lý kịp thời.

Sau đây chính là 4 loại báo cáo quan trọng trong công tác quản trị nhân sự mà bắt buộc bất kỳ HR nào cũng sẽ cần phải biết do hệ thống đào tạo trực tuyến của Đào Tạo Nội Bộ tổng hợp..

1. Báo cáo nhân sự liên quan tới biến động nhân sự

Mục đích chính của báo cáo chính là theo dõi những biến đổi có liên quan tới  số lượng nhân sự của công ty căn cứ theo các tiêu chí gồm thâm niên, thời gian, vị trí,..thông qua đó biết được sự tăng giảm của nhân viên.

bao-cao-nhan-su-quan-trong-lien-quan-toi-bien-dong-nhan-su
Báo cáo nhân sự liên quan tới biến động nhân sự

Cụ thể gồm có:

Báo cáo biến động theo thâm niên

Để xác định nhóm nhân viên có thâm niên có tỷ lệ biến động lớn hay nhỏ. Thông qua loại báo cáo này,  ban quản trị có thể tìm ra chuẩn xác các nguyên nhân căn bản từ đó đề ra những đối sách xử lý phù hợp. Loại báo cáo này được dùng để chia các nhóm thâm niên (nhóm < 01 tháng, 03 tháng, 06 tháng, 12 tháng, 24 tháng, nhỏ hơn hoặc lớn hơn 36 tháng).

Báo cáo biến động theo thời gian

Thông qua loại báo cáo nhân sự  này, ban quản trị có thể nhìn ra được thời gian nào là lúc nhân viên chuyển việc nhiều. Phần lớn thời gian này nằm khoảng T1,T2 năm dương lịch, công ty có sự biến động lớn về nhân sự sau khi nhận lương thưởng tết xong.

Lúc này, phòng Nhân sự sẽ ngồi lại với nhau để tìm ra các yếu tố quyết định nghỉ việc của từng người và chuẩn bị nguồn ứng viên cần để thay thế vị trí đó.  Loại báo cáo này  thông thường sẽ được chia theo tỷ lệ tháng/năm. 

Thông qua báo cáo này chúng ta sẽ dễ dàng thấy được từ tháng 01 đến tháng 08 tỉ lệ biến động nghỉ việc tăng dần. Kết hợp cùng các dữ liệu thực tế của công ty sẽ tìm ra được nguyên nhân dẫn tới nghỉ việc. Từ đó tìm ra được những giải pháp cải tiến phù hợp. 

Báo cáo dựa theo biến động vị trí công việc

Báo cáo cung cấp cái nhìn tổng quan & khách quan theo tỷ lệ biến động lớn. Lúc này trưởng bộ phận các phòng ban cần phải tìm nguyên nhân cùng các giải pháp cải tiến. Báo cáo này thường chia thành các nhóm  với những vị trí chức vụ giống nhau.

Xem thêm:

2. Báo cáo chấp hành các quy định công, ca

Thông qua báo cáo nhân sự này, phòng nhân sự sẽ nhìn thấy tổng quan việc  tuân thủ thời gian làm việc, chấp hành quy định đối với từng bộ phận cũng như toàn công ty vận hành theo cơ cấu trực tuyến chức năng. Từ đó, HR sẽ có cơ sở phân tích và chỉ ra tất cả các vấn đề vi phạm quy trình một cách dẫn chứng và công tác quản lý của công ty, ..và ý thức của nhân viên.

3. Báo cáo hiệu quả quá trình sử dụng lao động

Đây chính là một trong những báo cáo quan trọng giúp ban lãnh đạo  nhận thấy được hiệu suất của sự tác động đến hoạt động kinh doanh, đồng thời giải đáp được cơ cấu vị trí chức vụ, lương, trình độ nhân viên liệu có phù hợp.

bao-cao-hieu-qua-qua-trinh-su-dung-lao-dong
Báo cáo hiệu quả quá trình sử dụng lao động

Đặc điểm:

Căn cứ theo mục tiêu, đặc thù với từng loại hình kinh doanh để tạo ra báo cáo cụ thể.

Theo phân tích, so sánh từ chính bộ phận hoặc doanh nghiệp theo thời gian, ngày tháng, quý, năm. 

Báo cáo thường dùng để so sánh hiệu suất giữa bộ phận, đơn vị này với các bộ phận hoặc là đơn vị khác.

Khi xây dựng báo cáo nhân sự  thường căn cứ theo các chỉ tiêu:

  • Số lượng sản phẩm/ định biên nhân sự
  • Số lượng sản phẩm / tổng chi phí tiền lương

Để làm được báo cáo này thì bộ phận nhân sự cần được chia sẻ kết quả sản xuất kinh doanh của từng đơn vị, bộ phận và công ty.

4. Báo cáo hiệu quả tuyển dụng

Khi nhắc tới các loại báo cáo quan trọng của nhân sự không thể không nhắc tới báo cáo hiệu quả tuyển dụng. Trong loại báo cáo này thì nhân sự cần phải nêu rõ được hiệu quả tuyển dụng và so sánh chuẩn xác được những kênh đem tới nguồn ứng viên thích hợp với doanh nghiệp.

Báo cáo hiệu quả tuyển dụng gồm 2 loại: Công tác tuyển dụng và bảng đánh giá hiệu quả với từng nguồn tuyển dụng.

bao-cao-hieu-qua-nguon-tuyen-dung
Báo cáo hiệu quả tuyển dụng

Trên đây chính là 4 loại báo cáo nhân sự mà bất kỳ HR nào cũng cần phải biết. Khi làm báo cáo một số bạn sẽ gặp phải các khó khăn khi thu thập dữ liệu, phân tích và đề ra giải pháp. Nên để đơn giản hóa công tác tuyển dụng, các doanh nghiệp có thể cân nhắc sử dụng nền tảng Đào Tạo Nội Bộ, bằng cách liên hệ ngay tới:

Công Ty Cổ Phần OWS Việt Nam

  • SĐT: 024.730.555.88
  • Website: http://daotaonoibo.vn/
  • Email: Info@daotaonoibo.vn
  • Địa chỉ Hà Nội: Số 67A Trương Định, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
  • Địa chỉ Nhật Bản: 〒230-0062, Kanagawa, Yokohama, Tsurumi-ku, Toyookachō, 34-18 Hermitage 103

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to top