Tìm hiểu về các khó khăn trong công tác đào tạo và cách khắc phục

Đối với hầu hết các doanh nghiệp, ưu tiên hàng đầu khi triển khai công tác đào tạo nội bộ  là làm thế nào để nâng cao hiệu suất làm việc của nhân viên. Tuy nhiên, dù đã phân bổ nguồn nhân lực theo đúng kế hoạch, nhưng doanh nghiệp vẫn nhận thấy kết quả đào tạo không đạt được sự hiệu quả như mong muốn. Nguyên nhân có thể đến từ các vấn đề chung liên quan đến đào và phát triển.

Những thách thức này bao gồm việc phân bổ thời gian của nhân viên, lực lượng lao động bị phân tán hay các thói quen học tập khác nhau. Vậy làm thế nào để giải quyết các tình trạng kể trên? Trong bài viết ngày hôm nay, Blog Daotaonoibo sẽ cùng anh chị đi tìm hiểu. Hãy theo dõi đến cuối bài nhé!

1. Phân bổ thời gian

Thách thức đầu tiên mà doanh nghiệp gặp phải khi triển khai công tác đào tạo đó chính là sắp xếp lịch đào tạo hợp lý với tất cả nhân viên trong công ty. Việc cân bằng giữa cuộc sống, gia đình, công việc có thể khiến nhân viên gặp khó khăn và tiêu hao nguồn năng lượng. Bởi vậy mà đôi lúc, các khóa đào tạo sẽ gây ra căng thẳng cho họ. 

phan-bo-thoi-gian-trong-cong-tac-dao-tao
Khó khăn trong việc phân bổ thời gian

Thậm chí, nếu công tác đào tạo được thực hiện trong thời gian cá nhân, một vài người sẽ phản đối hoặc tham gia theo phương thức chống chế. Vậy làm thế nào để giải quyết vấn đề này? Giải pháp tốt nhất lúc này với doanh nghiệp đó chính là tránh sắp xếp các buổi đào tạo vào cuối tuần hoặc sau giờ làm việc và hạn chế yêu cầu đi lại để đào tạo.

Thay vào đó, doanh nghiệp có thể cân nhắc hình thức đào tạo trực tuyến, thiết kế bài giảng elearning theo tiêu chuẩn Microelearning như các video có thời lượng ngắn, đồ họa dạng thông tin, danh sách kiểm tra hay Gif ngắn.

Ngoài ra, việc tối ưu hóa các trải nghiệm trên điện thoại di động cũng là giải pháp khá hiệu quả cho những nhân viên không thể phân bổ thời gian hợp lý. Bằng cách sử dụng hệ thống LMS để đào tạo, doanh nghiệp có thể theo dõi và tổng hợp kết quả đào tạo của nhân viên từ xa. Nhân viên theo đó, sẽ tham gia đào tạo một cách linh hoạt hơn, ở bất kỳ thời gian hay địa điểm nào, kể cả trên xe bus hay trong thời gian rảnh rỗi của họ. Điều này khiến cho công tác đào tạo trở nên thuận tiện hơn rất nhiều.

2. Lực lượng lao động bị phân tán

Sự mở rộng về quy mô số lượng nhân sự cùng lực lượng lao động phi tập trung có thể là vấn đề thứ 2 mà doanh nghiệp gặp phải khi triển khai kế hoạch đào tạo nội bộ. Thách thức này có thể dẫn đến các vấn đề như nhầm lẫn thông tin đào tạo do khác biệt văn hóa hay đào tạo không nhất quán giữa các cơ sở.

Lúc này để kiểm soát tình hình đào tạo, doanh nghiệp cần tổ chức định kỳ các buổi họp trực tuyến. Thông qua các buổi họp này, nhà quản lý có thể giải quyết các vấn đề về quy trình đào tạo, chia sẻ kinh nghiệm và tạo sự gắn kết giữa các cơ sở với nhau nhằm tạo ra sự thống nhất trong đào tạo.

luc-luong-lao-dong-phan-tan
Lực lượng lao động phân tán

3. Thói quen học tập của nhân viên không giống nhau 

Dù mục tiêu đào tạo là một bộ phận hay toàn bộ nhân viên trong công ty, thì trước khi tiến hành đào tạo, doanh nghiệp cần tìm hiểu về các sở thích thói quen của nhân viên để ngăn ngừa các vấn đề phát sinh trong đào tạo.

Có thể nói rằng, lực lượng lao động hiện nay được phân ra thành ba thế hệ với khả năng sử dụng công nghệ và phương pháp học tập khác nhau. Vì vậy, một trong những nguyên nhân có thể gây ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo đó chính là sự khác biệt về thói quen học tập.

Để giải quyết vấn đề trên, doanh nghiệp cần tiến hành phân tích các yêu cầu liên quan đến đào tạo của nhân viên, nhất là mức độ thoải mái khi sử dụng công nghệ. Các hệ thống LMS có giao diện người dùng đơn giản sẽ lừa lựa chọn tốt nhất cho doanh nghiệp lúc này. Những chức năng như tải dữ liệu, hướng dẫn quy trình tham gia đào tạo hay các thức liên lạc khi gặp vấn đề kỹ thuật sẽ giúp nhân viên có thể hoàn thành đào tạo một cách hiệu quả hơn.

phong-cach-hoc-tap-khac-nhau-trong-cong-tac-dao-tao
Phong cách học tập khác nhau

4. Chương trình đào tạo không liên quan

Khi xây dựng các chương trình đào tạo, nhiều nhà quản lý vẫn thiết kế các khóa học có nội dung chung chung, không đủ kỹ năng hóa cho các vị trí đặc biệt trong công ty. Hậu quả là gây mất thời gian của nhân viên cũng như không đạt được hiệu quả đào tạo.

Giải pháp lúc này đó chính là phân loại các nhân viên tham gia đào tạo và thiết lập các chương trình phù hợp với yêu cầu của họ. Ngoài ra, doanh nghiệp có thể xây dựng các tình huống hoặc liên hệ thực tế để giúp nhân viên nhanh chóng nắm được các kiến thức đào tạo.

Trên đây là nội dung bài viết “ Tìm hiểu về các khó khăn trong công tác đào tạo và cách khắc phục” Hy vọng bài viết viết trên có thể cung cấp cho anh/chị những thông tin hữu ích.

Scroll to top