Hướng dẫn xây dựng kế hoạch đào tạo nhân sự trong doanh nghiệp hiệu quả

Kế hoạch đào tạo nhân sự hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp tạo ra được một đội ngũ nhân sự tinh nhuệ và có năng lực làm việc đồng đều. Nhưng để có kế hoạch đào tạo phù hợp không hề dễ dàng. Hôm nay, Đào Tạo Nội Bộ sẽ giới thiệu cho các doanh nghiệp cách xây dựng một kế hoạch đào tạo nhân sự hiệu quả, chất lượng nhất.

1. Tầm quan trọng của kế hoạch đào tạo nhân sự

Theo chia sẻ của Aaron De Smet, Monica Mcgurk hay Elizabeth Schwartz – McKinsey&Company, có nhiều doanh nghiệp sẵn sàng chi ra 100 tỷ USD/ năm cho việc đào tạo nhân sự  để có thể cải thiện năng suất làm việc. Những nội dung đào tạo chủ yếu liên quan tới: Kỹ năng bán hàng, kỹ năng giao tiếp, cách tăng năng suất làm việc,…

tam-quan-trong-cua-dao-tao-nhan-su
Tầm quan trọng của đào tạo nhân sự

Cũng trong bài nghiên cứu mới nhất của Bersin by Deloitte, những doanh nghiệp có kế hoạch đào tạo nhân sự  bài bản sẽ có hoạt động hiệu quả hơn so với các doanh nghiệp khác, cụ thể:

  • 46% doanh nghiệp nâng cao cơ hội tiên phong trong thị trường
  • 37% doanh nghiệp tăng được hiệu suất làm việc
  • 58% doanh nghiệp tăng khả năng đáp ứng nhu cầu trong tương lai

Hướng dẫn các bước xây dựng kế hoạch đào tạo nhân sự  hiệu quả

Bước 1: Xác định nhu cầu đào tạo nội bộ trong doanh nghiệp

Chắc chắn, doanh nghiệp của bạn sẽ không thể xây dựng được một kế hoạch đào tạo hiệu quả nếu như chúng ta không biết được mục tiêu mong muốn đạt được là gì? Đây chính là lý do mà trước khi lập kế hoạch đào tạo bài bản cho nhân sự, bạn cần xây dựng các buổi brainstorm giữa các cấp lãnh đạo, phòng ban, nhóm để xác định mục đích cuối cùng doanh nghiệp muốn đạt được.

Bước 2: Xây dựng kế hoạch đào tạo nội bộ

Bước kế tiếp cần làm là lập kế hoạch. Những mục mà bắt buộc bản kế hoạch đào tạo nào cũng cần phải có gồm:

– Tên chương trình đào tạo

– Kết quả đạt được sau khi kết thúc chương trình

– Đối tượng tham gia 

– Người phụ trách

– Nội dung và hình thức sẽ áp dụng trong chương trình đào tạo

– Thời gian, chi phí và địa điểm 

– Một số điều kiện ràng buộc có liên quan

Cần đầu tư thật nhiều thời gian để xây dựng 1 bản kế hoạch chi tiết, cụ thể và  triển khai đơn giản nhất, đo lường được hiệu quả chính xác. Trong quá trình xây dựng, cần quan tâm mật thiết tới nhu cầu đào tạo nội bộ đã điều tra được tại bước 1 kết hợp quan điểm và văn hóa doanh nghiệp.  

Bước 3: Triển khai và đánh giá kết quả sau đào tạo

Đưa bản kế hoạch đào tạo nhân sự  chi tiết, bài bản áp dụng vào thực tiễn. Nhưng để đạt được hiệu quả cao nhất, lời khuyên lúc này sẽ là hãy tổ chức một buổi gặp mặt  với những người sẽ tham gia chương trình đào tạo để họ có thể hiểu được ý nghĩa thực sự của chương trình này. Có không ít doanh nghiệp gặp phải tình huống nhân viên không tham gia tích cực bởi họ cho rằng chúng mất thời gian, công sức và không có ý nghĩa.

Nên nhớ áp dụng theo đúng kế hoạch để có thể đo lường kết quả chuẩn xác và lấy chúng là nguyên liệu chuẩn bị cho bước kế tiếp.

danh-gia-chat-luong-dao-tao
Đánh giá chất lượng đào tạo

Bước 4: Đánh giá chất lượng và cải tiến quy trình đào tạo

Để chương trình đào tạo trở thành một khóa huấn luyện thực thụ, có kết quả tốt nhất thì đừng quên bước cải tiến quy trình này. Do mục tiêu đào tạo, tình trạng nhân sự, và chiến lược quản trị của doanh nghiệp luôn thay đổi trong từng giai đoạn..

Kết thúc mỗi chương trình hay khóa đào tạo, thì cần tiến hành phân tích các ý kiến phản hồi  từ học viên, xem kỹ các kết quả họ đạt được, hay không hoàn thành để rút ra kinh nghiệm.

Một kế hoạch đào tạo nhân sự hiệu quả sẽ là yếu tố then chốt tạo ra thành công cho chiến lược đào tạo và phát triển nguồn nhân lực. Hãy biết cách biến những nhân sự tinh anh giúp trở thành nhân tố thúc đẩy năng suất lao động, đem lại lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Trên đây là các bước giúp xây dựng 1 kế hoạch đào tạo nhân sự  hiệu quả trong doanh nghiệp, chúng đã được rất nhiều tổ chức áp dụng và đem lại hiệu quả ngoài mong đợi. 

Xem thêm:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to top