Hệ thống LMS và 5 cách xác định sự hiệu quả

Hệ thống LMS hay hệ thống quản lý học trực tuyến (hệ thống dạy học trực tuyến) là tập hợp các công cụ chuyên nghiệp để quản lý quá trình giảng dạy và đào tạo, được khá nhiều doanh nghiệp hiện nay áp dụng để đào tạo trực tuyến và nâng cao hiệu suất làm việc của nhân viên.

Tuy nhiên làm thế nào để đánh giá sự hiệu quả của các hệ thống LMS không phải là một điều đơn giản, trong bài viết ngày hôm nay Đào Tạo Nội Bộ giúp anh/chị tìm hiểu về 5 cách để đánh giá hệ thống này.

Những câu hỏi đặt ra khi sử dụng hệ thống LMS

Khi lựa chọn được hệ thống LMS phù hợp doanh nghiệp bắt đầu đầu tư thời gian và nguồn lực để xây dựng các chương trình đào tạo phù hợp với nhân của mình. 

he-thong-lms-nhưng-cau-hoi-dat-ra
Hệ thống LMS

Tuy nhiên các câu hỏi đặt ra là liệu nhân viên của mình đào tạo có hiệu quả thông qua hệ thống LMS? Họ có tham gia nghiêm túc các khóa học trên hệ thống? Hay áp dụng các kiến thức vào thực tế như mong đợi hay không? Đây là những câu hỏi chung mà doanh nghiệp nào cũng gặp phải khi quyết định sử dụng phương pháp đào tạo trực tuyến. Dưới đây sẽ là 5 cách giúp doanh nghiệp trả lời các vấn đề này

1. Theo dõi kết quả của người học

Một hệ thống LMS hiệu quả sẽ cung cấp các số liệu thống kê hữu ích để theo dõi các hoạt động và sự tiến bộ của người học bằng các dạng biểu đồ. Bằng cách theo dõi dữ liệu trực quan, doanh nghiệp có thể theo dõi hiệu quả quá trình đào tạo của nhân viên trên từng cá nhân, nhóm hoặc thậm chí là các cơ sở hoạt động từ xa.

Theo dõi điểm tổng thể, tỷ lệ thành công và thậm chí là thời gian truy cập các hệ thống LMS cũng sẽ cho thấy mức độ quan tâm và hoàn thành các khóa đào tạo của nhân viên.

Một chỉ số nữa mà doanh nghiệp cần quan tâm đó chính là tỷ lệ bỏ học trên các khóa học. Nếu tỷ lệ bỏ học cao, đó chính là dấu hiệu cho thấy các khóa đào tạo của doanh nghiệp không đủ hấp dẫn đối với nhân viên. Sau cùng mục tiêu của việc sử dụng các hệ thống LMS đó chính đào tạo con người, vì vậy một chương trình đào tạo hiệu quả sẽ lấy nhân viên làm trung tâm.

he-thong-LMS-theo-doi-ket-qua-nguoi-hoc
Theo dõi kết quả người học

2. Theo dõi số lần tham gia các khóa học trên hệ thống LMS

Mỗi nhân viên đều có mức độ nhận thức và tốc độ học khác nhau. Một số sẽ gặp khó khăn khi hoàn thành các khóa đào tạo. Cũng có nhân viên cần nhiều thời gian và nỗ lực hơn để đáp ứng yêu cầu.

Việc theo dõi tần suất tham gia khóa học sẽ cho phép bạn theo dõi các cá nhân và đánh giá xem liệu các khóa học có cần điều chỉnh để đạt hiệu quả cao hơn không. Ví dụ nếu phần trăm và thời gian hoàn thành khóa học thấp là dài thì đó có thể là dấu hiệu cho thấy các bài giảng trên hệ thống LMS đang quá dài và cần được tối ưu hóa lại nội dung.

3. Sử dụng các bài kiểm tra

Sử dụng các bài kiểm tra là một trong những cách để xác định mức độ hiệu quả của hệ thống  LMS. Tất nhiên doanh nghiệp sẽ mong muốn nhân viên của mình áp dụng được những kiến thức từ các khóa học và nâng cao năng suất làm việc.

Câu hỏi ở đây là làm thế nào để kiểm tra nhận thức của từng nhân viên? Các bài kiểm tra ở đây sẽ phát huy tác dụng. Ngoài ra doanh nghiệp có thể sử dụng gamification để bài kiểm tra trở nên đa dạng và hấp dẫn hơn.

Các kết quả trong bài test sẽ cho biết hiệu quả tổng thể của nội dung các khóa đào tạo trên hệ thống LMS khi đào tạo nhân sự.

he-thong-LMS-su-dung-cac-bai-kiem-tra
Sử dụng các bài kiểm tra

4. Các khóa học bồi dưỡng

Đôi khi nhân viên sẽ cần ôn lại các kiến thức mà họ đạt được từ các hệ thống đào tạo trực tuyến. Lúc này các khóa học bồi dưỡng trên hệ thống LMS sẽ phát huy tác dụng. Lặp lại là một phần quan trọng của việc học, nhân viên được đào tạo và bổ sung kiến thức liên tục, sẽ cho phép nhân viên trong doanh nghiệp cải thiện kỹ năng tốt hơn.

5. Thu thập phản hồi

Khi tất cả các khóa học được hoàn thành việc quan trọng tiếp theo để đánh giá hiệu quả của các hệ thống LMS đó chính là thu thập các phản hồi khóa học của nhân viên.Thực hiện các cuộc thăm dò, khảo sát hoặc phỏng vấn sẽ giúp doanh nghiệp tìm ra những gì thực sự có hiệu quả và những phần nào cần thay đổi, điều chỉnh theo nhu cầu của nhân viên.

Tuy nhiên hãy đảm bảo rằng doanh nghiệp có thể thu thập được càng nhiều phản hồi càng tốt. Vì sau cùng việc thay đổi thành phần khóa học phải hướng đến lợi ích chung của tất cả mọi người hơn là lợi ích của các nhóm nhỏ.

feedback
Thu thập phản hồi

Bằng cách thực hiện 5 bước trên, doanh nghiệp có thể đánh giá hiệu quả của các hệ thống LMS. Hy vọng với bài viết trên Daotaonoibo có thể cung cấp cho anh/chị những thông tin hữu ích liên quan đến việc đào tạo nhân viên trong doanh nghiệp.

Scroll to top