4 sai lầm phổ biến khi doanh nghiệp tiến hành đào tạo nhân sự (p1)

Đào tạo nhân sự là quá trình doanh nghiệp xây dựng các khóa đào tạo nhằm bổ sung kiến thức, nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ liên quan đến công việc giúp nhân viên cải thiện hiệu suất làm việc.

Đào tạo nhân sự đóng vai trò vô cùng quan trọng đến sự thành công của doanh nghiệp, tuy nhiên đôi lúc các khóa đào tạo này lại tỏ ra kém hiệu quả và không đạt được kết quả như doanh nghiệp mong đợi.

Trong bài viết ngày hôm nay, Đào Tạo Nội Bộ sẽ giúp anh/chị tìm hiểu về 4 sai lầm phổ biến khi doanh nghiệp tiến hành đào tạo nhân sự.

Điều gì sẽ xảy ra nếu các khóa đào tạo nhân sự không hiệu quả

Trước khi tìm hiểu các sai lầm phổ biến thường gặp chúng ta hãy cùng xem nếu các khóa đào tạo nhân sự không hiệu quả thì điều gì sẽ xảy ra. Khi các khóa đào tạo nhân sự tỏ ra không hiệu quả doanh nghiệp tiêu tốn một nguồn lực lớn vào việc xây dựng chương trình đào tạo, bên cạnh đó nếu nhân viên không đạt được hiệu quả làm việc thông qua các khóa học, thời gian của họ sẽ bị lãng phí. 

dieu-gi-se-xay-ra-neu-cac-khoa-dao-tao-nhan-su-khong-hieu-qua
Các khóa đào tạo nhân sự không hiệu quả

Dưới đây là một số hậu quả khác của các khóa đào tạo nhân sự không hiệu quả

Nhân viên không hài lòng

Khi nhân viên không tham gia và khóa đào tạo hoặc không nhận thấy giá trị của nó, họ sẽ không thể phát triển kỹ năng của mình. Ngoài ra, cảm giác thất vọng và không hài lòng cũng là một trong những tác động tiêu cực của các khóa đào tạo nhân sự không hiệu quả.

Điều đó có thể gây ra những ảnh hưởng không tốt đến doanh nghiệp. Nhân viên có khả năng làm việc hiệu quả hơn và mức độ gắn bó với công ty nhiều hơn nếu họ cảm thấy doanh nghiệp quan tâm đến họ bằng cách cung cấp các khóa đào tạo chất lượng hay sử dụng phần mềm dạy học online giúp họ phát triển kỹ năng công việc.

Ảnh hưởng đến năng suất làm việc chung

Một doanh nghiệp muốn phát triển phải đảm bảo nhân viên của mình cùng tiến bộ, và các khóa đào tạo nhân sự được thiết kế để giúp doanh nghiệp đạt mục tiêu trên. Bởi vậy khi nhân viên không thể tiến bộ hay cải thiện các kỹ năng mới điều này sẽ gây ảnh hưởng đến năng suất làm việc chung của toàn công ty.

dao-tao-nhan-su-khong-hieu-qua-anh-huong-den-nang-suat-chung
Ảnh hưởng đến năng suất chung

Lãng phí chi phí và thời gian đào tạo

Chi phí đào tạo là nguồn lực mà doanh nghiệp bỏ ra để đào tạo nhân sự nguồn lực đó bao gồm thời gian, chi phí xây dựng khóa học và chi phí thuê nhân sự đào tạo, chưa kể các loại chi phí khác như thuê mặt bằng, đi lại, thời gian sử dụng để đào tạo cũng khiến doanh nghiệp tiêu tốn một khoản phí khá lớn.

Gây gián đoạn công việc

Đào tạo nhân sự không hiệu quả không chỉ khiến doanh nghiệp tốn kém chi phí, ảnh hưởng đến năng suất làm việc chung mà còn gây gián đoạn công việc của những nhân viên khác và những nhà quản lý.

Khi tham gia các khóa đào tạo nhân sự, nếu nội dung các khóa học hay thông tin cung cấp không rõ ràng, nhân viên sẽ cần gặp trực tiếp nhà quản lý để giải quyết các vấn đề phát sinh. Thay vì tập trung vào các vấn đề quan trọng khác, nhà quản lý sẽ phải tiêu tốn thời gian giải thích và giải quyết các vấn đề trên để giúp nhân viên đạt được kỹ năng mong muốn.

Tất nhiên cũng sẽ có những nhân viên lựa chọn im lặng và bỏ qua các thông tin mà họ không hiểu.  Dù lựa chọn cách nào đi nữa thì hậu quả của việc thiết kế các khóa đào tạo nhân sự không hiệu quả sẽ khiến công việc của cả nhà quản lý và những nhân viên khác bị ảnh hưởng và gây gián đoạn.

dao-tao-nhan-su-khong-hieu-qua-gian-doan-cong-viec
Gây gián đoạn công việc

Xem thêm:

Trên đây là phần một của bài viết “4 sai lầm phổ biến khi doanh nghiệp tiến hành đào tạo nhân sự” trong phần này Đào Tạo Nội Bộ đã giúp anh/chị tìm hiểu về hậu quả của các khóa đào tạo nhân sự không hiệu quả, vậy nguyên nhân của vấn đề trên nằm ở đâu, trong bài viết tiếp theo chúng ta hãy cùng đi tìm hiểu về 4 sai lầm thường gặp khi xây dựng các khóa đào tạo nhân sự nhé!

Scroll to top