5 thói quen xấu của nhân viên khiến các khóa đào tạo trực tuyến không hiệu quả

Đào tạo trực tuyến được coi là phương pháp hiệu quả nhất nhất khi doanh nghiệp tiến hành đào tạo trực tuyến. Tuy nhiên khi doanh nghiệp xây dựng được các khóa đào tạo chuyên nghiệp hiệu quả đáp ứng nhu cầu đào tạo của nhân viên nhưng có thể nhân viên không muốn tham gia.

Trong bài viết dưới đây Đào Tạo Nội Bộ sẽ giúp anh chị tổng hợp  lại 5 thói quen xấu mà nhân viên cần loại bỏ để các khóa học trực tuyến trở nên hiệu quả hơn.

1. Sự chần chừ trong các khóa đào tạo trực tuyến

Sự trì hoãn là một trong những thói quen có hại nhất của nhân viên khi thực hiện đào tạo trực tuyến vì nó thường dẫn đến tình trạng quá tải về nhận thức. Sự chần chờ khiến họ có tư tưởng hoàn thành các khóa học vào “ phút chót” do đó nhân viên sẽ không nhận được lợi ích của các khóa học trực tuyến vì họ đang chạy đua với đồng hồ.

Trong tình huống này, doanh nghiệp có thể yêu cầu nhân viên cam kết, nhân viên sẽ phải chịu trách nhiệm về các khóa đào tạo của họ, ngoài ra doanh nghiệp cũng cần đảm bảo sự hỗ trợ nhanh nhất đến nhân viên của mình.

dao-tao-truc-tuye-thoi-quen-chan-tru
Sự chần chừ

2. Tự đánh giá hiệu quả học tập

Khi tham gia các khóa đào tạo nhân viên sẽ phải đánh giá hiệu quả học online trực tuyến của mình, vì vậy một bộ phận nhân viên không bao giờ cam kết đào tạo trực tuyến bởi họ không muốn đánh giá hiệu suất của bản thân và xác định các kỹ năng cần khắc phục.

Sử dụng gamification lúc này là cách tốt nhất để họ vượt qua nỗi sợ này và giúp nhân viên nhanh chóng đạt được hiệu quả, những trò chơi dạng mô phỏng chính là phương pháp có thể giúp nhân viên tự cải thiện các kỹ năng mà họ cần trau dồi và học hỏi từ những sai lầm trong đào tạo trực tuyến thay vì bị công khai các kết quả đào tạo qua những bài kiểm tra xếp hạng.

3. Mong muốn có kết quả ngay lập tức

Đào tạo trực tuyến là cả một quá trình dài chia ra nhiều cột mốc quan trọng và cần thời gian khá dài để đạt được kết quả như ý muốn. Điều này có thể gây khó khăn cho một số nhân viên muốn đạt được kết quả nhanh chóng và thiếu kiên nhẫn đối với những khóa học kéo dài.

Trong trường hợp này doanh nghiệp có thể thực hiện các buổi định hướng cho nhân viên trước khi triển khai các khóa học trực tuyến, nhân viên cần được nhắc nhở rằng sự hài lòng tức thì và thiếu kiên nhẫn không phải là một phần của quá trình học tập suốt đời.

Khuyến khích nhân viên đặt ra các mục tiêu ngắn hạn để có thể dễ dàng hoàn thành các mục tiêu dài hạn hơn. Mỗi khi nhân viên hoàn thành các khóa học quan trọng cung cấp các chứng chỉ chính là minh chứng cho thấy doanh nghiệp công nhận kết quả đào tạo của họ, điều này rất có lợi đối với những nhân viên thiếu kiên nhẫn khi đào tạo trực tuyến.

dao-tao-truc-tuyen-mong-muon-co-ket-qua-luon
Mong muốn có kết quả ngay lập tức

4. Mất kiên nhẫn với các khóa học dài

Nhân viên có xu hướng “ngại” đào tạo với các khóa học kéo dài quá lâu, cho dù nó chứa đựng các thông tin cần thiết để cải thiện kỹ năng của họ. Lúc này các khóa học dạng Microlearning sẽ phát huy tác dụng.

Microlearning là hình thức chia nhỏ các khóa học thành các bài giảng có độ thời lượng tương đối ngắn mà vẫn đảm bảo được mục tiêu của từng bài giảng.

5. Thái độ tiêu cực

Có hai nguyên nhân chính dẫn đến việc nhân viên có thái độ tiêu cực đối với các khóa đào tạo trực tuyến mà doanh nghiệp cung cấp. Lý do đầu tiên đó chính là nhân viên đã tham gia các khóa đào tạo tương tự và có thái độ không tốt với các khóa học trong quá khứ, thứ hai nhân viên có thể nghĩ rằng các khóa học chỉ cung cấp về mặt lý thuyết và không cần thiết đối với công việc của họ.

dao-tao-truc-tuyen-thai-do-tieu-cuc
Thái độ tiêu cực

Trong cả hai trường hợp trên doanh nghiệp cần thách thức các giả định của họ và nhấn mạnh các mối liên hệ của các khóa học liên quan đến thực tế. Tạo nội dung hấp dẫn khiến nhân viên tập trung và có liên hệ tới vai trò và trách nhiệm của họ. Trên đây là 5 thói quen xấu của nhân viên gây ảnh hưởng đến chất lượng của các khóa đào tạo trực tuyến, hy vọng với bài viết trên Đào Tạo Nội Bộ sẽ giúp anh chị có thêm những thông tin hữu ích liên quan đến việc đào tạo nhân sự trong doanh nghiệp.

Scroll to top