4 sai lầm phổ biến khi doanh nghiệp triển khai các khóa đào tạo nhân sự (P2)

Trong bài viết lần trước Đào Tạo Nội Bộ đã giúp anh/chị tìm hiểu về những ảnh hưởng của việc thiết kế các khóa đào tạo nhân sự không hiệu quả đến doanh nghiệp, trong bài viết ngày hôm nay chúng ta sẽ cùng bàn luận về 4 sai lầm phổ biến mà doanh nghiệp thường gặp phải khi tiến hành đào tạo nội bộ, hãy cùng theo dõi đến cuối bài nhé!.

1. Chương trình đào tạo nhân sự quá nhiều

Rõ ràng, mỗi doanh nghiệp sẽ cần thiết kế rất nhiều các khóa đào tạo nhân sự tương ứng với các phòng ban khác nhau nhằm đáp ứng nhu cầu học tập của nhân viên trong doanh nghiệp. Tuy nhiên việc sắp xếp quá nhiều các khóa đào tạo trong một thời gian ngắn có thể khiến nhân viên cảm thấy “ngộp” và chịu các sức ép lớn đến từ cả công việc từ đó xuất hiện tâm lý “ngại” đào tạo, “ngại” tham gia các khóa học mà doanh nghiệp cung cấp.

Để có thể đào tạo một cách hiệu quả, doanh nghiệp nên bắt đầu bằng các khóa học thực sự cần thiết tương ứng với các phong ban hay vị trí đặc thù của nhân viên trong công ty, tiếp theo, doanh nghiệp có thể sử dụng các khóa học cung cấp kỹ năng chung như các khóa đào tạo kỹ năng, giao tiếp, phối hợp giữa các phòng ban hiệu quả…. 

Các lộ trình đào tạo cần được sắp xếp hợp lý để tạo hứng thú đối với nhân viên và để nâng cao hiệu quả của các khóa học. Bên cạnh đó doanh nghiệp có thể sử dụng các giải pháp dạy học trực tuyến để để nhân viên có thể tự do học theo tốc độ của mình và tham gia đào tạo ở bất kỳ đâu vào thời rảnh rỗi.

chuong-trinh-dao-tao-nhan-su-qua-nhieu
Chương trình đào tạo nhân sự quá nhiều

2. Không có tính ứng dụng thực tế

Học đi đôi với hành, vì vậy nếu các khóa đào tạo nhân sự chỉ tập trung cung cấp các lý thuyết “suông” cho nhân viên và cố gắng nhồi nhét các kiến thức không sát với thực tế nhân viên sẽ rất dễ cảm thấy chán nản và không muốn tiếp tục tham gia các khóa học.

Nếu một khóa học chỉ toàn lý thuyết mà không có các tình huống thực tế thì hiệu quả mang lại sẽ không cao cho dù các bài giảng được đầu tư kỹ lưỡng.

Có khá nhiều cách để giúp nhân viên thực hành các lý thuyết của khóa đào tạo nhân sự, doanh nghiệp có thể sử dụng hình thức mô phỏng xây dựng tình huống hay áp dụng vào chính các dự án để theo dõi mức độ hiệu quả.

dao-tao-nhan-su-khong-co-tinh-ap-dung-thuc-te
Không có tính áp dụng thực tế

3. Nội dung đào tạo khó hoặc lỗi thời  

Khi xây dựng các khóa đào tạo nhân sự, bộ phận L&D cần có kế hoạch hợp lý, cụ thể cho từng khóa học triển khai đến từng phòng ban và nhân viên với các vị trí khác nhau tránh trường hợp các khóa học bị trùng chéo kiến thức, nội dung đào tạo quá khó hiểu khiến nhân viên cảm thấy quá tải và không cần thiết thực hiện.

Trước khi lên kế hoạch đào tạo L&D cần thu thập ý kiến của nhân viên, tìm hiểu thông tin và xây dựng sườn cho các nội dung quan trọng trong các khóa đào tạo nhân sự. Thiết kế các khóa học dựa trên nhu cầu và lợi ích của nhân viên mới thực sự là chìa khóa dẫn đến thành công của các khóa học.

Ngoài các khóa học có nội dung quá khó hiểu thì các khóa học có nội dung lỗi thời cũng là một trong những sai lầm phổ biến khi doanh nghiệp tiến hành đào tạo nhân sự. Thị trường ngày càng biến đổi với tốc độ chóng mặt, đòi hỏi doanh nghiệp phải thay đổi theo nếu không muốn bị đào thải và tụt hậu. 

Điều này có nghĩa là các khóa đào tạo nhân sự cũng cần được cập nhật kiến thức thường xuyên và đảm bảo rằng các thông tin chính xác và đúng đắn nhất là các cập nhật mới về pháp luật, đổi mới công nghệ áp dụng, và thông tin về an toàn lao động.

noi-dung-dao-tao-nhan-su-loi-thoi
Nội dung lỗi thời

4. Không có sự hỗ trợ của công nghệ

Công nghệ ngày càng phát triển, đem đến nhiều sự thuận tiện cho doanh nghiệp trong công tác đào tạo nhân sự. Tuy nhiên nhiều doanh nghiệp hiện nay vẫn duy trì hình thức đào tạo truyền thống, sử dụng tài liệu giấy và gặp khá nhiều bất cập trong quá trình đào tạo.

Thực tế chứng minh rằng, mô hình đào tạo trực tuyến hiện nay đang là phương pháp đào tạo mang lại hiệu quả nhất cho doanh nghiệp khi đào tạo nhân sự, bởi các ưu điểm tiết kiệm chi phí, nâng cao hiệu quả đào tạo và tiết kiệm thời gian cho doanh nghiệp.

dao-tao-nhan-su-khong-co-su-ho-tro-cua-cong-nghe
Không có sự hỗ trợ của công nghê

Đào tạo nhân sự được coi là một trong những yếu tố dẫn đến sự thành công trong doanh nghiệp. Trên đây là 4 sai lầm phổ biến mà doanh nghiệp thường xuyên gặp phải khi xây dựng các khóa đào tạo. Hy vọng với bài viết trên Đào Tạo Nội Bộ có thể đem đến cho anh/chị các thông tin hữu ích.

Scroll to top