Cấu trúc của một hệ thống elearning bao gồm những gì?

Ngày nay rất khó để có thể tìm thấy bất kỳ lĩnh vực nào mà không có sự giúp đỡ, can thiệp của công nghệ kể cả lĩnh vực giáo dục đào tạo, khi nhắc đến đào tạo nội bộ trong doanh nghiệp không thể không nhắc tới hệ thống elearning.

Elearning không chỉ giúp doanh nghiệp đào tạo nhân viên hiệu quả hơn mà còn giúp tiết kiệm chi phí lên đến 70% so với hình thức đào tạo truyền thống, và 80% thời gian đào tạo. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu hết về elearning. Vậy hệ thống elearning là gì? và nó có cấu tạo như thế nào hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây của Đào Tạo Nội Bộ nhé.

1. Hệ thống elearning là gì?

Elearning là phương thức giảng dạy, học tập thông qua thiết bị có kết nối mạng internet. Ở một khái niệm rộng hơn thì hệ thống e learning được hiểu như một môi trường học tập trực tuyến cung cấp toàn bộ các công cụ, tính năng giúp doanh nghiệp đào tạo, quản lý, đánh giá quá trình học tập của nhân viên từ xa trong lĩnh vực đào tạo nội bộ nói riêng.

Trong bài viết này chúng ta chỉ tìm hiểu hệ thống elearning ở một khía cạnh nhỏ trong quá trình đào tạo nhân viên của doanh nghiệp.

he-thong-elearning-la-gi
Định nghĩa hệ thống elearning

2. Các thành phần cơ bản của một hệ thống elearning

Nội dung các khóa học

Đây được coi là yếu tố quan trọng nhất của một hệ thống elearning dẫn đến sự thành công trong công tác đào tạo nhân sự của doanh nghiệp. Các khóa dạy học trực tuyến elearning được đầu tư, thiết kế tỉ mỉ và chuyên nghiệp dưới sự trợ giúp của các công cụ công nghệ hiện đại.

Nội dung cuốn hút và bài giảng trên elearning không chỉ giúp tạo động lực, và gia tăng sự tham gia của nhân viên mà nó còn khiến quá trình đào tạo trở nên hiệu quả hơn khi nhân viên có thể tham gia các khóa học bất kỳ lúc nào và bất kỳ đâu.

Các nội dung khóa học này có thể được triển khai dưới nhiều định dạng khác nhau như văn bản, video, âm thanh, trò chơi… dù triển khai dưới bất kỳ định dạng nào thì việc quan trọng đó chính là các bài giảng trên hệ thống elearning nên hướng tới mục đích cung cấp các thông tin hữu ích và thay đổi hành vi người sử dụng theo hướng tích cực hơn.

Đánh giá người học

Đánh giá là quá trình quan trọng trong công tác đào tạo nhân sự của mỗi doanh nghiệp, công tác đánh giá sẽ giúp doanh nghiệp nắm được mức độ hiệu quả của các khóa đào tạo. Tuy nhiên với phương pháp đào tạo truyền thống cũ quá trình này có thể tốn khá nhiều thời gian và công sức do doanh nghiệp sẽ cần liên tục theo dõi quá trình đào tạo của nhân viên để có thể đưa ra những đánh giá khách quan nhất.

Trái ngược với phương pháp đào tạo truyền thống, khi sử dụng elearning quá trình đánh giá này sẽ được hệ thống tổng hợp liên tục dựa trên các số liệu thời gian thực mà nhân viên thực hiện trên hệ thống.

he-thong-elearning-danh-gia-nguoi-dung
Đánh giá người học

 

Dựa trên các số liệu này doanh nghiệp có thể đánh giá được mức độ tham gia của nhân viên cùng kết quả đào tạo, bên cạnh đó nhân viên cũng có thể theo đó điều chỉnh hành vi của mình.

Công nghệ hiện đại

Công nghệ trong hệ thống elearning đóng vai trò vô cùng quan trọng đây cũng là một trong những tiêu chí lựa chọn khi doanh nghiệp quyết định sử dụng hệ thống elearning nào. Công nghệ hiện đại sẽ giúp cho quá trình đào tạo nhân sự trở nên dễ dàng hơn, và gia tăng mức độ bảo mật cho tài liệu khi doanh nghiệp đào tạo trực tuyến online.

3. Mô hình hệ thống elearning bao gồm những gì?

Hầu hết các hệ thống elearning đều bao gồm ba thành phần cơ bản sau:

  • Hạ tầng truyền thông và mạng: bao gồm các thiết bị người dùng đầu, cuối, và các thiết bị đặt tại cơ sở cung cấp dịch vụ, mạng truyền thông..
  • Hạ tầng phần mềm: bao gồm các phần mềm quản lý học tập LMS, LCSM, Authoring tools… 
  • Nội dung khóa học: đây là phần quan trọng nhất của hệ thống elearning 

Hiện nay, việc áp dụng hệ thống elearning trong đào tạo nhân sự trở nên khá phổ biến đối với nhiều doanh nghiệp muốn xây dựng một quá trình đào tạo bài bản.

mo-hinh-he-thong-elearning
Mô hình hệ thống Elearning

Chúng ta đang ở trong thời kỳ phát triển nhất của thời đại công nghệ 4.0 vì vậy trong tương lai các hệ thống eleanring sẽ ngày càng biến đổi và có thêm nhiều tính năng mới.Tuy nhiên dù có thay đổi thế nào thì trên đây vẫn là các chức năng chủ yếu mà một hệ thống elearning cần có.

Scroll to top