Khi nào doanh nghiệp cần tiến hành công tác đào tạo nội bộ?

Thông thường các hoạt động đào tạo nội bộ thường diễn ra khi doanh nghiệp muốn cải thiện hiệu suất làm việc cho nhân viên nhằm tác động đến hiệu quả kinh doanh trong từng giai đoạn cụ thể. Tuy nhiên làm thế nào để biết chính xác khi nào doanh nghiệp cần đào tạo nhân sự? Trong bài viết dưới đây Blog Đào Tạo Nội Bộ sẽ cùng anh/chị đi tìm hiểu về các thời điểm thích hợp mà doanh nghiệp nên cân nhắc đầu tư nâng cao kỹ năng cho nhân viên của mình thông qua các khóa đào tạo. Hãy theo dõi đến cuối bài nhé!

1. Đào tạo khi xuất hiện khoảng cách về kỹ năng làm việc

Nguyên nhân dễ nhận thấy nhất khi doanh nghiệp cần tiến hành triển khai kế hoạch đào tạo nội bộ đó chính là sự xuất hiện khoảng cách trong kỹ năng làm việc giữa các nhân viên trong công ty.  Bất kỳ một tổ chức nào đều mong muốn nhân viên có thể phát triển đều về các kỹ năng công việc để tạo ra năng suất tốt nhất, tuy nhiên không phải nhân viên nào cũng có năng lực tương đương nhau.

Dựa trên các số liệu được tổng hợp vào từng chu kỳ kinh doanh cùng với kết quả quan sát nhân viên trong quá trình làm việc doanh nghiệp có thể nhận thấy khoảng cách kỹ năng giữa các nhân viên của mình, đây cũng chính là thời điểm thích hợp để tiến hành công tác đào tạo nội bộ.

Dao-tao-khi-co-khoang-cach-ky-nang

2. Nhân viên thiếu các kỹ năng làm việc cơ bản

Nếu chỉ dựa trên các đánh giá chủ quan của doanh nghiệp mà không có bất kỳ số liệu hay kết quả làm việc nào thì rất khó có thể xác định được năng lực thật sự của nhân viên. Tuy nhiên dưới đây là một số dấu hiệu cơ bản giúp doanh nghiệp xác định rõ thời điểm nên triển khai các kế hoạch đào tạo nhân sự thích hợp.

  • Thiếu các kỹ năng cơ bản

Đây là trường hợp xảy ra khi nhân sự thiếu các kỹ năng cơ bản liên quan đến việc vận hành hay sử dụng máy móc, thiết bị mới trong doanh nghiệp. Về cơ bản việc thiếu các kiến thức trên sẽ khiến hiệu suất làm việc của nhân viên bị ảnh hưởng.

  • Nhân viên không thể áp dụng kiến thức từ khóa học vào thực tế

Đây là tình trạng xảy ra khá phổ biến khi nhân viên hoàn thành các khóa đào tạo và nắm vững các kiến thức liên quan, tuy nhiên việc làm thế nào để thực hành và ứng dụng các kiến thức này vào thực tế lại là một bài toán khó khác. Để giải quyết vấn đề này, cung cấp đào tạo liên tục là phương án đem lại hiệu quả nhất, nhân viên sẽ quên đi hầu hết các kiến thức đào tạo nếu không được áp dụng hay nhắc nhở sau một thời gian dài. 

Tuy nhiên doanh nghiệp cũng cần lưu ý rằng đối với những nhân viên thiếu các kỹ năng cơ bản, đào tạo nội bộ có thể giúp họ cải thiện được năng suất của mình, trừ những trường hợp sau

  • Tuyển dụng nhân sự sai vị trí
  • Thiếu cơ sở hạ tầng, máy móc phục vụ công tác đào tạo 
  • Giảng viên đào tạo không nắm vững chuyên môn

dao-tao-khi-nhan-vien-thieu-ky-nang-co-ban

3. Khi nhân viên cần tuân thủ với các nguyên tắc, quy định mới 

Khi có những quy định,nguyên tắc mới liên quan đến lĩnh vực mà doanh nghiệp đang hoạt động, phản ứng đầu tiên mà doanh nghiệp nên đưa ra đó chính là tổ chức các khóa đào tạo nội bộ để nhân viên có thể nắm rõ các quy định mới này tránh các rủi ro liên quan đến kiện tụng.

Lúc này để nhân viên có thể cập nhật kiến thức một cách nhanh nhất, đào tạo trực tuyến là hiện nay đang là phương pháp được nhiều doanh nghiệp lựa chọn. 

Nhờ sự hỗ trợ của công nghệ các kiến thức mới sẽ được cập nhập tới nhân viên một cách nhanh chóng, hạn chế tình trạng bị lỡ hay không nắm vững thông tin.

dao-tao-tuan-thu-quy-dinh-moi

4. Khi doanh nghiệp cần nâng cao hiệu suất làm việc của nhân viên hơn nữa

Mức độ cạnh tranh trên thị trường ngày càng cao đòi hỏi doanh nghiệp phải có những chiến lược phát triển cùng những ưu thế về mặt công nghệ vượt trội hơn so với đối thủ. Một trong những yếu tố quan trọng tạo ra lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp đó chính là yếu tố con người và khả năng suất lao động.

Vì vậy mỗi mỗi khi thị trường có những biến động hay cập nhật thêm các phương pháp làm việc mới gia tăng hiệu suất, doanh nghiệp nên cung cấp các khóa đào tạo đến nhân viên như một phương thức thúc đẩy kỹ năng làm việc và khả năng phát triển của họ để từ đó không bị thụt hậu so với thị trường.

Trường hợp này cũng tương tự với nhu cầu học thêm kỹ năng mới của nhân viên. Tuy nhiên thay vì đáp ứng mong muốn của họ ngay lập tức doanh nghiệp thường trì hoãn để đợi đủ số lượng nhân viên tham gia khóa đào tạo nhằm mục đích tiết kiệm chi phí.

Điều này gây ảnh hưởng không nhỏ đến đến doanh nghiệp trong khả năng nắm bắt nhanh nhạy với thị trường. Để giải quyết tình trạng trên doanh nghiệp có thể tạo các khoa hoc truc tuyen để tái sử dụng nhiều lần đối với nhân viên mà không cần chờ đợi đủ số lượng.

nang-cao-hieu-xuat-lam-viec

Trên đây là nội dung bài viết “Khi nào doanh nghiệp cần tiến hành công tác đào tạo nội bộ?”. Hy vọng bài viết sau có thể cung cấp cho anh/chị những thông tin hữu ích.

Scroll to top