Những nhân sự cần thiết để triển khai hệ thống elearning trong doanh nghiệp

Công tác đào tạo sự luôn là một trong những quá trình đóng vai trò vô cùng quan trọng ảnh hưởng đến sự thành công và phát triển của mọi doanh nghiệp. Khi bàn về phương pháp đào tạo nhân sự hiệu quả đào tạo trực tuyến hay hệ thống elearning đang là giải pháp được nhiều doanh nghiệp áp dụng nhât trong những năm trở lại đây.

Dù đã nghe nhiều về hình thức đào tạo này tuy nhiên để chuyển đổi từ đào tạo truyền thống sang đào tạo trực tuyến sao cho hiệu quả lại là một bài toán khá khó. Ngoài chuẩn bị các điều kiện cần như một hệ thống elearning hoàn chỉnh, số hóa bài giảng thì yếu tố con người vẫn là quan trọng nhất. Trong bài viết ngày hôm nay Blog Đào Tạo Nội Bộ sẽ cùng anh chị đi tìm hiểu về những nhân sự cần thiết cho quá trình chuyển đổi này. Hãy theo dõi đến cuối bài nhé!

1. Bộ phận vận hành

Để các hệ thống elearning có thể vận hành trơn tru bộ phận đầu tiên không thể thiếu đó chính là vận hành, những nhân sự này sẽ đảm bảo các vấn đề kỹ thuật liên quan đến việc triển khai hệ thống elearning được xử lý nhanh nhất và hoạt động ổn định.Theo đó các công tác giảng dạy giữa giảng viên, học viên, hay quá trình số hóa bài giảng được diễn ra hiệu quả.

Ngoài ra nhân viên kỹ thuật cũng là người hướng dẫn giảng viên hay học viên các vấn đề liên quan đến việc sử dụng hệ thống, để làm được điều này những nhân viên công tác ở bộ phận vận hành phải có những am hiểu về cách vận hành hệ thống elearning và nắm vững các chuyên môn khác được yêu cầu.

bo-phan-van-hanh-he-thong-elearning
Bộ phận vận hành

2. Bộ phận đào tạo

Đây là bộ phận chịu trách nhiệm điều phối và quản trị toàn bộ hệ thống elearning như sắp xếp lịch giảng dạy cho giáo viên, học viên, tổng hợp báo cáo, thêm hoặc xóa các tài khoản người dùng trên hệ thống, theo dõi quá trình đào tạo của nhân viên….

Ngoài ra bộ phận đào tạo còn là phòng ban chịu trách nhiệm các khâu sau

  • Tìm hiểu nhu cầu đào tạo của nhân viên
  • Căn cứ vào tình trạng của doanh nghiệp để xem xét các đề xuất đào tạo
  • Lập kế hoạch triển khai đào tạo 
  • Triển khai đào tạo
  • Thực hiện các công tác quản trị giảng viên, học viên và các hoạt động khác trên hệ thống
  • Tổng hợp báo cáo, so sánh kết quả trước sau đào tạo 
  • Đánh giá kết quả đào tạo để từ đó đưa ra những giải pháp khắc phục cho các kế hoạch đào tạo trực tuyến tiếp theo
bo-phan-dao-tao-he-thong-elearning
Bộ phận đào tạo

3. Giảng viên đào tạo

Để đào tạo trực tuyến được diễn ra hiệu quả chắc chắn không thể thiếu bộ phận giảng viên đào  tạo được. Giảng viên sẽ là người trực tiếp giảng dạy các kiến thức liên quan đến khóa đào tạo cho học viên. Đối với bộ phận này doanh nghiệp có thể sử dụng nhân sự có sẵn hoặc thuê giảng viên ngoài về hỗ trợ đào tạo.

Thông thường trong hệ thống elearning giảng viên sẽ thực hiện một số công việc cụ thể như sau

  • Đề xuất hoặc tạo lớp học trực tuyến để tham gia giảng dạy 
  • Là người chịu trách nhiệm chính về kết quả đào tạo của nhân viên 
  • Đánh giá chất lượng lớp học và nội dung đào tạo 
  • Giải đáp các thắc mắc của nhân viên liên quan đến chương trình đào tạo
  • Góp ý, sửa đổi nội dung đào tạo để kế hoạch đào tạo nội bộ của doanh nghiệp thành công hơn
giang-vien-dao-tao
Giảng viên đào tạo

4. Nhân viên số hóa bài giảng

Đây là bộ phận chịu trách nhiệm chính cho việc số hóa các bài giảng truyền thống để đẩy lên hệ thống elearning. Mục đích của quy trình này đó chính là tạo ra sự tương thích giữa các định dạng bài giảng theo tiêu chuẩn riêng của elearning để các bài giảng có thể tiếp cận đến nhân viên trong doanh nghiệp.

Tùy theo quy mô hoạt động hay mục đích của doanh nghiệp mà việc vận hành hệ thống elearning sẽ có các phòng ban và nhân sự khác nhau tuy nhiên về cơ bản đây là 4 nhóm nhân  sự không thể thiếu đối với bất kỳ doanh nghiệp nào khi sử dụng phương pháp đào tạo trực tuyến.

nhan-vien-so-hoa-bai-giang-tren-he-thong-elearning
Nhân viên số hóa bài giảng

Hy vọng với bài viết trên Đào Tạo Nội  Bộ có thể cung cấp cho anh/chị những thông tin hữu ích.

Scroll to top