Quy trình xây dựng bài giảng ELearning hoàn chỉnh cho doanh nghiệp

Hiện nay, bài giảng trực tuyến đang dần chứng tỏ được tính ưu việt của mình so với bài giảng truyền thống. Tuy nhiên, việc tạo ra các bài giảng ELearning đầy đủ và hiệu quả cho doanh nghiệp không hề đơn giản. Vì vậy, trong bài viết dưới đây Đào Tạo Nội Bộ sẽ giúp các tổ chức hiểu rõ hơn về khóa học E-Learning cũng như quy trình từng bước để tạo ra khóa học E-Learning hoàn thiện nhất.

Bài giảng Elearning là gì?

Bài giảng e learning là gì? Tên đầy đủ của bài giảng Elearning là Electronic Learning. Đây là thuật ngữ mô tả hoạt động đào tạo thông qua nền tảng số và thiết bị công nghệ. Ngoài ra, bài giảng Elearning còn là một phương thức đào tạo mới, được tạo ra bằng cách kết hợp công nghệ thông tin với hoạt động dạy và học trong trường học, doanh nghiệp, tổ chức.

Với khóa học E-Learning, người học chỉ cần có máy tính, PC, điện thoại thông minh hoặc bất kỳ thiết bị nào có kết nối internet. Việc tham dự bài giảng cũng rất linh hoạt, mọi lúc mọi nơi, vô cùng thuận tiện.

Bài giảng Elearning là gì?
Bài giảng Elearning là gì?

Vì vậy, sự ra đời của các khóa học E-Learning đã tạo nên một hệ sinh thái giáo dục số hoàn chỉnh. Người học cũng luôn chủ động và hiệu quả hơn so với hình thức truyền thống.

Quy trình tạo bài giảng elearning hoàn chỉnh dành cho doanh nghiệp nên biết

Để tạo bài giảng Elearning cho doanh nghiệp, anh em có thể tham khảo quy trình 5 bước sau:

Bước 1: Xác định mục tiêu và xây dựng kế hoạch chi tiết cho buổi học trực tuyến

Trước khi bắt đầu tạo các khóa học E-Learning, phải xác định rõ mục tiêu và kế hoạch đào tạo. Cụ thể là xác định đối tượng đào tạo, khung chương trình và kiến ​​thức cần đào tạo.

Ngoài ra, công ty hiểu rõ nhu cầu đào tạo của từng nhân viên sẽ giúp quá trình xây dựng bài giảng đáp ứng tốt nhất mong muốn của họ. Cùng với đó, việc tham khảo ý kiến ​​của các chuyên gia cũng cần thiết để lên kế hoạch đào tạo tốt nhất.

Vì vậy, để hoạch định chương trình đào tạo hiệu quả nhất, cần đảm bảo các yếu tố sau:

  • Mục tiêu đạt được sau đào tạo.
  • Đối tượng mục tiêu của đào tạo.
  • Nội dung chính của đào tạo.
  • Thời gian thực hiện đào tạo là bao lâu?
  • Ngân sách và nhân sự sẽ được triển khai cụ thể như thế nào?

Bước 2: Tiến hành xây dựng kịch bản chi tiết cho nội dung đào tạo

Sau khi xây dựng kế hoạch tổng thể, doanh nghiệp phải tiến hành soạn thảo kịch bản chi tiết. Vì đây là bước quan trọng trong việc xây dựng bài giảng Elearning  nên không thể bỏ qua.

Ngoài việc cung cấp kiến ​​thức chuyên môn, các khóa học E-Learning chất lượng và hấp dẫn sẽ truyền cảm hứng học tập. Vì vậy, trong kịch bản chi tiết, cần đặt ra các câu hỏi liên quan đến đào tạo kiến ​​thức như sau:

  • Mục tiêu đạt được sau khóa học là gì?
  • Chương trình đào tạo nhằm vào ai?
  • Nội dung chính của khóa đào tạo dành cho người tham gia là gì?
  • Thời gian thực hiện đào tạo là bao lâu?
  • Ai cần nhân viên ngân sách và thực hiện?

Bước 3: Chọn công cụ triển khai để tạo khóa học E-Learning

Trên thực tế, ngày nay có rất nhiều công cụ để thực hiện các khóa học trực tuyến. Vì vậy, tùy theo nhu cầu của người học, trình độ của cán bộ đào tạo, tài chính… mà doanh nghiệp có thể lựa chọn các công cụ khác nhau.

Lưu ý rằng dù chọn công cụ nào, để bài giảng Elearning của bạn vừa hấp dẫn, vừa đầy đủ nội dung, doanh nghiệp cần phải đầu tư nhiều thời gian và sự sáng tạo. Điều này thường liên quan đến việc cắt video, phụ đề, lồng tiếng, vẽ, v.v.

Quy trình tạo bài giảng elearning hoàn chỉnh dành cho doanh nghiệp nên biết
Quy trình tạo bài giảng elearning hoàn chỉnh dành cho doanh nghiệp nên biết

Bước 4: Rà soát chương trình và phê duyệt nội dung bài giảng E-Learning

Đây là bước rất quan trọng trong đào tạo nhân sự mà các doanh nghiệp không thể bỏ qua. Do đó, doanh nghiệp cần phải kiểm tra, đánh giá kỹ lưỡng chất lượng khóa học, vì ngay cả một sai sót nhỏ cũng có thể khiến nội dung đào tạo kém hấp dẫn.

Trong giai đoạn này, các công ty nên tập trung vào việc thử nghiệm với độ chính xác cao. Hãy sử dụng điều độ để tránh mọi sai sót nhằm đảm bảo bài giảng E-Learning diễn ra chuyên nghiệp nhất có thể.

Bước 5: Triển khai khóa học e-learning và nhận phản hồi, xếp hạng

Tùy theo mục đích và đối tượng, các công ty sẽ xuất bản cácbài giảng Elearning  trên các giao diện cụ thể như: Hệ thống đào tạo trực tuyến của công ty, thư viện trực tuyến của công ty, v.v.

Khi đó, nhân viên và sinh viên sẽ được trực tiếp theo dõi bài giảng và đưa ra những nhận xét, phản hồi của mình. Nếu những ý kiến ​​này thấy phù hợp thì doanh nghiệp nên tổng hợp, sửa đổi để tất cả học viên đều đạt được kết quả đào tạo tốt nhất.

Trên đây là quy trình 5 bước để xây dựng bài giảng Elearning toàn diện nhất cho doanh nghiệp. Ngoài ra, các tổ chức có thể tham khảo nền tảng đào tạo trực tuyến Đào Tạo Nội Bộ để nhận được sự hỗ trợ tối ưu nhất trong quá trình khóa học và trực tiếp đào tạo. Để biết thêm thông tin chi tiết, vui lòng liên hệ cho chúng tôi để được tư vấn chu đáo và tận tình nhất.

Scroll to top