Gợi ý triển khai quy trình đào tạo nhân sự và phát triển nguồn nhân lực

Một quy trình đào tạo nhân sự và phát triển nguồn nhân lực có hệ thống sẽ giúp doanh nghiệp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của mình. Từ đó, nhân viên sẽ làm việc hiệu quả hơn và giúp nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức. Hãy cùng Đào Tạo Nội Bộ xem ngay những hướng dẫn cũng như gợi ý giúp thực hiện quy trình đào tạo và phát triển nhân sự hiệu quả qua bài viết sau nhé!

Dưới đây là một số gợi ý khi triển khai quy trình đào tạo nguồn nhân lực tại các công ty. Đây là những yếu tố quyết định sự thành công của một chương trình đào tạo nhân sự, vì vậy các tổ chức nên hết sức chú ý đến chúng.

1. Xác định phương pháp đào tạo nhân sự

Mỗi cá nhân sẽ có khả năng tiếp thu kiến ​​thức khác nhau. Vì vậy, những người trực tiếp giảng dạy đều phải nghiên cứu học sinh của mình. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp tìm ra phương pháp đào tạo nhân sự phù hợp nhất. Ngoài ra, nó giúp cung cấp nội dung đào tạo nhân sự hiệu quả hơn và cũng tối ưu hóa thời gian đào tạo.

Dưới đây  là các phương pháp đào tạo gợi ý cho từng nhóm người học theo nghiên cứu tâm lý học:

Dành cho người học trực quan: Những người thích học bằng cách quan sát sự vật, hiện tượng. Phương pháp đào tạo phù hợp là trực quan hóa kiến ​​thức lý thuyết bằng hình ảnh, minh họa, clip…

Đối với người học thính giác: Khả năng tiếp thu kiến ​​thức sẽ tốt hơn khi nghe giảng. Phương pháp thích hợp cho người học này là truyền đạt bằng giọng nói một cách dễ hiểu và hấp dẫn.

Đối với người học vận động: Đây là những người dễ dàng tiếp thu kiến ​​thức thông qua các hoạt động, trải nghiệm. Phương pháp đào tạo nhân sự được đề xuất bao gồm việc sử dụng việc giảng dạy những kiến ​​thức phổ thông thông qua trải nghiệm hoặc hoạt động.

Tóm lại, mỗi nhân viên sẽ thuộc một trong những nhóm nêu trên khi xử lý các thông tin khác nhau. Giáo viên và nhân viên nhân sự cần tìm hiểu về các đối tượng học viên trên để đưa ra phương pháp đào tạo phù hợp. Từ đó bám sát mục tiêu phát triển của từng nhân viên cũng như của công ty.

Xác định phương pháp đào tạo nhân sự
Xác định phương pháp đào tạo nhân sự

2. Quyết định hình thức tổ chức đào tạo

Tùy theo nội dung đào tạo nhân sự, người hướng dẫn sẽ có cách truyền đạt thông tin khác nhau. Ví dụ, đối với nội dung huấn luyện thực hành (phòng cháy và chữa cháy), người hướng dẫn nên thực hiện dưới hình thức bài tập thực hành để tăng tính tương tác. Ngược lại, nếu nội dung nhằm kiểm tra kiến ​​thức thì người hướng dẫn có thể tổ chức thi trên website để thuận tiện hơn và giảm số lượng tài liệu phải in.

Dưới đây là các hình thức đào tạo nhân sự phù hợp  với từng môn học và nội dung đào tạo khác nhau:

– Đào tạo trực tiếp

Hình thức đào tạo trực tiếp phù hợp với nhân sự đang làm việc trong công ty. Việc đào tạo hiệu quả chỉ có thể thực hiện được khi số lượng người tham gia ít. Doanh nghiệp có thể sử dụng hình thức này để đào tạo các nội dung như:

  • Đào tạo kỹ thuật
  • Đào tạo nghiệp vụ
  • Đào tạo quản lý
  • Đào tạo an toàn.

– Đào tạo trực tuyến

Công ty nên cân nhắc sử dụng đào tạo trực tuyến thông qua các website hoặc phần mềm đào tạo nhân sự khi có nhu cầu đào tạo nhân viên mới hoặc mọi người trong công ty. Không giống như đào tạo trực tiếp, đào tạo qua website hoặc phần mềm mang lại hiệu quả ngay cả khi số lượng người tham gia lớn. Hình thức này sẽ rất phù hợp khi doanh nghiệp có nhu cầu đào tạo về:

  • Đào tạo chuyên nghiệp.
  • Đào tạo hội nhập.
  • Đào tạo kỹ năng mềm.
  • Đào tạo chất lượng.
  • V…V

Trên thực tế, có rất nhiều cách để các công ty tổ chức đào tạo cho nhân viên của mình. Tuy nhiên, để phát huy tối đa hiệu quả đào tạo, các nhà quản lý nên cân nhắc sử dụng giải pháp công nghệ để hỗ trợ công việc này.

Phần mềm đào tạo sẽ giúp quản trị viên tiết kiệm thời gian và chi phí đào tạo nhân sự. Ngoài ra, nhờ phần mềm đào tạo, nhân viên sẽ chủ động hơn trong việc sắp xếp thời gian học tập và xác định lộ trình phù hợp với mình.

Nền tảng đào tạo trực tuyến – Đào Tạo Nội Bộ được tối ưu đáp ứng đầy đủ các chức năng hỗ trợ người quản lý đào tạo, giám sát và theo dõi quá trình đào tạo một cách dễ dàng, nhanh chóng. Người quản lý có thể tổ chức và lưu trữ các khóa đào tạo để nhân viên có thể theo dõi, học tập một cách vô cùng thuận tiện. Ngoài ra, nền tảng còn cho phép:

  • Hỗ trợ lưu trữ tốt các bài học, tài liệu chuyên môn.
  • Phân quyền để giúp người hướng dẫn và nhân viên truy cập đúng nội dung họ cần.
  • Hỗ trợ đánh giá năng lực của mỗi người, từ đó tổ chức lộ trình học tập phù hợp.
  • Quản lý thông tin học sinh.
  • Cấp chứng chỉ cho nhân viên.

3. Xác định thời gian và thời lượng đào tạo phù hợp

Thời gian đào tạo cần được tổ chức hợp lý, không ảnh hưởng đến tiến độ công việc của nhân viên. Ngoài ra, bộ phận nhân sự phải chuẩn bị lịch trình rõ ràng, chính xác cho chương trình đào tạo để phát huy hiệu quả tối đa.

Tùy theo số lượng khóa học thực tế mà bộ phận nhân sự nên phân bổ thời gian phù hợp. Đối với các khóa học ngắn hạn, HR phải giới hạn thời lượng tối đa là 1 giờ. Đối với những khóa học yêu cầu nhiều buổi học, khóa học nên được chia thành nhiều phần nhỏ và kéo dài tối đa 45 phút mỗi khóa học. Ngoài ra, mỗi buổi học phải đảm bảo cả thời gian đào tạo nhân sự lý thuyết và thời gian thực hành cho học viên.

Xác định thời gian và thời lượng đào tạo phù hợp
Xác định thời gian và thời lượng đào tạo phù hợp

4. Ước tính chi phí đào tạo

Ngân sách đào tạo là yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến phương pháp cũng như chất lượng và mục tiêu đào tạo. Trong trường hợp công ty chọn đào tạo trực tuyến nhưng không đủ khả năng chi trả cho nền tảng thì đó không phải là lựa chọn hợp lý.

Việc lựa chọn phương pháp đào tạo phù hợp sẽ quyết định hiệu quả của một chương trình đào tạo. Do đó, các công ty phải xem xét cẩn thận khả năng đạt được mục tiêu đào tạo nhân sự của mình. Điều này sẽ không hiệu quả mỗi khi bạn chi nhiều tiền. Điều doanh nghiệp cần làm là xây dựng một kế hoạch phù hợp để đạt được hiệu quả với chi phí hợp lý.

Những lưu ý khi xây dựng quy trình đào tạo và phát triển nguồn nhân lực

Để xây dựng quy trình đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trên hệ thống e learning  một cách hiệu quả, các công ty phải thực hiện theo các bước mô tả ở trên. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần lưu ý một số lưu ý để tránh sai sót khi lập kế hoạch đào tạo và phát triển nguồn nhân lực nội bộ.

Công ty càng lớn thì quy trình đào tạo càng cụ thể và chi tiết. Hiện nay, hệ thống nhân sự không đủ nhân lực để giám sát chặt chẽ từng học sinh. Những gì những người này có thể làm là theo dõi học sinh học tập tốt như thế nào so với các tiêu chuẩn chấm điểm cụ thể trong từng phần của chương trình giảng dạy. Vì vậy, quá trình đào tạo càng cụ thể thì đơn vị càng dễ kiểm soát.

Việc đào tạo nhân sự và phát triển cần tập trung vào những nhân viên chủ chốt, những người ở các vị trí chuyên môn hoặc cấp cao. Bởi vì những người này ngoài việc đảm nhiệm các vị trí trong phòng ban, còn có thể đóng vai trò là cố vấn cho những nhân viên mới được tuyển dụng.

Thời gian đào tạo cố định hàng năm chỉ nên áp dụng cho những chương trình đào tạo truyền tải được các giá trị và tiêu chuẩn của tổ chức. Đối với nội dung chuyên nghiệp, đào tạo có thể được cung cấp 2 năm một lần hoặc khi tổ chức có nhu cầu thực sự.

Việc thiết lập quy trình đào tạo nhân sự phát triển nguồn nhân lực sẽ giúp mở đường hướng tới các mục tiêu mà doanh nghiệp đặt ra. Nhân viên sẽ biết họ thực sự cần những kiến ​​thức gì và họ nên phấn đấu theo những tiêu chuẩn nào để khẳng định giá trị bản thân. Hy vọng những thông tin do chuyên mục vừa chia sẻ sẽ giúp ích được cho doanh nghiệp!

Scroll to top