Số hóa nội dung với 8 loại visual content cần biết

Visual content là cụm từ được cấu thành từ 2 yếu tố: Visual (hình ảnh) và content (nội dung), được hiểu là nội dung bắt mắt, thu hút ánh nhìn của người học. Đây là một trong những công cụ mạnh mẽ nhất giúp tăng hiệu quả của các khóa học E-learning với các yếu tố khác như gamification hoặc hoạt hình.

Với kinh nghiệm số hóa nội dung cho nhiều công ty lớn. Đào Tạo Nội Bộ sẽ cung cấp cho bạn đọc kiến ​​thức toàn diện về 8 loại Visual content trực quan phổ biến nhất và cách áp dụng chúng trong bài viết tiếp theo của daotaonoibo.

1. Hình ảnh – 1 trong những Visual content phổ biến

Người học luôn “thích” hình ảnh hơn các đoạn văn đầy chữ. Một số thống kê cho thấy, dù truyền tải cùng một thông điệp nhưng 80% học sinh thích học qua hình ảnh và 64% có khả năng ghi nhớ nội dung này bằng yếu tố hình ảnh.

Một bức ảnh rõ ràng, cân đối, màu sắc hài hòa sẽ luôn gây ấn tượng với người học, đồng thời đơn giản hóa nội dung khóa học và từ đó người học sẽ tiếp thu kiến ​​thức một cách dễ dàng.

Hình ảnh - 1 trong những Visual content phổ biến
Hình ảnh – 1 trong những Visual content phổ biến

2. Ảnh chụp màn hình

Theo kinh nghiệm trong số hóa nội dung có thể thấy ảnh chụp màn hình chính là Visual content – Giải pháp hữu hiệu khi từng bước rèn luyện kỹ năng văn phòng hoặc nội dung giáo dục.

Chỉ vài bước đơn giản, nhấn phím Print Screen trên bàn phím hoặc sử dụng phần mềm Camtasia, bạn sẽ có ngay loạt ảnh hướng dẫn thao tác đầy đủ, chi tiết.

3. Infographics

Infographics (Information Graphics) là một dạng đồ họa trực quan sử dụng hình ảnh để cung cấp thông tin, đơn giản hóa những nội dung phức tạp một cách nhanh chóng và rõ ràng. Infographics ngày càng trở nên phổ biến vì hình ảnh minh họa phong phú và bắt mắt chứa đầy đủ nội dung cần thiết.

Loại Visual content trực quan này thường được sử dụng để mô tả các quy trình hoặc báo cáo phức tạp, nhiều bước với nhiều con số.

4. Hình ảnh động

Ảnh động (GIF – Graphics Interchange Format) là tệp hình ảnh có độ phân giải thấp với các chuyển động ngắn, lặp đi lặp lại. GIF thường được so sánh với hình ảnh và video, hấp dẫn hơn hình ảnh do chuyển động và “rẻ” hơn video do độ phân giải thấp và không mất nhiều thời gian tải xuống. Người học có thể tham khảo các kho ảnh động miễn phí như: Google, Tumblr, Imgur, Giphy,…

Hình ảnh động
Hình ảnh động

5. Hình ảnh minh họa

Đôi khi trong quá trình quét nội dung xuất hiện một số khái niệm cực kỳ trừu tượng, khó nắm bắt hay diễn tả bằng lời. Đây chính là lúc người đọc cần tìm kiếm hình ảnh minh họa hay còn gọi là hình minh họa. Khi sử dụng loại nội dung trực quan này, hãy chú ý những điều sau:

Đừng lạm dụng nó, nếu không nó sẽ khiến khóa học trở nên khó hiểu và vô nghĩa. Chỉ sử dụng khi bạn cần mô tả nội dung.

Hình minh họa đặc biệt phù hợp với những Visual content trừu tượng và phức tạp như các mối quan hệ, quy trình, v.v.

Biểu tượng cảm xúc cũng là một lựa chọn không tồi để tăng phần sinh động cho bài giảng e learning.

6. Biểu đồ và đồ thị

Các bảng biểu, biểu đồ rất phù hợp cho việc phân tích, đánh giá mối quan hệ tương quan và xu hướng phát triển của các hạng mục. Bạn có thể xem xét 3 loại biểu đồ sau:

Lưu đồ: Một loại sơ đồ thể hiện một kỹ thuật hoặc quy trình, mô tả các bước công việc theo các loại khác nhau theo thứ tự.

Biểu đồ hình tròn: Biểu thị dữ liệu dưới dạng phần trăm, được sử dụng để đánh giá tỷ lệ và cấu trúc.

Biểu đồ cột: Là loại biểu đồ thường dùng để so sánh độ lớn của số lượng thành phần hoặc so sánh các thành phần theo thời gian, thể hiện xu hướng phát triển nào đó.

7. Typography

Typography là một từ bao gồm “Typo” và “Graphy” mô tả nghệ thuật sắp xếp và trình bày các chữ cái. Nếu giỏi về kiểu chữ, sẽ dễ dàng tạo điểm nhấn và khiến bài giảng của mình trở nên ấn tượng hơn là chỉ sử dụng các phông chữ phổ biến như: Times New Roman, Calibri, VnTimes,… Khi áp dụng loại nội dung trực quan này trong hệ thống e learning, nên lưu ý chọn phông chữ rõ ràng, dễ đọc và tạo độ tương phản với nền.

Typography
Typography

8. Ghi chú phác thảo

Sketchnote là những Visual content  bản phác thảo thể hiện các ý tưởng, kiểm soát mối quan hệ giữa các ý tưởng đó trên giấy ghi chú. Sketchnote ngày nay đã được số hóa và biến thành một loại nội dung trực quan cực kỳ thú vị.

Thông qua việc sử dụng hình ảnh, văn bản và sơ đồ, những ghi chú này sử dụng tư duy trực quan để giải thích nội dung phức tạp. Trong khi 7 loại nội dung trực quan trên chỉ đơn giản là thể hiện lời nói thì sketchnote còn thể hiện một lối suy nghĩ nhất định, giúp học sinh tiếp thu và xử lý thông tin dễ dàng hơn.

Nếu bạn chưa có nhiều kinh nghiệm về số hóa nội dung trong bài giảng e learning là gì và đang gặp khó khăn trong việc tự mình triển khai, thì có thể nhanh chóng liên hệ ngay tới nền tảng Đào Tạo Nội Bộ để được hỗ trợ tư vấn.

Xem thêm:

Scroll to top