Bí quyết xây dựng chiến lược đào tạo và phát triển nguồn nhân lực hiệu quả

Một chiến lược đào tạo và phát triển nguồn nhân lực vững chắc sẽ giúp doanh nghiệp duy trì khả năng cạnh tranh và phát triển. Ngoài ra, chiến lược này sẽ giúp các tổ chức đi đúng hướng và đạt mục tiêu kinh doanh. Nếu công ty bạn đang muốn xây dựng chiến lược đào tạo và phát triển nhân sự, có thể xem thêm những chia sẻ bên dưới của chuyên mục!

Tầm quan trọng của chiến lược đào tạo và phát triển nguồn nhân lực

Theo nghiên cứu của Hiệp hội Đào tạo và Phát triển Hoa Kỳ giữa hai nhóm công ty, kết quả nhóm đầu tư vào phát triển nguồn nhân lực có doanh thu tăng 57% và lợi nhuận trên mỗi nhân viên tăng 57%, tăng 37% so với nhóm công ty còn lại. Nhờ đó, các tổ chức có thể thấy rõ tầm quan trọng của việc đầu tư vào đào tạo và phát triển nguồn nhân lực để đảm bảo cải thiện hiệu suất công việc và doanh thu của công ty.

Bên cạnh đó, còn giúp nhân viên của tổ chức phát triển kỹ năng, nâng cao hiệu suất công việc, làm việc có kế hoạch, giúp đỡ nhân viên mới… Đặc biệt, còn giúp công ty giữ chân nhân tài và tự tin hơn khi tiếp xúc với khách hàng và nhiều lợi ích thú vị khác.

Tầm quan trọng của chiến lược đào tạo và phát triển nguồn nhân lực
Tầm quan trọng của chiến lược đào tạo và phát triển nguồn nhân lực

Lời khuyên cho việc xây dựng chiến lược đào tạo và phát triển nguồn nhân lực

Để xây dựng chiến lược đào tạo và phát triển nguồn nhân lực vững chắc, công ty phải dựa vào sự kết hợp giữa mục tiêu kinh doanh, sản phẩm/dịch vụ do công ty cung cấp và nhu cầu đào tạo nhân viên trong hệ thống e learning.

Xác định mục tiêu của tổ chức – Bước đầu tiên trong việc xây dựng chiến lược đào tạo và phát triển nguồn nhân lực

Bước đầu tiên trong việc phát triển chiến lược đào tạo và phát triển nguồn nhân lực là hiểu vai trò của họ trong việc đạt được các mục tiêu kinh doanh. Đào tạo có thể giúp doanh nghiệp khá nhiều khía cạnh như nhận thức về tổ chức cho nhân viên mới, hỗ trợ kỹ năng khi giao dịch với khách hàng, v.v. Do đó, mục tiêu là ưu tiên chiến lược này hoàn toàn có thể liên kết và ảnh hưởng đến các mục tiêu kinh doanh của tổ chức.

Trong bước này, hãy xác định những gì tổ chức muốn đạt được thông qua quá trình đào tạo nhân viên và xác định các KPI chính để đo lường hiệu suất. Khi đặt mục tiêu, hãy tuân theo các tiêu chí cụ thể, có thể đo lường được, phù hợp và có thời hạn. Doanh nghiệp có thể định nghĩa chúng theo mô hình SMART.

Phân tích và đánh giá nhu cầu đào tạo

Phân tích và đánh giá nhu cầu đào tạo và phát triển nguồn nhân lực có thể giúp các tổ chức định hình mong muốn và phương pháp đào tạo nội bộ phù hợp nhất với doanh nghiệp. Đối với các công ty đã triển khai hoạt động đào tạo, họ có thể xây dựng dựa trên kết quả đạt được trước đó (hoặc dựa trên chiến dịch đào tạo gần đây nhất).

Việc hiểu và phân tích các nhu cầu cụ thể của tổ chức có thể giúp các nhà lãnh đạo, quản lý phát triển các chiến lược nhằm tối đa hóa lợi ích cho nhân viên và hoạt động kinh doanh. Công ty có thể tiến hành khảo sát, đánh giá nhu cầu của tổ chức hoặc với trưởng bộ phận/quản lý bộ phận khác để xác định nhu cầu.

Lập kế hoạch đào tạo

Lập kế hoạch đào tạo cho phép các nhà lãnh đạo và quản lý nhìn thấy bức tranh toàn cảnh để hỗ trợ việc ra quyết định. Vì vậy, các công ty phải đặt ra các vấn đề liên quan đến đào tạo hợp lý và không hợp lý. 

Ngoài việc sử dụng thông tin và mục tiêu từ các bước trên, trong kế hoạch đào tạo, doanh nghiệp nên chú ý đến yếu tố ngân sách, có tích hợp công nghệ nền tảng quản lý học tập (LMS) hay không), v.v. để nhân viên và quản lý biết chương trình đào tạo được thực hiện như thế nào để đạt được mục tiêu đã đề ra.

Lời khuyên cho việc xây dựng chiến lược đào tạo và phát triển nguồn nhân lực
Lời khuyên cho việc xây dựng chiến lược đào tạo và phát triển nguồn nhân lực

Phát triển nội dung đào tạo

Khi thực hiện chiến lược đào tạo và phát triển nguồn nhân lực, tổ chức phải đảm bảo tính chuyên môn về nội dung các khóa học được cung cấp cho nhân viên. Đồng thời, chương trình đào tạo cũng cần được triển khai theo đúng nội dung nhằm tạo động lực cho sinh viên tham gia học tập thường xuyên.

Triển khai đào tạo

Lựa chọn phương pháp triển khai đào tạo truyền thống hoặc trực tuyến phù hợp cho tổ chức là vấn đề quan trọng của bất kỳ chiến lược đào tạo và phát triển nguồn nhân lực nào. Căn cứ vào kế hoạch và nội dung đào tạo, công ty cần xác định việc thực hiện đào tạo để tạo động lực cho nhân viên tích cực tham gia mà không cảm thấy nhàm chán.

Hiện nay, trong số các hệ thống triển khai đào tạo, nền tảng LMS do Đào Tạo Nội Bộ cung cấp được các công ty lớn như Viettin Bank, Viettin Bank, RMIT,… lựa chọn để triển khai hoạt động đào tạo nhân viên. Với khả năng tùy chỉnh các tính năng cần thiết theo mục tiêu kinh doanh, tận dụng triệt để các hoạt động đào tạo, quản lý và phân cấp theo yêu cầu của tổ chức.

Đo lường kết quả đào tạo

Một chiến lược thành công là khi nó đáp ứng hoặc vượt qua các KPI và số liệu được xác định ban đầu. Nếu không dựa vào dữ liệu để đo lường, các công ty sẽ không thể có được tầm nhìn chính xác về quá trình đào tạo. Ngoài ra, tổ chức sẽ không biết liệu các KPI hoặc chỉ số xác định ban đầu có đạt được hay không. Vì vậy, các phần chính của chiến lược phải nhất quán và liên kết với nhau xuyên suốt.

Hệ thống LMS có thể giúp các công ty đo lường kết quả của quá trình đào tạo và phát triển nguồn nhân lực một cách trực quan. Nó cho phép các tổ chức theo dõi tiến độ học tập của học viên, cung cấp dữ liệu chi tiết và báo cáo về hiệu suất đào tạo. Ngoài ra, nhờ chức năng báo cáo của LMS, việc đánh giá hiệu quả hoạt động đào tạo tại các công ty sẽ trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Thông qua báo cáo LMS, người quản lý đào tạo có thể theo dõi, đánh giá kết quả học tập của người học, cũng như xem xét trực quan các chỉ số hiệu quả, cũng như giảm thiểu sai sót, kẽ hở, khó khăn trong quá trình đánh giá.

Kết luận

Việc phát triển chiến lược đào tạo và phát triển nguồn nhân lực phù hợp với tổ chức có thể là một thách thức nhưng giá trị mà nó mang lại sẽ giúp ích rất nhiều trong việc cải thiện kết quả kinh doanh. Nếu công ty vẫn đang gặp khó khăn hoặc đang tìm đơn vị/đối tác cung cấp dịch vụ đào tạo trực tuyến, hãy liên hệ ngay với Nền tảng đào tạo trực tuyến – Đào Tạo Nội Bộ để được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất.

Xem thêm:

Scroll to top