Ứng dụng thực tế tăng cường trong đào tạo doanh nghiệp có nên?

Công nghệ ứng dụng thực tế tăng cường (AR) là một lĩnh vực đang phát triển, có ứng dụng vô cùng đa dạng, đặc biệt là trong đào tạo doanh nghiệp hiện nay. Sự kết hợp giữa ứng dụng thực tế tăng cường và eLearning hứa hẹn rất nhiều tiềm năng cải thiện đáng kể trải nghiệm học tập trong nhiều bối cảnh và định dạng khác nhau. Trong bài viết này, hãy cùng Đào Tạo Nội Bộ tìm hiểu cách sử dụng công nghệ AR trong đào tạo doanh nghiệp nhé!

Thực tế tăng cường (Augmented Reality) là gì?

Thực tế tăng cường (AR) là công nghệ trong đó thông tin về thế giới thực được kết hợp hoặc “tăng cường” thông qua tích hợp các yếu tố ảo hoặc thông tin trên máy tính. Điều này thường được thực hiện thông qua việc sử dụng các thiết bị điện tử như điện thoại thông minh, máy tính bảng, kính thông minh hoặc các thiết bị AR chuyên dụng.

Thực tế tăng cường (Augmented Reality) là gì?
Thực tế tăng cường (Augmented Reality) là gì?

Trong khi thực tế ảo (VR) đưa người dùng vào một môi trường hoàn toàn ảo thì ứng dụng thực tế tăng cường giữ người dùng ở trong thế giới thực và chỉ mở rộng, cải thiện hoặc bổ sung thêm thông tin vào thế giới thực. Các ứng dụng của AR rất đa dạng và có thể áp dụng trong nhiều lĩnh vực, bao gồm giáo dục, y tế, quảng cáo, game, du lịch và nhiều lĩnh vực khác.

6 chủ đề đào tạo mà doanh nghiệp có thể ứng dụng thực tế tăng cường

Dưới đây là 6 chủ đề và lĩnh vực kinh doanh mà các công ty có thể sử dụng Augmented Reality trong chương trình đào tạo của mình:

Đào tạo an toàn

Các chương trình đào tạo an toàn được thiết kế để giáo dục nhân viên về các tiêu chuẩn an toàn tại nơi làm việc và các mối nguy hiểm có thể phát sinh khi làm việc. Đặc biệt, khi khóa học này được thiết kế theo tiêu chuẩn e-learning, ứng dụng thực tế tăng cường tạo ra môi trường ảo, trong đó nhân viên có thể tương tác thực tế với các tình huống nguy hiểm, giúp họ có được kỹ năng an toàn và thực hành cách ứng phó đúng đắn trong các tình huống khẩn cấp. Đặc biệt:

Đào tạo an toàn cho nhân viên trong các ngành có rủi ro thấp: Việc cung cấp đào tạo an toàn tại nơi làm việc trong các lĩnh vực như văn phòng và phòng cháy chữa cháy trở nên hiệu quả hơn thông qua việc tích hợp AR. 

Đào tạo an toàn cho nhân viên trong các lĩnh vực có rủi ro cao: Các lĩnh vực như sản xuất, khai thác mỏ, nông nghiệp và xây dựng, nơi có rủi ro đối với sự an toàn của nhân viên cao hơn, có thể thu được lợi ích to lớn từ các ứng dụng thực tế tăng cường trong quá trình đào tạo trực tuyến. Đồng thời, việc đào tạo về sức khỏe và an toàn trở nên đặc biệt quan trọng để giảm nguy cơ thương tích và tử vong tại nơi làm việc.

Hơn nữa, công nghệ AR còn có thể được tích hợp vào các chủ đề đào tạo khác của doanh nghiệp như phòng chống bạo lực và quấy rối tại nơi làm việc, đào tạo về đạo đức và chống tham nhũng, v.v.

Đào tạo hội nhập

Một chủ đề khác có thể ứng dụng thực tế tăng cường là đào tạo nhân viên mới. Khi một nhân viên mới đến văn phòng, việc xác định nơi mọi người nên ngồi có thể là một thách thức.

Ứng dụng thực tế tăng cường trong Đào tạo hội nhập
Ứng dụng thực tế tăng cường trong Đào tạo hội nhập

Ví dụ như đeo một cặp kính thông minh, họ có thể chỉ cần nói tên của người họ đang tìm kiếm (bằng giọng nói hoặc cử chỉ) và làm theo hướng dẫn của kính. Những hướng dẫn này có thể kết hợp âm thanh do kính tạo ra và hình ảnh hiển thị trên tròng kính.

Đào tạo y khoa

Ứng dụng thực tế tăng cường có thể đáp ứng yêu cầu đào tạo của sinh viên và nhân viên y tế, điều dưỡng và hộ lý. Thị trường kính thông minh dự kiến ​​sẽ tăng khoảng 69 triệu USD từ năm 2021 đến năm 2025. Điều này có nghĩa là các ứng dụng của công nghệ AR sẽ ngày càng trở nên phổ biến trong nhiều lĩnh vực với chi phí phải chăng hơn.

Trong lĩnh vực đào tạo y tế, AR có thể mô phỏng hiệu quả các tình huống phẫu thuật, quá trình chẩn đoán và thậm chí thực hành các kỹ thuật can thiệp. Học sinh và người hướng dẫn có thể sử dụng các thiết bị thực tế tăng cường để tương tác với các bộ phận cơ thể ảo, cải thiện kỹ năng và hiểu biết của họ mà không phải đối mặt với những rủi ro trong thế giới thực.

Đào tạo kỹ thuật

Hiện nay, trong lĩnh vực đào tạo kỹ thuật, ứng dụng thực tế tăng cường (AR) có thể hỗ trợ đào tạo cách sử dụng và bảo trì các thiết bị phức tạp. Các kỹ sư có thể sử dụng AR để hiển thị thông tin kỹ thuật trực tiếp trên thiết bị hoặc máy móc và tìm hiểu cách sử dụng chúng một cách an toàn và hiệu quả.

Riêng trong lĩnh vực cơ khí, hoạt động đào tạo truyền thống tiềm ẩn nhiều rủi ro. Tuy nhiên, thông qua mô phỏng AR, thợ máy trong quá trình đào tạo có thể tìm hiểu vị trí của từng bộ phận, chức năng của nó và cách nó khớp với các bộ phận khác. Từ đó người học có thể hiểu rõ hơn về cách thức hoạt động của các hệ thống cơ khí.

Tương tự với công nhân công nghiệp vận hành máy móc sản xuất. Nhân viên có thể sử dụng ứng dụng thực tế tăng cường để khám phá cách công việc của họ từ đó giúp ngăn ngừa tai nạn và thương tích tại nơi làm việc.

Đào tạo kỹ năng bán hàng

Trong đào tạo kỹ năng bán hàng, AR có thể tạo môi trường ảo để đào tạo nhân viên về kỹ năng giao tiếp, thuyết phục và quản lý thời gian. Các kịch bản bán hàng ảo giúp nhân viên thực hành và phát triển các kỹ năng của họ một cách thực tế, tăng cơ hội thành công trong thế giới kinh doanh thực tế.

Đào tạo kỹ năng bán hàng
Đào tạo kỹ năng bán hàng

Đào tạo ngoại ngữ 

Trong đào tạo ngoại ngữ, công nghệ thực tế tăng cường có thể tạo ra trải nghiệm học tập tương tác, để người học có thể tự tin giao tiếp trong thực tế. Ứng dụng AR hoàn toàn có thể hiển thị văn bản và hình ảnh ảo để hỗ trợ việc học từ vựng và ngữ pháp, tạo môi trường học tập vui vẻ và hiệu quả.

Kết luận

Việc tích hợp ứng dụng thực tế tăng cường vào giáo dục đòi hỏi phải đầu tư vào công nghệ và nội dung đào tạo phù hợp, nhưng nó mang lại cơ hội tạo ra môi trường tương tác và đào tạo hiệu quả hơn. Nếu công ty bạn có nhu cầu tìm hiểu và triển khai  việc ứng dụng Augmented Reality vào công tác đào tạo nhân sự của mình thì hãy liên hệ ngay với nền tảng Đào Tạo Nội Bộ.

Scroll to top