Đo lường và đánh giá hiệu quả đào tạo doanh nghiệp như thế nào?

Đo lường và đánh giá hiệu quả đào tạo doanh nghiệp như thế nào? Theo Statista, chi tiêu của các công ty ở Hoa Kỳ cho giáo dục và đào tạo nhân viên của họ đã tăng lên 42,4 tỷ USD vào năm 2020. Do đó, đầu tư vào đào tạo doanh nghiệp đã tăng lên, nhưng điều quan trọng là mọi tổ chức cũng phải đo lường lợi tức thu được từ khoản đầu tư này, nhân viên áp dụng kiến ​​thức của họ tốt như thế nào?công việc của họ và giá trị mà nó mang lại cho công ty ra sao.

Vì vậy, ngoài việc nâng cao kiến ​​thức, kỹ năng, đo lường, đánh giá hiệu quả đào tạo là công cụ rất quan trọng đối với hầu hết các công ty. Trong bài viết này, Đào Tạo Nội Bộ sẽ cung cấp cho các công ty các bước chi tiết để đo lường và đánh giá hiệu quả đào tạo của họ.

Khái niệm đo lường và đánh giá hiệu quả đào tạo là gì?

Đo lường và đánh giá hiệu quả đào tạo là quá trình phân tích, xác định mức độ thành công và tác động của chương trình đào tạo đến mục tiêu của tổ chức. Đặc biệt:

Đo lường: Đo lường trong bối cảnh đào tạo thường liên quan đến việc thu thập dữ liệu cụ thể về các yếu tố quan trọng như số lượng nhân viên tham gia đào tạo, thời gian và nguồn lực được sử dụng, chi phí và các số liệu khác. Việc đo lường giúp các công ty có cái nhìn rõ ràng về quy mô và phạm vi của chương trình đào tạo.

Đánh giá: Đánh giá tập trung vào việc đánh giá giá trị và chất lượng của chương trình đào tạo. Các phương pháp sẽ bao gồm việc đánh giá các kiến ​​thức và kỹ năng của nhân viên sau khi kết thúc đào tạo, đánh giá tác động của đào tạo đến năng suất và hiệu suất công việc, đánh giá sự hài lòng của nhân viên đối với chương trình đào tạo.

Khái niệm đo lường và đánh giá hiệu quả đào tạo là gì?
Khái niệm đo lường và đánh giá hiệu quả đào tạo là gì?

Các bước đo lường, đánh giá hiệu quả đào tạo

Đo lường và đánh giá hiệu quả đào tạo là một công cụ quan trọng đối với bộ phận L&D của công ty. Bởi vì hoạt động này nhằm đảm bảo các chương trình đào tạo phát triển theo đúng mục tiêu ban đầu đã đặt ra và cung cấp những kỹ năng cần thiết, có giá trị cho hoạt động kinh doanh của công ty.

Dưới đây là các bước chi tiết giúp các công ty đo lường và đánh giá chính xác hiệu quả của các chương trình đào tạo của mình.

Xác định mục tiêu đào tạo

Đầu tiên, bộ phận L&D phải xác định rõ mục tiêu cụ thể của chương trình đào tạo. Mục tiêu này có thể đã được đặt ra trước khi chương trình đào tạo được phát triển. Điều này có thể bao gồm mài giũa kỹ năng, nâng cao hiểu biết về sản phẩm hoặc quy trình làm việc hoặc thậm chí thay đổi hành vi làm việc.

Các mục tiêu điển hình gồm:

Đào tạo đội ngũ bán hàng bằng các khóa học và tài liệu chuyên sâu, cung cấp sự hỗ trợ của người hướng dẫn và tạo môi trường làm việc để rèn luyện kỹ năng.

Hoàn thành chương trình đào tạo và đạt mục tiêu tăng doanh số bán hàng trong 3 tháng.

Triển khai chương trình đào tạo hội nhập hiệu quả cho nhân viên mới và giảm tỷ lệ thôi việc trong vòng 12 tháng.

Lựa chọn một mô hình đánh giá phù hợp

Việc lựa chọn mô hình đánh giá hiệu quả đào tạo phù hợp cho công ty của bạn đòi hỏi phải xem xét cẩn thận các mục tiêu, đặc điểm và yêu cầu cụ thể của tổ chức. Dưới đây là một số yếu tố mà bộ phận L&D nên cân nhắc khi lựa chọn mô hình đánh giá:

Căn cứ vào mục tiêu đào tạo: Sử dụng mục tiêu đào tạo ở bước trên, bộ phận L&D có thể xác định kết quả cần thiết để đảm bảo chương trình đào tạo phát triển đúng hướng.

Lắng nghe những bộ phận liên quan: Bộ phận L&D có thể thu thập ý kiến ​​và phản hồi từ các bên liên quan như nhân viên, người quản lý và chuyên gia trong một lĩnh vực cụ thể. Điều này giúp xác định các yếu tố quan trọng để đánh giá.

Xác định các chỉ số đánh giá: Xác định các chỉ số quan trọng phản ánh mức độ đạt được mục tiêu đào tạo. Đây có thể là những số liệu có thể đo lường được, chẳng hạn như tăng năng suất, tăng kỹ năng hoặc giảm tỷ lệ lỗi.

Phân loại các phương pháp đánh giá hiệu quả đào tạo: Xem xét các phương pháp đánh giá phổ biến như Kirkpatrick, Phillips ROI, LTEM, SCM, CIPP, v.v.

Xác định dữ liệu đào tạo có liên quan

Sau khi lựa chọn mô hình tuyển dụng phù hợp, bộ phận L&D phải xác định đánh giá hiệu quả đào tạo liên quan để đo lường các chỉ số học tập, chuyển giao kiến ​​thức học tập vào vai trò, v.v. Một số dữ liệu có thể đo lường bao gồm:

  • Tỷ lệ hoàn thành khóa học
  • Chi phí đào tạo trên mỗi người học
  • Tỷ lệ đậu bài kiểm tra, v.v.

Thông thường, các chỉ số này có xu hướng liên quan đến sự diễn biến hành vi học tập của người học. 

Thu thập dữ liệu

Sau khi bạn đã chọn phương pháp, mô hình đánh giá và dữ liệu liên quan, bộ phận L&D sẽ tiến hành quy trình đo lường dựa trên phương pháp đã chọn. Cụ thể, thu thập dữ liệu về số lượng và chất lượng nhân viên tham gia, kết quả kiểm tra và các thông tin liên quan khác. Bởi vì độ chính xác của số liệu này sẽ phản ánh hiệu quả thực tế của chương trình đào tạo của doanh nghiệp.

Một số phương pháp mà công ty có thể sử dụng để thu thập dữ liệu đào tạo bao gồm biểu mẫu đánh giá đào tạo, phỏng vấn nhân viên, sử dụng các công cụ đo lường như LMS, v.v.

Thực hiện phân tích, đánh giá hiệu quả đào tạo

Khi đã có đầy đủ dữ liệu cần thiết, bước cuối cùng là phân tích, đánh giá dữ liệu thu thập được rồi đưa ra kết luận về tác động của chương trình đào tạo đối với người tham gia. Thông tin quan trọng cần được trình bày minh bạch và trực quan.

Ngoài ra, dựa trên kết quả đo lường, đánh giá, bộ phận L&D có thể đề xuất những cải tiến cần thiết để nâng cao hiệu quả của chương trình đào tạo. Thực hiện các biện pháp cải tiến và giám sát để đảm bảo hiệu suất.

Các bước đo lường, đánh giá hiệu quả đào tạo
Các bước đo lường, đánh giá hiệu quả đào tạo

Cách đo lường, đánh giá hiệu quả đào tạo theo phương pháp e-Leaning qua LMS

Với phương pháp e-Learning, hệ thống LMS – Welearning được thiết kế với những tính năng báo cáo cần thiết nhất để doanh nghiệp đo lường, đánh giá hiệu quả đào tạo như:

  • Báo cáo tiến độ và tỷ lệ hoàn thành của từng cá nhân, đơn vị
  • Báo cáo mức độ tham gia và tương tác của người học
  • Báo cáo chứng chỉ đào tạo
  • Báo cáo kết quả đánh giá
  • Báo cáo kết quả thi/kiểm tra
  • Báo cáo sử dụng khóa học

Báo cáo trong phần mềm LMS là một trong những tính năng tốt nhất của phần mềm học trực tuyến này. Đây là một tính năng có thể tùy chỉnh giúp các công ty tối ưu hóa quy trình quản lý đào tạo nguồn nhân lực cũng như cải thiện chiến lược đào tạo của mình.

Khi nào bạn nên đo lường và đánh giá hiệu quả đào tạo tại công ty của mình?

Đây là một quá trình quan trọng phải được thực hiện thường xuyên để đảm bảo rằng chương trình đào tạo đóng góp tích cực vào mục tiêu và chiến lược của tổ chức. Dưới đây là một số thời điểm quan trọng để đo lường và đánh giá hiệu quả đào tạo:

  • Sau khi kết thúc khóa đào tạo
  • Giám sát năng suất và hiệu quả công việc sau đào tạo
  • Khi có sự thay đổi chiến lược và môi trường kinh doanh
  • Sau khi cập nhật nội dung đào tạo, v.v.

Kết luận

Đo lường và đánh giá hiệu quả đào tạo là một quá trình diễn ra liên tục và đòi hỏi phải chủ động sử dụng dữ liệu cũng như phản hồi từ người học và môi trường làm việc thực tế của tổ chức. Hy vọng qua bài viết này các doanh nghiệp sẽ có thể áp dụng các thước đo và đánh giá được hiệu quả công tác đào tạo của công ty mình.

Nếu quý công ty có nhu cầu tìm hiểu về hệ thống LMS hoặc muốn  nhận được tư vấn toàn diện về e-Learning, vui lòng liên hệ ngay với nền tảng đào tạo nhân sự – Đào Tạo Nội Bộ để được tư vấn nhanh chóng.

Scroll to top