TOP 3 ý tưởng thu hút nhân viên khi đào tạo trực tuyến

Đào tạo trực tuyến nội bộ là nhu cầu của nhiều nhân viên, nhưng nếu công ty không có kế hoạch triển khai chương trình đào tạo nhân viên bài bản và phù hợp, nhân viên sẽ cảm thấy nhàm chán, lãng phí thời gian, dần dần họ sẽ từ chối tham gia các khóa đào tạo nội bộ. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn anh em TOP 3 ý tưởng thu hút nhân viên hàng đầu khi đào tạo trực tuyến.

Lý do khiến nhân viên ngại tham gia khi đào tạo trực tuyến?

1. Hạn chế về thời gian và các ưu tiên cạnh tranh

Với tình trạng công việc quá tải, nhân viên liên tục phải ưu tiên công việc và họp hành nên đối với họ nếu dành thời gian cho đào tạo nội bộ thực sự quá sức vì họ không có nhiều thời gian trong ngày để cân bằng mọi thứ.

Chính vì vậy, hệ thống đào tạo trực tuyến được áp dụng rộng rãi tại nhiều công ty trên thế giới, bởi giờ đây nhân viên có thể học mọi lúc mọi nơi. Tuy nhiên, điều này lại đặt ra một vấn đề lớn là nếu công ty tận dụng được tính linh hoạt trên của hệ thống LMS thì đòi hỏi người lao động có thể học bất cứ lúc nào mà không phải mất quỹ thời gian trong giờ làm hành chính, khiến họ sẽ cảm thấy rằng công ty không tôn trọng quyền riêng tư của mình khi kết thúc giờ làm.

ly-do-khien-nhan-vien-ngai-tham-gia-khi-dao-tao-truc-tuyen
Lý do khiến nhân viên ngại tham gia khi đào tạo trực tuyến?

2. Cảm thấy chương trình đào tạo không có giá trị

Khi áp dụng đào tạo trực tuyến sẽ xảy ra tình trạng nhân viên thiếu quan tâm vì họ không thấy được giá trị hoặc lợi ích của các khóa đào tạo đối với sự phát triển của họ. Hầu hết nội dung đào tạo không được cá nhân hóa cho từng vị trí, từng bộ phận, với phương thức truyền đạt nhàm chán. Thậm chí nhiều người còn rời bỏ thời gian học sớm hoặc bỏ qua nếu cảm thấy nó nhàm chán hoặc ít có giá trị. Do đó, nhân viên cần biết chương trình đào tạo mang lại lợi ích cho họ ra sao để việc đào tạo không rơi vào vị trí ưu tiên cuối cùng trong danh sách của họ.

3. Quá tải thông tin

Để tối đa hóa các nguồn lực sẵn có và giảm thiểu chi phí hậu cần, các công ty thường tổ chức các khóa đào tạo nhân lực chuyên sâu trong ngày. Thực tế là con người không thể tiếp thu và ghi nhớ hết những thông tin này trong khoảng thời gian này, nếu tích lũy quá nhiều kiến ​​thức trong thời gian ngắn, nhân viên sẽ không ghi nhớ hết kiến ​​thức dẫn đến bão hòa não bộ.

Thay vì thiết kế từng khóa học, bài giảng 2-3 tiếng, các công ty có thể chia nhỏ thành các chương, tạo các video đào tạo ngắn, chỉ khoảng 15-30 phút. Nó còn giúp ích cho nhân viên ở chỗ khi muốn xem lại nội dung cụ thể đã học, họ chỉ cần bấm vào video có nội dung tương ứng là có thể xem ngay mà không cần phải tua lại video clip.

Có thể thấy, việc thiết kế một chương trình đào tạo nguồn nhân lực phù hợp với nhu cầu của người lao động là rất quan trọng. Doanh nghiệp cần hiểu rõ nhu cầu và nguyện vọng của nhân viên để tìm ra phương pháp đào tạo phù hợp. Nội dung dưới đây sẽ chỉ ra 3 ý tưởng độc đáo khi thiết kế nội dung bài giảng trên hệ thống LMS.

TOP 3 ý tưởng làm tăng khả năng hứng thú cho nhân viên khi đào tạo trực tuyến

1. Chia nhỏ nội dung khi đào tạo dài hạn

Nhân viên sẽ cảm thấy thiếu thời gian vì họ làm việc quá sức. Điều này có thể dẫn đến trải nghiệm học tập không tốt và kết quả khóa học cũng không hiệu quả. Tất cả chúng ta đều không muốn việc đào tạo nhân viên trở nên mệt mỏi và khó khăn cho cả hai bên.

Vì vậy, việc ban lãnh đạo cần làm là chia nội dung học thành các chương, chia toàn bộ chương trình thành nhiều buổi học ngắn. Thời lượng ngắn không quá 20 phút một buổi.

Thời gian học ngắn hạn giúp người học tiếp thu kiến ​​thức tốt hơn vì người đi làm chỉ cần tiếp thu một nội dung trọng tâm duy nhất. Bằng cách sử dụng phương pháp học này, doanh nghiệp sẽ cho phép người học hoàn thành chương trình theo từng phiên và nhân viên có thể hoàn thành được bài học theo đúng thời gian quy định. Đặc biệt, các buổi đào tạo trực tuyến có thời lượng khá ngắn nên nội dung cần phải hấp dẫn về mặt hình ảnh.

Nền tảng Đào Tạo Nội Bộ cung cấp các công cụ cho phép giảng viên tạo ra các nội dung đào tạo phong phú và hấp dẫn, chú trọng đến tính tương tác giúp học viên dễ dàng ghi nhớ những gì đã học như: Đồ họa, hình ảnh, video, trắc nghiệm, ghép đáp án, …

2. Sử dụng Gamification để nhân viên chủ động hơn

Gamification đòi hỏi sự tương tác nhiều hơn từ các nhân viên. Điều này làm cho việc học trở nên hấp dẫn, tăng tính tương tác, cho phép người học tiếp thu và lưu giữ nhiều thông tin hơn. Phương pháp học tập hiệu quả nhất chính là tạo ra các thử thách thú vị với các cấp độ tuân theo lộ trình học tập, trao điểm khi hoàn thành và tạo bảng thành tích để cạnh tranh.

Cách cụ thể là tạo ra một câu chuyện xuyên suốt trò chơi, điều này tạo ra sự hấp dẫn hơn cho nhân viên so với các trò chơi ngắn chỉ mang tính cá nhân. Lúc này, nhân viên không chỉ được hệ thống hóa những kiến ​​thức đã tiếp thu mà còn có thể làm việc nhóm với đồng nghiệp của mình.

Thay vì cung cấp phản hồi đạt / không đạt trong mọi trò chơi, hãy tạo chủ đề khuyến khích sự tham gia của tất cả nhân viên. Nó sẽ cung cấp cho người học những thông tin có giá trị về kiến ​​thức của phần học này để nhân viên có thể học hỏi thêm vào những lần sau.

top-3-y-tuong-lam-tang-kha-nang-hung-thu-cho-nhan-vien-khi-dao-tao-truc-tuyen
TOP 3 ý tưởng làm tăng khả năng hứng thú cho nhân viên khi đào tạo trực tuyến

3. Ứng dụng giải quyết case study thay vì chỉ lý thuyết

Nhân viên của bạn không thể cải thiện tư duy phản biện hoặc giải quyết vấn đề nếu không thực hành. Vì vậy, để tránh tình trạng này, ban lãnh đạo nên để nhân viên tự phân tích vấn đề và giải quyết các tình huống thực tế để giúp họ hiểu rõ hơn về lý thuyết đã học, cũng như trang bị cho mình những kỹ năng để đối mặt với vấn đề trong công việc.

Ở trên là 3 bí quyết thu hút nhân viên khi đào tạo trực tuyến được nhiều doanh nghiệp áp dụng và cho hiệu quả cao. Mong rằng các tổ chức có thể tham khảo và áp dụng để cải thiện vấn đề đào tạo nội bộ của mình.

Xem thêm:

Scroll to top