Tổng hợp 5 cách tạo bài giảng elearning hiệu quả cho doanh nghiệp

Đào tạo nội bộ cho nhân sự của công ty là vấn đề được nhiều doanh nghiệp quan tâm hiện nay. Trong đó, không ít tổ chức đã lựa chọn bài giảng elearning, nhưng làm thế nào để xây dựng nội dung bài giảng elearning thành công thì nhiều doanh nghiệp vẫn chưa nắm bắt được.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ tới các tổ chức cách tạo bài giảng elearning hiệu quả!

1. Phân tích chính xác nhu cầu đào tạo nhân sự trong bài giảng elearning

Bài giảng e learning là gì? Việc đầu tiên trước khi đưa ra nội dung bài giảng elearning là tìm hiểu và phân tích nhu cầu đào tạo của nhân sự. Vì sao cần thực hiện điều này trước tiên? Bởi một bài giảng không có kiến ​​thức mà người học cần thì hiệu quả giảng dạy cũng sẽ không cao,

Do đó, cần biết đội ngũ nhân viên của công ty đang cần những thông tin gì để từ đó bắt đầu xây dựng khung chương trình đào tạo cụ thể cho từng bài học. Mỗi bài giảng không cần quá dài nhưng cần đi vào trọng tâm chính và đáp ứng nhu cầu học tập của nhân sự thì việc đào tạo mới đạt hiệu quả.

phan-tich-chinh-xac-nhu-cau-dao-tao-nhan-su-trong-bai-giang-elearning
Phân tích chính xác nhu cầu đào tạo nhân sự trong bài giảng elearning

2. Đặt mục tiêu cụ thể với từng bài giảng

Sau khi biết nội dung cần đào tạo cho nhân sự, giáo viên cần đặt mục tiêu cụ thể cho từng buổi học. Bài giảng sẽ có nội dung gì, dành cho ai và hiệu quả sau khi học như thế nào? Đây là những câu hỏi cơ bản cần được trả lời nếu doanh nghiệp cần có bài giảng elearning thành công!

Việc đặt mục tiêu cho bài học cũng giúp giáo viên biết mình muốn gì và cần phải làm gì để có thể đạt được những mục tiêu đó. Ví dụ người học muốn xây dựng một chương trình đào tạo trực tuyến cho bộ phận kinh doanh và giúp nhân viên nhanh chóng bán được sản phẩm thì bài giảng cần có các yếu tố sau: 

– Tóm tắt chi tiết về sản phẩm của doanh nghiệp: ưu điểm, nhược điểm và mối quan hệ giữa các sản phẩm.

– Đối tượng khách hàng mà mỗi sản phẩm hướng tới

– Quy trình bán hàng

– Thống kê  chi tiết hiệu quả từng kênh bán

– Các vấn đề thường gặp với khách hàng và cách xử lý

Việc đặt mục tiêu trong đào tạo doanh nghiệp là vô cùng quan trọng nên nếu bỏ qua yếu tố này thì bài học elearning khó có thể thành công.

3. Xin ý kiến của đội ngũ quản lý cấp cao

Một trong những bí quyết giúp bài giảng elearning hiệu quả hơn khi đào tạo chính là nghe ý kiến từ quản lý cấp cao sau khi lên kế hoạch nội dung chính cho bài giảng. Đội ngũ quản lý thường là những người có kiến ​​thức và kinh nghiệm làm việc lâu năm trong công ty nên có thể đưa ra những lời khuyên hữu ích cho nội dung bài giảng. Qua đó mang đến chất lượng nội dung đào tạo tốt nhất cho nhân viên.

4. Đảm bảo bài giảng được nhân viên áp dụng 100%

Bài giảng elearning chỉ được đánh giá thành công khi nhân viên áp dụng ngay những kiến ​​thức đã học vào công việc. Kết quả này đạt được nhờ quy trình sản xuất nội dung được áp dụng nghiêm ngặt từ việc tìm hiểu nhu cầu đào tạo của nhân sự, cung cấp kiến ​​thức đáp ứng nhu cầu sử dụng và đạt mục tiêu đề ra ra khi soạn thảo bài giảng.

Nhà đào tạo không cần hỏi từng nhân viên xem họ đã áp dụng kiến ​​thức học được vào công việc hay chưa, thay vào đó chỉ cần theo dõi cách nhân viên làm việc và kết quả đạt được là hoàn toàn có thể đánh giá chính xác hiệu quả.

Trong trường hợp chưa nhận thấy sự thay đổi về phong cách và hiệu quả công việc, nhà đào tạo nên khảo sát ý kiến ​​của nhân viên và có những điều chỉnh phù hợp hơn trong các chương trình đào tạo sau.

dam-bao-bai-giang-duoc-nhan-vien-ap-dung-100
Đảm bảo bài giảng được nhân viên áp dụng 100%

5. Lên kế hoạch chi tiết trước & sau đào tạo

Lập kế hoạch trước khi đào tạo để biết những làm và sẽ làm. Kế hoạch sau đào tạo là sự chỉnh sửa và rút kinh nghiệm từ những phản ánh của nhân sự sau đào tạo để đưa ra chương trình đào tạo phù hợp trong tương lai. Vì vậy, lập kế hoạch trước và sau đào tạo là những bước quan trọng không thể bỏ qua nếu muốn xây dựng thư viện elearning thành công.

Trên đây là 5 bí quyết xây dựng bài giảng elearning thành công cho công cuộc đào tạo nội bộ trong doanh nghiệp. Những chia sẻ này được rút ra từ kinh nghiệm xây dựng giải pháp công nghệ hỗ trợ đào tạo tại các doanh nghiệp trong nhiều năm qua, hy vọng sẽ giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu quả đào tạo nhân sự và giữ chân nhân viên làm việc lâu dài trong đơn vị của mình.

Xem thêm:

Scroll to top