TOP 8 bí quyết khiến bài giảng elearning hấp dẫn người học

Giữ cho người học có động lực học tập trong một bài giảng elearning là một thách thức lớn không chỉ đối với người hướng dẫn mà còn đối với những người thiết kế bài giảng eLearning giàu kinh nghiệm nhất.

Vậy có những cách nào khiến bài giảng elearning trở lên hấp dẫn người học? Hãy xem ngay những gợi ý dưới đây của Đào Tạo Nội Bộ!

Có mục tiêu rõ ràng trong một bài giảng elearning

Mục tiêu là kỳ vọng, là ước muốn của người học. Họ cần biết cụ thể những gì họ sẽ nhận được sau khi bài học kết thúc. Tính rõ ràng còn thể hiện ở chỗ mỗi mục tiêu sẽ đề cập đến một phần hoặc một nhóm đơn vị kiến ​​thức, thông thường 1 mục tiêu tương ứng với 1 nội dung trong bài học.

co-muc-tieu-ro-rang-trong-mot-bai-giang-elearning
Có mục tiêu rõ ràng trong một bài giảng elearning

Đảm bảo tính nhất quán

Định dạng nhất quán trong cả cấu trúc bài giảng elearning và cách trình bày. Cần thể hiện sự liên kết chặt chẽ, logic và đồng nhất các nội dung trong bài học. Điều này cho phép người học hiểu nhanh nội dung học, bài tập và nhiều yêu cầu khác nữa.

Bài giảng cung cấp trình độ kiến thức phù hợp

Kỹ thuật phân nhánh nội dung nên được xem xét và tạo ra để phù hợp với cấp độ của đối tượng mục tiêu. Người học dễ chán nản khi không hoặc chưa đủ kỹ năng để tiếp thu kiến ​​thức hiện tại, có thể chuyển sang cấp độ thấp hơn hoặc ngược lại.

Hướng dẫn rõ ràng về các điều kiện cần thiết cho chương trình đào tạo trực tuyến e-learning hay những nội dung mang lại kỹ năng và tài liệu học tập phù hợp với trình độ của mỗi người.

Luôn có định hướng rõ ràng

Bài giảng elearning phải có hướng dẫn rõ ràng, đạt chuẩn cần đạt, được đánh giá phù hợp với nội dung học tập. Nội dung cần tập trung vào định hướng, giải thích, giới thiệu kiến ​​thức trọng tâm, không chỉ dừng lại ở mức độ thuần tuý là dạy học.

Luôn mang tính hỗ trợ

Các bài giảng elearning cung cấp cho người học các mức độ hỗ trợ phù hợp khác nhau, đặc biệt là trong giai đoạn đánh giá. Nên tạo cơ hội cho người học nhận thức thông qua phần giải thích đáp án với các mức độ khác nhau. Tạo không khí gần gũi, thân thiện trong suốt quá trình học tập.

Đảm bảo tính tương tác

Thiết kế bài học khi đào tạo trực tuyến cần có các hình thức tương tác khác nhau, tạo cơ hội cho người học trải nghiệm, tự đánh giá và thể hiện tính cá nhân hóa trong học tập. Chỉ như vậy mới  đạt được hiệu quả, chất lượng cao nhất.

dam-bao-tinh-tuong-tac
Đảm bảo tính tương tác

Đảm bảo quyền tự chủ

Cung cấp quyền  kiểm soát cá nhân để họ có thêm động lực hoàn thành chương trình học.  Học viên nên có quyền lựa chọn nội dung, kiến ​​thức học tập mong muốn, phù hợp. Ví dụ, cung cấp cho họ khả năng chọn thứ tự các chủ đề hoặc lĩnh vực mà họ muốn nghiên cứu. Đa dạng kênh thông tin giúp người học thành công hơn là chỉ có một con đường duy nhất để đạt được mục tiêu học tập.

Có lộ trình học tập cụ thể

Làm thế nào để người học kiểm soát bản thân khi đạt được mục tiêu?. Cần thông báo tiến độ học tập cũng như nhiệm vụ người học cần thực hiện để thực hiện mục tiêu đó. Khuyến khích, động viên để thúc đẩy học viên thực hiện tốt nhất và tạo niềm tin để đạt được mục tiêu cuối cùng của bài học.

Trên đây là một số bí quyết giúp bài giảng elearning hiệu quả, hấp dẫn được nhiều người học hiện nay. Các đơn vị tổ chức có thể tham khảo và áp dụng ngay lúc này. Ngoài ra, có thể cân nhắc sử dụng nền tảng Đào Tạo Nội Bộ để tối ưu hóa chất lượng đào tạo trong doanh nghiệp của mình.

Xem thêm:

Scroll to top