So sánh sự khác nhau giữa hệ thống LMS và hệ thống Elearning

Trong thời đại của kỷ nguyên số hiện nay khi mà ứng dụng công nghệ là yếu tố quyết định mức độ cạnh tranh của các doanh nghiệp trên thị trường. Không chỉ trong quy trình sản xuất, phân phối sản phẩm đến tay người tiêu dùng, mà công tác đào tạo hiện nay cũng được doanh nghiệp chú trọng đầu tư bằng các ứng dụng mới của công nghệ, đào tạo trực tuyến.

Liên quan đến hình thức đào tạo này, các cụm từ đi kèm với nó như hệ thống LMS hay hệ thống Elearning chắc hẳn không còn xa lạ đối với các chuyên viên đào tạo, tuy nhiên hiện nay vẫn còn khá nhiều người không thể phân biệt được hai khái niệm kể trên và gặp khó khăn trong việc áp dụng chúng vào quá trình đào tạo nhân sự để thu lại hiệu quả.

Trong bài viết ngày hôm nay, Đào Tạo Nội Bộ sẽ giúp anh/chị phân biệt hai hệ thống này một cách chi tiết nhất. Hãy theo dõi bài viết dưới đây nhé!

1. Khái niệm hệ thống LMS 

Hệ thống LMS là từ viết tắt của learning management hay còn gọi là hệ thống quản lý học tập trực tuyến. Bản chất của hệ thống này đó chính phân phối các bài giảng elearning đến người học. Nó cho phép người dùng quản lý, tổ chức, theo dõi phân công nội dung và quản lý toàn bộ quá trình giảng dạy trực tuyến.

he-thong-LMS-la-gi
Khái niệm hệ thống LMS

2. Khái niệm hệ thống Elearning

hệ thống e learning là hệ thống giáo dục trực tuyến, chức năng chính của hệ thống này đó chính là cung cấp các giải pháp học tập online dựa trên các thiết bị kết nối với mạng internet, elearning cho phép người dùng thiết kế trực tiếp các khóa học trên hệ thống sau đó chia sẻ, cung cấp đến người học.

Về cơ bản hệ thống LMS và hệ thống Elearning có khá nhiều điểm tương đồng với nhau, cả hai hệ thống này đều có đặc điểm chung là giúp doanh nghiệp, trường học tiết kiệm thời gian, chi phí, đào tạo và giảng dạy hiệu quả hơn với các công cụ có sẵn trên hệ thống, ngoài ra tính linh hoạt về thời gian, địa điểm tốc độ học tập cũng là ưu điểm của các hệ thống này.

he-thong-elearning-la-gi
Khái niệm hệ thống elearning

3. Sự khác biệt giữa hệ thống LMS và hệ thống Elearning

Mặc dù LMS và elearning giống nhau về chức năng cơ bản và các lợi ích mà nó đem lại tuy nhiên nếu so sánh kỹ ta vẫn nhận ra một số điểm khác biệt như sau.

Về chức năng và tính linh hoạt 

Nếu hệ thống LMS phát triển các chức năng như lưu trữ, quản lý dữ liệu, báo cáo… thì elearning lại tập trung vào việc tối ưu hóa các công cụ phục vụ việc giảng dạy trực tuyến và quản lý nội dung khóa học.

Khả năng tiếp cận

Khi sử dụng hệ thống elearning người dùng có thể truy cập mọi lúc mọi nơi thông qua kết nối internet trong khi hệ thống LMS thường được truy cập trong mạng của tổ chức để đảm bảo tính bảo mật.

Khả năng tích hợp

Nếu LMS đòi hỏi nhiều thời gian hơn trong việc triển khai, thiết lập và tích hợp với các ứng dụng khác để có thể sử dụng thì hệ thống elearning lại thực hiện quy trình này nhanh hơn. Vì vậy nếu xét về khả năng tích hợp thì hệ thống elerning có phần vượt trội hơn so với hệ thống LMS.

Chi phí triển khai

Xét về mặt giá cả, LMS có phần đắt hơn hệ thống elearning do nó đa dạng hơn về mặt tính năng như báo cáo, setup tự động, quản lý, theo dõi người dùng hệ thống… . Hệ thống elearning tập trung hơn về tính linh hoạt và khả năng mở rộng hơn là tối ưu việc tích hợp các chức năng nên thường có giá rẻ hơn.

4. Nên chọn LMS hay elearning 

Hiện nay nhiều doanh nghiệp lựa chọn kết hợp cả hai hệ thống LMS và elearning lại với nhau, các LMS tập trung nhiều hơn về nâng cao trải nghiệm người dùng với các tính năng, công cụ phục vụ việc dạy học, hay đào tạo. Tuy nhiên để thiết kế và xây dựng nội dung bài giảng phong phú kết hợp giữa hình ảnh, âm thanh, video… cùng giao diện dễ sử dụng thì trường học, doanh nghiệp cần có cả hệ thống elearning.

nen-chọn-he-thong-LMS-hay-he-thong-elearning
Nên chọn LMS hay elearning

Đó là lý do tại sao mà nhiều người lựa chọn sử dụng cả hai hệ thống cùng lúc để nâng cao hiệu quả đào tạo. Tuy nhiên nếu anh/chị chỉ cần một hệ thống phục vụ việc học thì hệ thống elearning là lựa chọn phù hợp nhất.

Trên đây là bài viết “So sánh sự khác nhau giữa hệ thống LMS và hệ thống Elearning” hy vọng Blog Đào Tạo Nội Bộ có thể đem đến những thông tin hữu ích cho anh/chị.

Scroll to top