Làm thế nào để thúc đẩy tinh thần làm việc của nhân viên?

Các nghiên cứu chỉ ra rằng tinh thần phấn chấn là một trong những yếu tố quan trọng thúc đẩy khả năng sáng tạo và hiệu suất làm việc của mọi nhân viên trong công ty. Khi nhân viên có xu hướng không hài lòng đối với môi trường làm việc, họ không thể làm việc hết năng suất và chỉ hoàn thành 70% các yêu cầu của công việc (theo báo cáo của Elearning Industry).

Các báo cáo trên cũng chỉ ra rằng những nhân viên có tinh thần thường hoàn thành công việc vượt mức và có mức độ gắn bó với doanh nghiệp lâu hơn những người khác. 

Vậy làm thế nào để luôn giữ vững tinh thần làm việc cho nhân viên, trong bài viết dưới đây Đào Tạo nội bộ sẽ giúp anh/chị tìm hiểu các giải pháp hữu ích cho vấn đề này. Hãy theo dõi đến cuối bài nhé!

1. Đảm bảo chế độ đãi ngộ trong công việc

Chế độ đãi ngộ là yếu tố đầu tiên mà nhân viên xem xét khi quyết định lựa chọn doanh nghiệp. Các chế độ này cũng thể hiện sự quan tâm và cơ chế đãi ngộ khác nhau của từng công ty. Nếu doanh nghiệp có đãi ngộ tốt nhân viên sẽ có xu hướng cống hiến và gắn bó lâu hơn. Ngược lại nếu các chế độ không rõ ràng ngay từ đầu, tỷ lệ nhảy việc thường rất cao, doanh nghiệp khó có thể giữ chân nhân viên giỏi.

Vì vậy hãy đảm bảo rằng doanh nghiệp đang cung cấp lương thưởng xứng đáng với năng lực của mỗi nhân viên, ngoài các chế độ về lương thưởng, các phúc lợi khác như bảo hiểm, trợ cấp xăng xe, ăn uống… chế độ làm việc thêm giờ, nghỉ phép, du lịch… cũng là các yếu tố đảm bảo tinh thần làm việc của nhân viên luôn trong trạng thái tốt nhất.

che-do-dai-ngo-nhan-vien
Chế độ đãi ngộ nhân viên

2. Đúng người, đúng việc

Giao việc đúng với năng lực của nhân viên được coi là một loại năng lực của nhà quản lý, ngoài phát huy những thế mạnh của mỗi người, giao việc phù hợp với kỹ năng của nhân viên còn giúp họ tự tin và hoàn thành tốt các công việc được giao.

Để làm được điều đó, nhà quản lý cần quan sát, tìm hiểu về đặc điểm, thế mạnh của từng nhân viên trong doanh nghiệp để từ đó thực thiện công tác bồi dưỡng đào tạo nhân sự thích hợp. Ngoài ra người quản lý cũng cần có tính công bằng và biết lắng nghe ý kiến của nhân viên thay vì bác bỏ và không công nhận sự nỗ lực của họ. Các phẩm chất này của một nhà lãnh đạo chính là tiền để tạo ra một môi trường làm việc mà mọi nhân viên đều mong ước.

Môi trường làm việc lý tưởng sẽ luôn giúp nhân viên giữ tinh thần làm việc, cống hiến hết mình vì sự phát triển chung của cả tập thể.

dung-nguoi-dung-viec
Đúng người đúng việc

3. Ghi nhận sự cố gắng và khen thưởng nhân viên

Chúng ta đều thích được công nhận khi hoàn thành tốt một việc nào đó, nắm bắt được tâm lý này, rất nhiều doanh nghiệp hiện nay tiến hành công tác khen thưởng định kỳ cho những nhân viên có thành tích xuất sắc trong công việc. Ngoài ra tổ chức các cuộc hoạt động ngoài giờ làm hay các cuộc thi nhỏ cũng là những phương pháp khá hiệu quả để giữ vững tinh thần làm việc cho nhân viên.

4. Lộ trình thăng tiến rõ ràng

Bên cạnh việc ghi nhận thành tích, nhà quản lý cũng nên chia sẻ về cơ hội việc làm và lộ trình thăng tiến đối với từng vị trí thích hợp của mỗi nhân viên trong công ty. Điều này sẽ tạo động lực cho họ phát triển hơn nữa để có thể đạt được mục tiêu mà mình mong đợi.

5. Cung cấp các khóa đào tạo thích hợp

Đào tạo nội bộ chắc hẳn không còn là cụm từ xa lạ đối với các doanh nghiệp hiện nay, ngoài các ưu điểm chính như cải thiện hiệu suất làm việc, nâng cao kỹ năng chuyên môn, hướng dẫn, áp dụng công nghệ mới trong công việc.. Thì đào tạo nội bộ còn là phương pháp hiệu quả nâng cao tinh thần làm việc của nhân viên.

Tại sao? Vì khi cung cấp các khóa đào tạo nhân sự doanh nghiệp đang thể hiện sự quan tâm của mình đến sự phát triển của nhân viên, và mong muốn họ phát triển.

Ngoài ra mục đích chính của các khóa đào tạo đó chính là nhân viên có thể áp dụng thành công những kiến thức từ khóa đào tạo để có thể hoàn thành tốt công việc, mức độ hoàn thành công việc cao sẽ giúp nhân viên luôn trong trạng thái phấn chấn, tinh thần tốt.

dao-tao-truc-tuyen-dao-tao-nhan-vien
Cung cấp các khóa đào tạo thích hợp

Tuy nhiên để đạt được các kết quả kể trên, doanh nghiệp cần cân nhắc trong việc lựa loại hình đào tạo phù hợp, hiện nay đào tạo trực tuyến được cho là phương pháp đào tạo hiệu quả nhất được nhiều doanh nghiệp quan tâm áp dụng.

Đào tạo trực tuyến được tiến hành thông quan các hệ thống LMS khác với giáo dục trực tuyến được tiến hành thông qua nền tảng dạy học trực tuyến. Hiện nay vẫn còn khá nhiều người lầm tưởng và sử dụng các nền tảng dùng để dạy học online để tiến hành đào tạo, vì vậy doanh nghiệp nên cân nhắc kỹ lưỡng trước khi đưa ra lựa chọn.

Scroll to top