Các bước xây dựng quy trình đào tạo nội bộ trong doanh nghiệp

Theo Udemy for Business, có tới 71% chuyên gia nhân sự tin rằng nhân viên của họ thiếu các kỹ năng cần thiết cho công việc hiện tại. Để chấm dứt tình trạng này và đưa nguồn nhân lực trở thành lợi thế cạnh tranh, hãy xây dựng một quy trình đào tạo nội bộ chuẩn mực và hiệu quả ngay từ bây giờ.

1. Đào tạo nội bộ là gì?

Nhiều công ty cho rằng không cần đầu tư xây dựng quy trình đào tạo nội bộ bài bản, chỉ cần đào tạo nhân viên mới ngay tại chỗ trong vài ngày. Trên thực tế, đào tạo nội bộ không chỉ là đào tạo nhân viên mới trong một vài ngày, mà đó là một chiến lược dài hạn để xây dựng đội ngũ nhân viên ưu tú và có trình độ ngang nhau. Đối tượng tham gia chương trình đào tạo nhân viên này bao gồm: Nhân viên mới được tuyển dụng, nhân viên hiện tại và đội ngũ quản lý các cấp.

dao-tao-noi-bo-la-gi
Đào tạo nội bộ là gì?

Từ góc độ trên, các nhà quản lý có thể thấy được lợi ích và vai trò quan trọng của đào tạo nội bộ . Theo nghiên cứu Bersin của Deloitte, các công ty có văn hóa đào tạo mạnh mẽ và kế hoạch phát triển nhân viên được tổ chức tốt sẽ hoạt động hiệu quả hơn, bao gồm:

– 46% công ty cải thiện cơ hội thăng tiến trên thị trường

– 37% công ty tăng hiệu quả công việc

– 58% công ty tăng công suất để đáp ứng nhu cầu trong tương lai

Lợi ích và quan trọng là vậy, nhưng một số doanh nghiệp Việt Nam vẫn gặp phải những khó khăn, rào cản khiến việc triển khai quá trình đào tạo nguồn nhân lực bị cản trở như:

– Thiếu cán bộ có trình độ chuyên môn phụ trách công tác đào tạo

– Thiếu kế hoạch, quy trình bài bản

– Nhân viên không thấy cần thiết và không tích cực tham gia

Tuy nhiên, công ty của bạn hoàn toàn có thể loại bỏ những trở ngại này, hãy tự mình tạo ra một quy trình đào tạo nội bộ hiệu quả mà không lãng phí nguồn lực.

2. Các hình thức đào tạo nội bộ

Một số hình thức đào tạo nội bộ hiệu quả thường được áp dụng:

Tạo buổi họp nội bộ định kỳ

Đây là cách đào tạo thông qua các cuộc họp toàn công ty hoặc nhóm. Sẽ rất tốt cho các cá nhân nâng cao năng lực, rèn luyện các kỹ năng mềm biết cách phối hợp giữa các bộ phận. Các công ty thường sử dụng loại hình đào tạo này để huấn luyện về một chủ đề/kỹ năng cụ thể mà nhiều nhân viên cần biết.

Đào tạo qua công việc

Nhân viên sẽ được đào tạo thông qua học tập tại chỗ. Hình thức này cần đảm bảo có thời gian riêng cho người đào tạo và người học việc để không ảnh hưởng đến tiến độ công việc. Việc đào tạo nội bộ này sẽ phù hợp với các nhiệm vụ rất thực tế, chẳng hạn như dạy phần mềm kế toán.

Kèm cặp

Đào tạo nhân sự kèm cặp là hình thức theo sát, hướng dẫn và hỗ trợ nhân viên kịp thời. Điều này sẽ giúp người quản lý hoặc người có kinh nghiệm dễ dàng truyền đạt kiến ​​thức và kỹ năng của họ cho những nhân viên ít kinh nghiệm hơn.

3. Quy trình đào tạo nội bộ

Bước 1: Xác định chính xác nhu cầu đào tạo nội bộ

Công ty của bạn sẽ không thể xây dựng một chương trình đào tạo nội bộ thành công nếu không biết chúng ta cần hoàn thành những gì. Đó là lý do tại sao trước khi lập kế hoạch đào tạo nhân viên, tổ chức  cần động não giữa các cấp lãnh đạo, phòng ban và nhóm chuyên môn để xác định hướng đi của công ty.

Bước 2: Xây dựng hiệu quả kế hoạch đào tạo nội bộ

Bước tiếp theo trong việc xây dựng quy trình đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trong công ty là lập kế hoạch. Các yếu tố chính mà một kế hoạch đào tạo nhân viên nên bao gồm là:

– Đặt tên chương trình

– Mục tiêu cuối cùng cần đạt

– Đối tượng tham gia 

– Nhân sự, bộ phận phụ trách đào tạo

– Nội dung và hình thức đào tạo 

– Thời gian, tài chính và địa điểm đào tạo

– Những điều kiện kèm theo cần tuân thủ

Hãy dành thời gian để xây dựng một kế hoạch thật chi tiết, cụ thể, dễ thực hiện và đo lường. Trong quá trình xây dựng, bạn nên xem xét nhu cầu đào tạo nội bộ đã được thu thập ở Bước 1 cũng như quan điểm nhân sự và văn hóa công ty. Điều này sẽ đảm bảo rằng quá trình đào tạo đặc biệt hữu ích với đặc thù riêng của công ty.

Bước 3: Triển khai và đánh giá hiệu quả đào tạo

Bây giờ là lúc để đưa một kế hoạch đào tạo nhân viên được tổ chức tốt vào thực tế. Tuy nhiên, một bí quyết nhỏ để thực hiện kế hoạch đào tạo hiệu quả là sắp xếp một cuộc gặp với những người tham gia khóa đào tạo và giúp họ hiểu được ý nghĩa thực sự của chương trình đào tạo nhân viên.

Trên thực tế, có rất nhiều công ty nhân viên không tích cực tham gia vì cho rằng các buổi đào tạo nội bộ chỉ là vô ích, lãng phí thời gian nghỉ ngơi của họ.

quy-trinh-dao-tao-noi-bo
Quy trình đào tạo nội bộ

Nhớ thực hiện theo đúng kế hoạch để đảm bảo chất lượng của quy trình và ghi chép, đo lường kết quả rõ ràng cho nhân viên. Đây sẽ là những tài liệu bạn có thể sử dụng cho bước tiếp theo.

Bước 4: Đánh giá và đề xuất cải tiến quy trình

Nếu bạn muốn quy trình đào tạo nhân sự là một hành trình đào tạo thực sự, mang lại kết quả thực sự cho doanh nghiệp thì đừng bao giờ bỏ qua bước cải tiến quy trình này. Do mục tiêu đào tạo luôn thay đổi nên tình hình nhân sự cũng thay đổi, chiến lược nhân sự của công ty trong từng thời kỳ cũng không giống nhau.

Cuối mỗi buổi đào tạo, phân tích ý kiến ​​phản hồi của học viên, kết quả đạt được, mục tiêu chưa đạt được và rút kinh nghiệm.

Quy trình đào tạo nội bộ bài bản, hiệu quả là một trong những mấu chốt thành công của chiến lược đào tạo và phát triển nguồn nhân lực. Hãy biến lợi thế nguồn nhân lực ưu tú trở thành chìa khóa mở cánh cửa tăng năng suất lao động, hình thành văn hóa doanh nghiệp và nâng cao lợi nhuận doanh nghiệp.

Xem thêm:

Scroll to top