Các phương pháp đào tạo nhân sự trong doanh nghiệp phổ biến

Việc đào tạo nguồn nhân lực trong các công ty là một khâu vô cùng quan trọng. Thông qua phương pháp đào tạo nhân sự, doanh nghiệp có thể nâng cao năng lực chuyên môn cho nhân viên, đồng thời xây dựng cho mình đội ngũ nhân viên giỏi nghiệp vụ và có khả năng quản lý tốt. Để làm tốt điều này, các công ty phải có phương pháp đào tạo nhân viên chuyên nghiệp. Vậy có những phương pháp phổ biến nào, hãy xem ngay bài viết dưới đây của Đào Tạo Nội Bộ!

1. Phương pháp đào tạo nhân sự chỉ dẫn cho nhân viên

Đây là phương pháp đào tạo nhân sự được hầu hết các nhà quản lý áp dụng nhằm giúp nhân viên mới có thể hòa nhập với vị trí công việc một cách nhanh chóng.

Trong quá trình đào tạo, người đào tạo sẽ hướng dẫn cho học viên về phương pháp, mục đích, mô hình và cách thực hành dưới sự quan sát và học hỏi của nhân viên. Quá trình hướng dẫn càng chi tiết, tỉ mỉ, càng quan sát kỹ các lỗi sai thì nhân viên sẽ ghi nhớ càng nhanh.

phuong-phap-dao-tao-nhan-su-chi-dan-cho-nhan-vien
Phương pháp đào tạo nhân sự chỉ dẫn cho nhân viên

2. Phương pháp dạy nghề

Thông thường phương pháp đào tạo nhân sự này áp dụng cho những vị trí liên quan tới kỹ  thuật nhiều hơn. Nhân viên được đào tạo lý thuyết sau đó thực hành dưới sự hướng dẫn của người có kinh nghiệm. Trong quá trình thực hành, nhân viên được thực hành qua tất cả các bước, kỹ năng đã được học trên lý thuyết trước đó.

3. Phương pháp chỉ đạo và bám sát nhân viên

Với phương pháp bám sát lề lối làm việc và dẫn dắt, giải quyết công việc của người quản lý đảm bảo nhân viên tiếp cận công việc nhanh chóng và mang lại hiệu quả. Có 3 cách:

  • Được hướng dẫn trực tiếp bởi người quản lý
  • Được hướng dẫn bởi một cố vấn
  • Được hướng dẫn bởi một người quản lý có kinh nghiệm

4. Chuyển đổi vị trí chuyên môn

Đây là phương pháp đào tạo nhân sự được áp dụng khi nhà quản lý mong muốn nhân viên có kinh nghiệm và có nhiều kiến ​​thức thực tế về công việc. Quá trình này giúp họ nắm bắt được nhiều khâu hơn trong công việc. Tuy nhiên, không phải tất cả các mảnh có thể được di chuyển theo cách này. Chỉ áp dụng cho những vị trí có chuyên môn gần như giống nhau mà thôi.

5. Đào tạo ngoài công việc

Đây là phần đào tạo nhân sự áp dụng chủ yếu cho những nhân viên được xây dựng trở thành các cán bộ nghiên cứu. Họ sẽ thoát ly khỏi công việc thực tế và bắt đầu nghiên cứu, sáng tạo. Tuy nhiên, những người này khi tiếp cận với công việc thực tế thì năng lực còn khá yếu. Sau đây là một số hình thức đào tạo có thể sử dụng:

Doanh nghiệp tự tổ chức khóa đào tạo

Nhiều công ty đã tổ chức đào tạo nhân lực trực tiếp tại công ty của họ. Điều này giúp tiết kiệm chi phí, tận dụng được sự dễ dàng, nguồn diễn giả là cán bộ có kinh nghiệm, tiết kiệm chi phí và hơn hết là chủ động trong việc đào tạo.

Đưa người lao động đi học chính quy

Các công ty có thể cử nhân viên đi học tại các trường đào tạo chính quy. Tuy nhiên, phương pháp này tốn rất nhiều thời gian và tiền bạc.

Tổ chức hội thảo, hội nghị

Phương pháp này với việc đào tạo nhân sự quản lý nhân sự sẽ cực kỳ phù hợp. Tại các buổi hội thảo/hội nghị, các quản lý cấp cao sẽ hướng dẫn và đưa ra các chủ đề để thảo luận. Cá nhân/nhóm sẽ tìm giải pháp và đi đến thống nhất.

dao-tao-ngoai-cong-viec
Đào tạo ngoài công việc

Kỹ năng xử lý lao động

Hàng ngày, mỗi nhân viên đều nhận được rất nhiều công việc qua email và họ cần được hướng dẫn cách xử lý công việc để có cách xử lý đúng và nhanh.

Đào tạo nhân sự giúp các công ty không phải lo lắng về chất lượng nguồn nhân lực. Nhưng nó cũng là một hình thức đòi hỏi sự sáng tạo, kiên trì và tập trung cao độ đối với mỗi doanh nghiệp. Để nâng cao hiệu quả đào tạo các doanh nghiệp có thể nhanh chóng liên hệ ngay cho chúng tôi để thử sử dụng nền tảng đào tạo trực tuyến ưu việt nhất hiện nay!

Xem thêm:

 

Scroll to top