Đừng xem nhẹ quản trị nhân sự hơn quản trị tài chính!

Các Giám đốc điều hành (CEO) thường dành nhiều thời gian để quản lý bảng cân đối kế toán hơn là quản trị nhân sự, cho dù những gì thể hiện trên bảng cân đối đó chưa hẳn là nguồn khan hiếm nhất của công ty, nhất là trong bối cảnh vốn tài chính dồi dào và chi phí tương đối thấp.Để hiểu rõ hơn về quản trị nhân sự, hãy cùng theo dõi tiếp nội dung bên dưới của Đào Tạo Nội Bộ nhé!

Theo Bain’s Macro Trends Group, tổng nguồn cung vốn toàn cầu hiện lớn hơn GDP toàn cầu 10 lần. Sự “thặng dư vốn” này là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc nhiều nước thực hiện chính sách tiền tệ nới lỏng trong thời gian qua trước nhu cầu đầu tư cho các dự án R&D (nghiên cứu và phát triển) cũng như các dự án lớn ở mức độ thấp. Đối với nhiều doanh nghiệp, chi phí đi vay sau thuế bằng hoặc gần với tỷ lệ lạm phát, hay nói cách khác, chi phí đi vay thực tế gần bằng không.

Trong khi đó, theo Eric Garton, một trong những thành viên của Bain & Company đồng thời cũng là tác giả cuốn Time, Talent, Energy: Overcome Organization Drag and Unleash Your Team’s Productive Power). Hiện nay, nguồn tài nguyên khan hiếm nhất đối với hầu hết các doanh nghiệp ngày nay là con người, được đo bằng thời gian, tài năng và sức lực của lực lượng lao động. 

Thời gian, được đo bằng số giờ làm việc trong một ngày hoặc số ngày làm việc trong sự nghiệp của một nhân viên, là một phần tử hữu hạn. Nhân tài, yếu tố tạo nên sự khác biệt trong các công ty, cũng là một nguồn lực khan hiếm. Theo nghiên cứu, trung bình một công ty chỉ có 15% nhân viên thuộc nhóm “khác biệt”.

tam-quan-trong-cua-quan-tri-nhan-su
Tầm quan trọng của quản trị nhân sự

Sức mạnh là yếu tố vô hình nhưng có thể đo lường bằng số lượng nhân viên hăng say làm việc. Theo một nghiên cứu của Bain & Company, những nhân viên này thường có năng suất cao gấp ba lần so với những nhân viên chỉ đơn giản là hài lòng với công việc của họ. Trong khi đó, ở hầu hết các tổ chức, chỉ có 12% nhân viên làm việc hăng say.

Nghịch lý là, nguồn vốn tài chính dư thừa được quản lý chặt chẽ trong khi nguồn vốn con người khan hiếm lại không được quản trị nhân sự phù hợp. Theo Garton, một phần nguyên nhân là do các công ty luôn coi trọng việc quản lý tài chính tốt và coi đó là yêu cầu chính của các CEO. Garton cho rằng các CEO giỏi ngày nay phải có khả năng quản trị tốt trong lĩnh vực nhân sự. Để làm điều này, họ phải làm như sau:

Áp dụng các chỉ tiêu trong đo lường trong quản trị nhân sự

Tương tự, trong quản lý tài chính, các CEO nên tìm hiểu và áp dụng các thông số quản lý nhân sự. Một là Chỉ số năng suất, là chi phí mà một tổ chức trì trệ mất đi so với những lợi ích mà tổ chức đó thu được từ việc quản lý hiệu quả tài năng, năng lượng và nguồn nhân lực của mình. Hoặc các công ty cũng có thể đo lường thời gian đầu tư vào các dự án và so sánh với kết quả thu được từ thời gian này.

Tính tỷ lệ phần trăm nhân viên có thể tạo ra sự khác biệt cho tổ chức là một cách khác. Ví dụ, khi Caesars Entertainment, một công ty sản xuất trò chơi, tái cấu trúc hoạt động vào năm 2011, ban giám đốc của công ty không chỉ phát triển cơ sở dữ liệu hiệu suất của 2.000 nhà quản lý, mà còn phân tích năng lực của 150 nhà quản lý đi đầu trong các dự án và đề xuất mới này đã tạo nên sự khác biệt.

Đầu tư vào nguồn nhân lực trong quản trị nhân sự

Theo Garton, các tổ chức nên suy nghĩ về các khái niệm như chi phí cơ hội của việc mất một giờ làm việc. Một cách để đo lường chi phí này là tính toán chi phí của cuộc họp. Các đồng nghiệp của Garton phát hiện ra rằng cuộc họp hội đồng quản trị hàng tuần của công ty tiêu tốn của công ty 300.000 giờ mỗi năm (tính theo thời gian các bộ phận liên quan dành cho cuộc họp).

Garton khuyên rằng trước khi tổ chức một cuộc họp hoặc đưa ra một đề xuất mới, các công ty cần xem xét chi phí cơ hội của thời gian và nhân tài.

Giám sát thời gian và sử dụng tài nguyên

Các công ty nên định kỳ đánh giá tình trạng trì trệ trong tổ chức khi quản trị nhân sự,  từ đó có hành động khắc phục. Bạn có thể sử dụng các công cụ như Microsoft Workplace Analytics để theo dõi chi tiết việc sử dụng thời gian của công ty bạn.

Đối với những người tài năng, nên lập một danh sách “nhân viên có khả năng tạo ra sự khác biệt” và giao cho họ những vai trò và dự án quan trọng. Một công ty đã sử dụng Workplace Analytics để phân tích dữ liệu thống kê và nhận thấy rằng những nhân viên hàng đầu dành thời gian nói chuyện với khách hàng nhiều hơn bốn lần so với nhân viên bình thường và họ cũng tích cực bán các sản phẩm khác nhau cao hơn 25%.

Ngoài ra, những nhân viên giỏi tương tác nhiều hơn gấp ba lần với các dịch vụ nội bộ. Nói cách khác, họ luôn tích cực kết nối với những người có thể giúp họ phục vụ tốt hơn hoặc giải quyết các vấn đề của khách hàng, chẳng hạn như các vấn đề về tài chính, pháp lý, giá cả, tiếp thị.

giam-sat-thoi-gian-va-su-dung-tai-nguyen
Giám sát thời gian và sử dụng tài nguyên

Công nhận và khen thưởng việc quản trị nhân sự tốt

Hiện nay, hầu hết các công ty không còn áp dụng chế độ tuyển dụng trọn đời. Tuy nhiên, Garton khuyên các công ty nên luôn tìm cách tạo ra các chính sách làm việc lâu dài cho những nhân viên tài năng, đồng thời tạo ra một môi trường làm việc có thể truyền cảm hứng và động lực để họ thể hiện hết khả năng của mình.

Khi thành lập LinkedIn, Reid Hoffman đã cam kết tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển nghề nghiệp của những nhân viên tài năng đã gắn bó với công ty từ hai đến bốn năm và có những đóng góp đáng kể. Cụ thể, những nhân viên này sẽ được luân phiên ở các bộ phận khác nhau để mở rộng nghiệp vụ hoặc được hỗ trợ nếu họ có kế hoạch đón nhận thử thách mới ở vị trí cao hơn.

Tương tự với quản lý tài chính, trong quản trị nhân sự Garton khuyên các công ty nên đánh giá và khen thưởng các nhà quản lý dựa trên các tiêu chí như chỉ số động lực làm việc của nhân viên, chỉ số tài năng gia tăng ròng (được đo bằng số tài năng mà nhà quản lý có và nhân viên của họ). công ty trừ đi số nhân tài rời đi trong một khoảng thời gian).

Có thể thấy việc quản trị nhân sự trong các doanh nghiệp hiện nay cực kỳ quan trọng nó quyết định phần lớn tới sự thành công hay thất bại của một tổ chức. Nên các nhà lãnh đạo cần chủ động tìm kiếm một công cụ hỗ trợ đào tạo nhân sự hiệu quả. Nếu quan tâm có thể liên hệ ngay tới Đào Tạo Nội Bộ để được hỗ trợ, giải đáp!

Xem thêm:

Scroll to top