Bí quyết kinh doanh giáo dục trực tuyến cho doanh nghiệp hiệu quả

Trong môi trường giáo dục, doanh nhân giáo dục trao tri thức của mình để đổi lấy học phí cho người học, đó cũng là một hình thức kinh doanh giáo dục trực tuyến trao đổi hàng hóa, dịch vụ cụ thể. Xưa và nay, học sinh đến các trường làng, thị trấn, thành phố để học với chương trình và thầy cô giảng dạy kiến ​​thức trong lớp học, giảng đường. Khi công nghệ thông tin xuất hiện, máy tính dần chiếm ưu thế trong hoạt động dạy học, từ đó người ta nghĩ ra cách dạy kiến ​​thức thông qua máy tính. 

Để thành công với hệ thống kinh doanh giáo dục trực tuyến, sẽ có rất nhiều yếu tố chi phối doanh nghiệp, bao gồm cả yếu tố bên ngoài lẫn bên trong. Các yếu tố có thể kể đến là gì? Hãy cùng Đào Tạo Nội Bộ tìm hiểu nhé!

1. Hệ thống LMS ảnh hưởng đến kinh doanh giáo dục trực tuyến

Nếu trong cơ thể con người, bộ não là trung tâm điều khiển mọi hoạt động của cơ thể, thì trong hệ thống thương mại điện tử dành cho doanh nghiệp, LMS chính là “bộ não” của hệ thống E-Learning.

Với các module tính năng được lập trình bởi các chuyên gia kỹ thuật bằng các thuật toán, LMS giống như một sợi dây kết nối các hệ thống phần cứng và giải quyết các vấn đề phát sinh trong hoạt động tương tác của con người. Trong hệ sinh thái này, LMS vừa là chất xúc tác vừa là môi trường cho phép các tác nhân khác tương tác với nhau.

he-thong-lms-anh-huong-den-kinh-doanh-giao-duc-truc-tuyen
Hệ thống LMS ảnh hưởng đến kinh doanh giáo dục trực tuyến

Để có một hệ thống quản lý e-learning chất lượng khi kinh doanh giáo dục trực tuyến về mọi mặt trong hệ sinh thái E-learning, bộ phận thiết kế cùng doanh nghiệp sẽ phải trao đổi, cùng thấu hiểu cả tâm lý người dạy, người học hay bất kỳ ai hoạt động trong môi trường này. Có như vậy, người thiết kế mới có thể lường trước được những tương tác có thể xảy ra, thông qua lập trình, công nghệ sẽ xây dựng một hệ thống LMS chuẩn.

2. Hạ tầng công nghệ E-learning

Trong một hệ thống kinh doanh giáo dục trực tuyến, hạ tầng công nghệ được đặt lên hàng đầu, cho dù bạn có “bộ não” tốt nhưng đang làm việc trên một “cơ thể” không đủ khỏe để thực hiện công việc, điều này cũng không tối ưu. Trong hạ tầng công nghệ, các công ty sẽ chú ý đến các từ chuyên môn như máy chủ, hệ điều hành quản lý máy chủ (Asianux Server, Solaris, Ubuntu Server, Window Server,…) hay các linh kiện phần cứng cho máy chủ (ram, cpu, hdd,… ).

Cần đầu tư một hệ thống phần cứng tối ưu, đáp ứng tối đa nhu cầu của các đối tượng vận hành. Để làm được điều này, doanh nghiệp phải cẩn trọng hoạch định phạm vi đối tượng phục vụ trên hệ thống đào tạo trực tuyến E-Learning của mình như số lượng người học, giáo viên có năng lực, lượng khách tối đa có thể, phạm vi phục vụ, các điều kiện an ninh. Đây là cơ sở để mô tả nguồn tài chính mà công ty cần đầu tư cho hệ thống này.

3. Giải pháp sản xuất bài giảng elearning

Trong quy trình sản xuất giáo trình điện tử, bạn phải trang bị một số yêu cầu cơ bản về thiết bị phần cứng, hệ thống phần mềm, chương trình máy tính được thiết kế để phục vụ người học trong quá trình kinh doanh giáo dục trực tuyến.

Các thiết bị phần cứng như máy tính cấu hình cao để dựng phim, máy quay phim, các thiết bị phòng thu cơ bản như đèn, phông nền, micro, điều chỉnh âm thanh… phải được tổ chức theo một nguyên tắc khoa học để đảm bảo tạo ra những bài giảng, video có chất lượng về nội dung, âm thanh, ánh sáng, v.v.

giai-phap-san-xuat-bai-giang-elearning
Giải pháp sản xuất bài giảng elearning

Ngoài phần cứng, hệ thống phần mềm cũng cần được cài đặt để quản lý việc tạo bài giảng, hiệu ứng âm thanh, hình ảnh. 

Các bạn nên lưu ý vấn đề bản quyền phần mềm cài đặt bởi đây là yếu tố khá quan trọng.

Bên cạnh các giải pháp phần cứng và phần mềm, cần tìm kiếm các giải pháp dài hạn về kịch bản bài học và chương trình cung cấp cho người học. Cần có đội ngũ nghiên cứu nhu cầu học tập của người dùng phối hợp với các chuyên gia đào tạo để cùng xây dựng chương trình chất lượng cao, phù hợp với nhu cầu của người học.

4. Giải pháp Marketing cho hệ thống elearning

Sức mạnh của Internet nằm ở khả năng truy cập thông tin chỉ trong giây lát. Do đó, các đơn vị kinh doanh giáo dục đang tận dụng việc học trực tuyến dựa trên internet như một công cụ hiệu quả để tạo ra doanh thu và lợi nhuận. Họ có thể tiếp cận khách hàng trên toàn thế giới và bất cứ khi nào khách hàng cần. 

Những chiêu dụ dỗ, mời khách thường thấy ở các sạp chợ Việt đã không còn nữa, thay vào đó là chiêu khuyến mãi (marketing) trên môi trường Internet. Bằng cách quảng bá thương hiệu trong kinh doanh giáo dục trực tuyến thông qua các công cụ như SEO, quảng cáo trên các phương tiện truyền thông, mạng xã hội…, doanh nghiệp đã rút ngắn khoảng cách với người học. 

Quảng cáo cần thiết hơn cả việc xây dựng hệ thống marketing cho doanh nghiệp. Một hệ thống marketing chuyên nghiệp giúp doanh nghiệp chủ động triển khai các dự án kinh doanh một cách hiệu quả và nhanh chóng, tiết kiệm chi phí nhân sự và thời gian. 

Ngày nay, hệ thống Marketing được các nhà cung cấp hệ thống e learning rất coi trọng và đầu tư nhiều hơn vào việc phát triển dây chuyền quy trình, công nghệ. Tất cả đều được tự động hóa cao và tiện lợi. Sự tự động hóa trong việc phổ biến thông tin quảng cáo trên các phương tiện truyền thông, mạng xã hội hay sự chính xác của các số liệu thống kê đánh giá hiệu quả của các chiến dịch đã góp phần tạo nên hiệu quả của một hệ thống kinh doanh giáo dục trực tuyến tích cực trong hoạt động E-learning của doanh nghiệp.

5. Giải pháp Dịch vụ Khách hàng

Thông qua marketing, người học tìm được doanh nghiệp đáp ứng nhu cầu học tập của mình. Mời khách vào cửa hàng đã khó, giữ khách ở lại cửa hàng còn khó hơn, đó là chuyện muôn thuở đối với bất kỳ doanh nghiệp kinh doanh nào dù lớn hay nhỏ và trong thương mại điện tử cũng không ngoại lệ.

Việc người học cảm thấy nhàm chán với các chương trình học hoặc thắc mắc về bài học, tuy nhiên lại không nhận được sự tư vấn kịp cũng là một trong những nguyên nhân khiến người học rời bỏ các trang web học tập, học tập trực tuyến. 

giai-phap-san-xuat-bai-giang-elearning
Giải pháp Dịch vụ Khách hàng

Để đáp ứng nhu cầu này, các nhà cung cấp giải pháp e-learning chuyên nghiệp luôn thiết lập hệ thống chăm sóc học viên chu đáo. Một hệ thống kỹ thuật được xây dựng để kết nối sinh viên, người học và người quản trị hệ thống LMS. Thông tin ba chiều luôn minh bạch mọi lúc mọi nơi giúp người học luôn cảm thấy hài lòng. Hơn nữa, người học luôn biết được tình hình học tập của mình thông qua các biểu đồ báo cáo trên hệ thống nên cũng sẽ luôn được hệ thống thông báo, nhắc nhở.

Trên đây là 5 điểm cơ bản trong các vấn đề mà doanh nghiệp giáo dục phải lưu ý và trang bị trước khi kinh doanh giáo dục trực tuyến dưới hình thức E-Learning. Chúc các doanh nghiệp may mắn và gặt hái được nhiều thành công.

Xem thêm:

Scroll to top