Những phương pháp đào tạo nhân sự phổ biến và hiệu quả trong giáo dục

Trong thời đại công nghệ số vấn đề đào tạo và phát triển chưa bao giờ hết quan trọng đặc biệt trong bối cảnh hiện nay. Nhất là các công ty đang cảm thấy bị  “bóp chặt” khi nhân viên không có những kỹ năng cần thiết trong công việc. Nên không có gì  lạ nếu họ tập trung vào việc đào tạo nhân sự liên tục. Vậy có những phương pháp đào tạo nhân sự nào hiệu quả? Hãy xem ngay bài viết bên dưới để tìm kiếm giải đáp!

1. Phương pháp đào tạo nhân sự trực tiếp trên lớp học

Thông thường những chương trình nay hay được dẫn dắt bởi một chuyên gia đào tạo với trình độ chuyên môn cao. Quá trình đào tạo trên lớp có thể diễn ra trong thời gian một hay nhiều ngày tại một địa điểm thực tế. Tất cả những nhóm nhân viên đều được đào tạo hàng loạt thông qua những trang trình bày cùng tham gia vào một số tình huống thực tế để có thể vận dụng thành công kiến thức vừa học.

Ưu điểm: Nhân viên có thể tiếp thu được một lượng lớn kiến thức cùng lúc.

Nhược điểm: Tốn kém nhiều chi phí ăn uống, đi lại hoặc thuê địa điểm, đôi khi người học cảm thấy nhàm chán.

phuong-phap-dao-tao-nhan-su-truc-tiep-tren-lop-hoc
Phương pháp đào tạo nhân sự trực tiếp trên lớp học

2. Đào tạo tương tác

Đây là một trong những phương pháp đào tạo nhân sự  hiệu quả nhất tại nơi làm việc, đào tạo nhân sự tương tác đưa người học vào trải nghiệm trực tiếp. Nó có thể được tồn tại dưới dạng kịch bản, mô phỏng, đóng vai, trò chơi, câu đố,…

Thông qua việc  thực hành những kỹ năng mới, áp dụng chúng vào trong các tình huống công việc thực tế,  từ đó nhân sự không chỉ có thể tham gia học nhiều hơn mà còn có nhiều khả năng giữ lại những gì mà họ đã tiếp thu được.

Nhược điểm: Tốn nhiều thời gian do cần sự tương tác giữa người tạo nội dung cùng người học

3. Đào tạo tại chỗ

Thông qua hình thức đào tạo tại chỗ, nhân viên không chỉ có thể tích cực hơn trong quá trình học tập mà còn có cơ hội tham gia nhiều vào các hoạt động thực tế trong công việc đảm nhận.

Đây được đánh giá là phương thức đào tạo hiệu quả nhất khi lập kế hoạch thừa.

Ưu điểm: Việc học hỏi sẽ diễn ra nhanh chóng vì họ phải vừa làm vừa học tập. 

Nhược điểm: Có thể hơi căng thẳng với nhiều nhân viên, tốn nhiều thời gian bởi cần đào tạo thường xuyên.

4. Học tập xã hội

Ý tưởng đào tạo này bắt nguồn từ một nghiên cứu của Albert Bandura từ những năm 70, học tập xã hội thường hay được định nghĩa từ việc học hỏi qua những người khác qua việc bắt chước, quan sát và làm mẫu hành vi của họ. Học tập xã hội hoàn toàn có thể trở thành phương pháp đào tạo nhân sự  có chủ đích trong các doanh nghiệp.

Học tập xã hội tuy nhiên thường không xuất hiện nhiều trong những phương pháp đào tạo phổ biến, chủ yếu là vì nó khó kiểm soát, đo lường chính xác.

Nhưng hiệu quả mà nó mang tới khả cao bởi nhân viên được đẩy ra ngoài ranh giới vai trò công việc hàng ngày từ đó họ có thêm nhiều kỹ năng giải quyết vấn đề.

Nhân sự hoàn toàn có thể chủ động học hỏi từ cấp trên, đồng nghiệp của mình. Nhưng sẽ yêu cầu có một tinh thần tự giác học tập cao.

5. Đào tạo trực tuyến

Đào tạo trực tuyến đã trở thành một trong những giải pháp được công nhận rộng rãi trong việc đào tạo nhân viên hiệu quả. Những chương trình đào tạo trực tuyến ở đây bao gồm các video, khóa học,…Tại đó thông tin có thể được trình bày và kiểm tra thông qua nhiều cách khác nhau

dao-tao-truc-tuyen
Đào tạo trực tuyến

Những đa dạng mà đào tạo trực tuyến mang lại có nghĩa là nhân viên có thể học theo đa phong cách và nhu cầu của họ. Đây được đánh giá là phương pháp đào tạo có triển vọng nhất trong thời đại công nghệ 4.0.

Hy vọng với bài viết này, doanh nghiệp có thể lựa chọn được cho mình phương pháp đào tạo nhân sự phù hợp, hiệu quả nhất. Ngoài ra, nếu đang tìm kiếm một nền tảng đào tạo nhân lực hiệu quả, tiết kiệm chi phí thì hãy liên hệ ngay tới Nền tảng Đào Tạo Nội Bộ:

Công Ty Cổ Phần OWS Việt Nam

  • SĐT: 024.730.555.88
  • Email: Info@daotaonoibo.vn
  • Website: http://daotaonoibo.vn/
  • Tại Hà Nội: số 67A Trương Định, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
  • Tại Nhật Bản: 〒230-0062, Kanagawa, Yokohama, Tsurumi-ku, Toyookachō, 34-18 Hermitage 103
Scroll to top