Một số phong cách lãnh đạo tạo nên thành công cho doanh nghiệp

Có những phong cách lãnh đạo phổ biến là gì? Các nhà quản lý không có khả năng lãnh đạo thường dẫn đến tình trạng nhân viên thường xuyên nghỉ việc, năng suất thấp và thiếu động lực. Nếu để ý kỹ hơn, bạn có thể thấy mối tương quan trực tiếp giữa khả năng của một nhà lãnh đạo với các yếu tố quan trọng như sự gắn kết, yêu thích công việc và hạnh phúc của nhân viên.

Đây là lý do tại sao nắm vững phong cách lãnh đạo là một trong những yếu tố không thể thiếu đối với các thành viên cấp quản lý, với mục đích nuôi dưỡng và phát triển một nhóm thành công.

Phong cách lãnh đạo cấu trúc

Phong cách lãnh đạo cấu trúc là phong cách lãnh đạo luôn tuân theo một bộ quy tắc nhất định, tập trung chủ yếu vào kết quả và hiệu quả. Kiểu lãnh đạo này cho phép bạn đưa ra quyết định sáng suốt mà không bị ảnh hưởng bởi cảm xúc hoặc quá nhiều ý kiến. Mặt trái của nguyên tắc này là các quyết định đưa ra có thể mang tính chủ quan, đôi khi tùy tiện. 

Sử dụng phong cách này khi các thành viên trong nhóm đã rất thành thạo trong công việc và ít cần chỉ đạo. Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng phong cách này quá nhiều, hoặc nếu bạn sử dụng nó trong một nhóm mà các thành viên không có quá nhiều động lực, họ sẽ cảm thấy choáng ngợp và vô cùng chán nản.

Phong cách lãnh đạo cấu trúc
Phong cách lãnh đạo cấu trúc

Phong cách lãnh đạo tham gia

Phong cách lãnh đạo có sự tham gia khiến các thành viên cảm thấy được quan tâm, ưu tiên họ. Bạn đối xử với họ như đối với một thành viên trong gia đình hoặc bạn bè, với sự tôn trọng, kiên nhẫn và thấu hiểu. Phong cách này làm tăng tinh thần chung của nhóm bằng cách cho phép các thành viên đạt được sự đồng thuận về các quyết định và mục tiêu.

Ý kiến ​​và tiếng nói của bạn sẽ được lắng nghe, nhân viên dễ dàng thích nghi với thay đổi hơn. Phong cách này hoạt động tốt nhất khi cần đưa ra cho mình những ý tưởng hoặc quan điểm mới.

Một trong những lợi ích của kiểu quản lý này là nó xây dựng lòng tin giữa người quản lý và nhân viên. Các nhà quản lý có tư duy tiến bộ dựa vào nhóm của họ để hoàn thành công việc và kết quả là nhân viên có nhiều quyền tự chủ hơn trong vai trò hàng ngày của mình.

Đó là một cách hiệu quả để xây dựng các mối quan hệ bền chặt, đặc biệt là khi 39% nhân viên nói rằng quản lý vi mô là điều mà sếp của họ không nên có. Hãy sử dụng nó trong những lúc căng thẳng hoặc khi niềm tin của tổ chức cần được thiết lập và duy trì.

Phong cách lãnh đạo phục vụ

Ở đây, nhà lãnh đạo sử dụng quy tắc vàng – lãnh đạo người khác theo cách bạn muốn được lãnh đạo. Bạn sẽ đảm bảo rằng mọi người đều hiểu những gì họ đang làm và có tất cả các công cụ họ cần trước khi bắt tay vào việc.

Nếu không, sẽ cung cấp cho họ chương trình đào tạo trực tuyến e-learning, cơ hội để cải thiện. Phong cách này thúc đẩy hiệu suất làm việc cao nhất bởi nhóm được học các kỹ năng quan trọng để nâng cao hiệu suất và phát triển cá nhân.

Lợi ích của phong cách lãnh đạo này là giúp cho nhân viên thấy rằng các nhà lãnh đạo khá quan tâm tới thành công của họ. Điều này sẽ giúp nhân viên luôn có động lực và sẽ khiến họ cảm thấy an toàn khi nói chuyện với người quản lý về bất kỳ vấn đề nào phát sinh tại nơi làm việc. Đó là một giải pháp thay thế tốt để ngăn nhân viên không tin tưởng vào người quản lý và rời khỏi công ty mà không báo trước.

Nên áp dụng phong cách này với một nhóm đa dạng, trong đó mỗi thành viên cần một phương pháp quản lý được cá nhân hóa. Dù thế nào, một nhà lãnh đạo cần tập trung vào nhu cầu của từng thành viên, nếu không bạn sẽ mất cân bằng trong quản lý, có thể dẫn đến tình trạng hỗn loạn, thiếu kiểm soát đối với các thành viên trong nhóm.

Phong cách lãnh đạo tự do

Phong cách lãnh đạo tự do cho phép cấp dưới hoàn toàn tự do trong việc thiết lập mục tiêu và kiểm soát công việc. Khi giao nhiệm vụ cho các thành viên, bạn chỉ trả lời rất ngắn gọn hoặc xuất hiện khi thực sự cần giúp đỡ.

Phong cách này kích thích sự sáng tạo vì một mục đích rõ ràng, đặc biệt khi họ cần những tầm nhìn mới để thích ứng với những thay đổi trong tổ chức. Phong cách này chỉ áp dụng khi người lãnh đạo cực kỳ có năng lực và các thành viên đã có kinh nghiệm và không cần giám sát.

Tuy nhiên, phong cách này không hiệu quả lắm khi các thành viên trong nhóm đều giỏi hơn bạn hoặc tất cả đều cần sự giám sát. Kết quả là nhóm sẽ thiếu kiểm soát, năng suất thấp cũng như những phản hồi tiêu cực hoặc thù địch liên tục đến từ chính những thành viên trong nhóm.

Phong cách lãnh đạo tự do
Phong cách lãnh đạo tự do

Phong cách lãnh đạo chuyển đổi

Người lãnh đạo sẽ tác động đến cảm xúc của các thành viên bằng cách tạo ra một bức tranh hấp dẫn về tương lai. Bạn sẽ tác động đến họ bằng cách xây dựng ước mơ, hy vọng và niềm tin vào một lý tưởng chung. Thêm vào đó,bạn sẽ tự mình thúc đẩy nhân viên, tăng năng suất bằng cách giao tiếp và trở thành hình mẫu. Phong cách này đòi hỏi sự tham gia vào công việc của tất cả các thành viên trong nhóm cũng như của người lãnh đạo.

Nên sử dụng phong cách này khi bạn cần tập trung vào việc xây dựng nguồn sức mạnh và kỹ năng lâu dài của từng cá nhân để giúp nhóm hoạt động tốt hơn và tạo dựng niềm tin vào bạn, các thành viên khác và toàn bộ tổ chức.

Một ưu điểm nữa là kiểu phong cách lãnh đạo này cực kỳ linh hoạt. Do các nhà lãnh đạo có tầm nhìn sẽ chắc chắn rằng có khá nhiều cách để đạt được mục tiêu, điều này đảm bảo rằng công ty sẽ thử nghiệm tất cả các con đường cùng nhiều phương pháp khác nhau.

Hãy nhớ rằng bạn không cần phải gắn bó với một phong cách quản lý trong suốt sự nghiệp của mình. Hãy dùng thử và xem nó có phù hợp với mình hay không, hoặc bạn có thể tạo ra phong cách lãnh đạo của riêng mình bằng cách kết hợp các điểm mạnh của mọi người. Đừng ngại khám phá và sáng tạo – mục tiêu cuối cùng là nắm vững phong cách quản lý phù hợp nhất và mang lại những điều tốt nhất cho nhân viên của bạn.

Với đội ngũ chuyên gia có nhiều kinh nghiệm về đào tạo và số hóa, Đào Tạo Nội Bộ đã nghiên cứu và sản xuất nền tảng đào tạo trực tuyến dành riêng cho doanh nghiệp. Với phương châm lấy người học làm trung tâm, Đào Tạo Nội Bộ không chỉ đưa các ví dụ cụ thể, tình huống thực tế vào khóa học mà còn đưa vào các dạng thú vị như trò chơi, slide, đố vui hay câu đố, v.v. vô cùng thú vị và dễ dàng áp dụng vào công việc sau khi học. Để biết thêm thông tin chi tiết, hãy liên hệ với chúng tôi ngay để nhận được sự tư vấn cụ thể!

Xem thêm:

Scroll to top