Nâng cao hiệu suất làm việc của nhân viên là vô cùng quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp. Đây là mối quan tâm lớn giúp doanh nghiệp phát triển bền vững. Vậy làm thế nào chúng ta có thể tăng hiệu suất làm việc của nhân viên? Hãy cùng Đào tạo Nội Bộ tìm hiểu những thông tin được chia sẻ bên dưới đây nhé!
Những cách hiệu quả để nâng cao hiệu suất làm việc của nhân viên
1. Có mục tiêu hợp lý, rõ ràng, công khai giúp nâng cao hiệu suất làm việc
Khi mục tiêu rõ ràng, minh bạch và được giải thích rõ ràng cho toàn đội, nhân viên sẽ hiểu rõ nội dung, mục tiêu của công việc cũng như các phương tiện, phương hướng để hoàn thành tốt công việc này. Mục tiêu đào tạo nhân sự trong doanh nghiệp rõ ràng còn hạn chế được hiện tượng thiếu hiểu biết, nhầm lẫn trong công việc, nguyên nhân gây gián đoạn, lãng phí thời gian. Mục tiêu công còn giúp nhân viên ở các bộ phận khác nhau dễ dàng theo dõi và hợp tác tốt với nhau, tạo môi trường làm việc thuận lợi hơn.
Với cách tiếp cận này, để nâng cao hiệu suất làm việc của nhân viên một cách tốt nhất, nhà quản lý cần chú ý đến:
Khi giới thiệu việc làm cần xác định mục tiêu và trình bày rõ ràng để nhân viên có thể hiểu được.
Sau khi người quản lý trình bày, hãy chủ động hỏi lại và để nhân viên trình bày theo sự hiểu biết của mình. Từ đó có thể tránh được những hiểu lầm không đáng có, giúp nhân viên hoàn thành công việc dễ dàng hơn.
2. Xây dựng cơ chế lương thưởng phù hợp
Việc có cơ chế lương thưởng phù hợp sẽ nâng cao hiệu suất làm việc để nhân viên luôn nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, cũng như đảm bảo gắn bó lâu dài với công ty.
Các công ty phải công bố công khai, minh bạch cơ chế lương, thưởng để nhân viên tuân theo và có động lực làm việc. Cần khuyến khích nhân viên làm việc ở mức lương nhất định cho từng vị trí, dự án. Khi nhân viên làm việc có năng suất cao trong thời gian dài, công ty nên xem xét tăng lương thưởng dựa trên hiệu suất làm việc.
3. Tập trung vào động viên nhân viên
Chú trọng động viên nhân viên trong suốt quá trình làm việc là yếu tố quan trọng mà nhà quản lý nên chú trọng thực hiện.
Nâng cao hiệu suất làm việc và tạo động lực thường xuyên sẽ giúp nhân viên đảm bảo được tiến độ và hiệu quả trong công việc, từ đó có những thay đổi, bổ sung kịp thời, phù hợp. Tần suất đánh giá công việc nên tăng lên, thay vì 1-2 lần một năm mà nên đánh giá theo quý, tháng, tuần. Tuy nhiên, việc quản lý này không nên quá phức tạp vì sẽ tốn nhiều thời gian, công sức và ảnh hưởng đến tiến độ làm việc của nhân viên.
Động lực làm việc là yếu tố quan trọng quyết định sự gắn bó lâu dài cũng như hiệu quả làm việc của nhân viên trong suốt quá trình làm việc. Hiểu được động lực giúp công ty xây dựng chiến lược quản lý bền vững, gắn kết chặt chẽ tinh thần làm việc của nhân viên.
4. Chú trọng đào tạo và hỗ trợ cho nhân viên
Đầu tư vào đào tạo luôn là khoản đầu tư đúng đắn để nâng cao hiệu suất làm việc của nhân viên. Đây là cách hữu hiệu giúp luôn nhắc nhở nhân viên phát triển kỹ năng, chuyên môn của bản thân đồng thời phục vụ mục tiêu chung của toàn công ty.
Có nhiều phương pháp đào tạo để hỗ trợ nhân viên như đào tạo nội bộ định kỳ, luân chuyển, hỗ trợ tại chỗ, đào tạo nội bộ ngoài công việc, đào tạo thông qua các bài giảng chia sẻ, v.v.
5. Ưu tiên trao quyền và tạo thói quen tự lực cho nhân viên
Trao quyền cho nhân viên là phương pháp “một hai” không chỉ giúp nhà quản lý tiết kiệm thời gian, tập trung tối ưu hóa hiệu quả quản lý mà còn mang đến cho nhân viên cơ hội thử thách bản thân, nâng cao hiệu suất làm việc và nâng cao kỹ năng của mình. Năng lực và tính tự chủ cao.
Hầu hết nhân viên làm việc trong công ty đều xem xét các cơ hội phát triển cá nhân và phát triển nghề nghiệp. Khi được trao quyền đưa ra quyết định và sáng tạo trong một số nhiệm vụ nhất định, nhân viên cho biết họ cảm thấy được đánh giá cao, hài lòng và gắn kết hơn với công ty. Tình trạng vắng mặt giảm đáng kể thông qua kế hoạch này, đồng thời hiệu quả làm việc của nhân viên cũng được nâng cao.
6. Học cách lắng nghe và thấu hiểu nhân viên
Không chỉ là một giải pháp, lắng nghe nhân viên còn là một kỹ năng cần phải được rèn luyện và áp dụng trong suốt mối quan hệ của bạn với nhân viên và công ty. Bởi chỉ khi lắng nghe nhân viên, chúng ta mới thực sự hiểu được những vấn đề đang tồn tại và không ngừng nâng cao hiệu suất làm việc của toàn bộ hệ thống nhân sự. Để lắng nghe nhân viên một cách tốt nhất, nhà quản lý có thể tham khảo những lưu ý sau:
- Hãy lắng nghe một cách chân thành
- Lắng nghe cẩn thận và thể hiện sự tôn trọng khi nhân viên đưa ra phản hồi. Càng tôn trọng, bạn sẽ càng khuyến khích nhân viên đưa ra phản hồi trong tương lai, tạo ra một nền văn hóa cởi mở và mang tính xây dựng.
- Biết khi nào nên im lặng. Việc giữ im lặng giúp người quản lý kiểm soát suy nghĩ, cảm xúc của mình tốt hơn và hiểu rõ hơn ý kiến của người khác.
- Đưa ra ý kiến cá nhân một cách chân thành, rõ ràng, tôn trọng ý kiến của nhân viên.
7. Thúc đẩy văn hóa “vượt qua ranh giới”
Một nền văn hóa “vượt lên trên” là một nền văn hóa liên tục thúc đẩy nhân viên sáng tạo và làm việc chăm chỉ, mạnh dạn thử nghiệm những vai trò và nhiệm vụ mới. Để tạo dựng được nền văn hóa này, nền tảng của công ty phải là niềm tin vững chắc vào nhân viên, giúp họ tin tưởng hơn vào bản thân và sự hỗ trợ mà họ nhận được, từ đó mạnh dạn làm hết sức mình. Làm việc chăm chỉ sẽ tạo ra kết quả tốt.
Ngoài ra, nhà quản lý cũng phải sẵn sàng chấp nhận những rủi ro có thể phát sinh khi nâng cao hiệu suất làm việc. Nhân viên không ngại thử nghiệm, công ty sẽ tiếp tục phát triển. Rủi ro là yếu tố không thể thiếu trong hành trình phát triển vững chắc này.
8. Hướng dẫn nhân viên cách tăng năng suất
Tiếp theo, công ty cần có những hướng dẫn chính xác nhất có thể, giúp nhân viên cảm thấy được hỗ trợ chặt chẽ và dễ dàng tối ưu hóa công việc. Cụ thể, nhà quản lý có thể tham khảo các phương pháp sau:
Sử dụng danh sách việc cần làm (lên kế hoạch cho công việc trong ngày của bạn). Điều này giúp nhân viên hệ thống hoàn thành nhiệm vụ của mình, tránh thiếu sót hoặc sai sót, tăng tốc độ làm việc.
Hoạt động trong khoảng 90 phút. Theo lý thuyết chu trình Ultradian, đây là thời điểm tối ưu để làm việc hiệu quả và nhân viên nên nghỉ ngơi khoảng 20 phút để lấy lại năng lượng và tiếp tục làm việc thay vì làm việc liên tục.
Nghỉ giải lao ngắn trong thời gian làm việc.
Áp dụng quy tắc 2 phút: Nếu một công việc chỉ mất khoảng 2 phút, hãy thực hiện ngay thay vì trì hoãn, để nhiệm vụ chồng chất và quay lại từng công việc sau.
Tận hưởng những công việc nhỏ đòi hỏi ít suy nghĩ, chẳng hạn như trả lời email, xem lại danh sách việc cần làm, đọc tài liệu khi rảnh rỗi trong khi chờ đợi. Thói quen này giúp nhân viên tập trung vào công việc quan trọng và nâng cao hiệu suất làm việc.
9. Tăng năng suất của nhân viên bằng công nghệ
Cuối cùng, một trong những xu hướng hàng đầu giúp doanh nghiệp tăng năng suất lao động và hiệu quả công việc của nhân viên là đầu tư vào phần mềm và công cụ hỗ trợ. Ngày nay, có rất nhiều công cụ, chương trình đào tạo trực tuyến e-learning được sử dụng rộng rãi như công cụ danh sách việc cần làm để quản lý công việc, công cụ theo dõi thời hạn như Google lịch, công cụ quản lý thời gian và năng suất như Pomodoro, ứng dụng lưu trữ, quản lý dự án, ghi chú, v.v.
Kết luận
Đào Tạo Nội Bộ hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích với bạn vì nó sẽ giúp bạn và công ty hiểu rõ hơn về hiệu suất công việc, cũng như cách nâng cao hiệu suất làm việc của nhân viên.
Ngoài ra để gia tăng hiệu quả đào tạo, các doanh nghiệp có thể cân nhắc việc sử dụng nền tảng đào tạo trực tuyến để tối ưu hóa chi phí, hiệu quả bằng cách liên hệ ngay cho chúng tôi qua Hotline: 024.730.555.88