Lợi ích của đào tạo trực tuyến E-learning trong thời đại 4.0

Với sự phát triển của nền kinh tế cũng như sự phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin và khoa học ngày nay, hệ thống đào tạo trực tuyến E-learning ra đời đã mang lại nhiều lợi ích và góp phần thành công vào sự tiến bộ của khoa học công nghệ  kèm theo lợi ích cho người dạy và người học. Vì vậy, giải pháp đào tạo dựa trên hệ thống đào tạo trực tuyến E-learning đã được áp dụng ở nhiều môi trường khác nhau cho các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp.

Vậy hệ thống đào tạo trực tuyến E-learning là gì, công dụng thực tế và ưu điểm của hệ thống E-learning ra sao? Hãy cùng Đào Tạo Nội Bộ tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây nhé!

1. Hệ thống đào tạo trực tuyến E-learning là gì?

E-learning là từ viết tắt của Electronic Learning – Giáo dục trực tuyến. Là phương pháp giáo dục cho phép truy cập vào hệ thống trực tuyến qua các thiết bị thông minh có kết nối Internet.

Chỉ cần có điện thoại thông minh, laptop, máy tính bảng hay máy tính để bàn, bạn hoàn toàn có thể tham gia chương trình đào tạo trực tuyến mà không cần phải đến lớp học offline như đào tạo truyền thống.

E-learning ra đời và khắc phục được mọi nhược điểm của đào tạo truyền thống, giờ đây bạn có thể tham gia các khóa học ở bất cứ đâu, bất cứ lúc nào mà vẫn hiệu quả.

Đặc biệt, đối với doanh nghiệp,  đào tạo trực tuyến E-learning đã cho thấy nhiều lợi ích vượt trội, từng bước góp phần rất nhiều vào việc thúc đẩy sự phát triển của giáo dục nói riêng và nền kinh tế nói chung trong thời kỳ công nghệ 4.0 này.

Hệ thống đào tạo trực tuyến E-learning là gì?
Hệ thống đào tạo trực tuyến E-learning là gì?

2. Phân loại hệ thống học trực tuyến

2.1 Học tập do máy tính quản lý

Với hình thức  đào tạo trực tuyến E-learning này, người dùng (giáo viên) sẽ sử dụng máy tính để xác định mục tiêu và đánh giá kết quả học tập của học sinh. Toàn bộ quá trình học tập sẽ được quản lý bằng máy tính, bao gồm các hoạt động như: làm bài kiểm tra, phân tích kết quả học tập của học sinh, lưu trữ hồ sơ,…

Tùy theo nhu cầu và tiến độ của người học (học viên/sinh viên), hệ thống E-learning sẽ điều chỉnh các thông số xếp hạng phù hợp nhất. Ngoài ra, một số nền tảng giáo dục cũng áp dụng hình thức này để lưu trữ và truy xuất các công cụ giáo dục như tài liệu, thông tin khóa học, chương trình đào tạo,…

2.2 Học tập với sự hỗ trợ của máy tính

Đó là một phương pháp học tập kết hợp việc sử dụng máy tính và giảng dạy truyền thống. Ngày nay, nhiều trường áp dụng hình thức học tập này với các hoạt động như thuyết trình, bài tập nhóm, bài giảng PowerPoint,…

Mục tiêu chính của phương pháp E-learning là tăng tính tương tác giữa học sinh và giáo viên, mang đến không gian học tập sinh động và hấp dẫn. Ngoài ra, nhờ có máy tính, giáo viên có thể tạo ra những bài học chất lượng và học sinh sẽ kích thích trí tưởng tượng, sáng tạo của mình.

2.3 Học trực tuyến đồng bộ

Khi học trực tuyến đồng bộ trên hệ thống đào tạo trực tuyến E-learning, học viên được phép tham gia các hoạt động học tập real-time ở bất cứ đâu. Phương pháp này cho phép quá trình tương tác giữa học sinh và giáo viên trở nên hiệu quả và nhanh chóng hơn.

2.4 Học trực tuyến không đồng bộ

Hình thức học này không yêu cầu học sinh phải theo dõi bài giảng theo thời gian thực. Điều này có nghĩa là quá trình học tập của người dùng hoàn toàn độc lập và có thể diễn ra ở bất cứ đâu và bất cứ lúc nào.

Phương pháp này giúp sinh viên chủ động hơn trong chương trình học tập của mình. Một số công nghệ hiện đại được sử dụng cho hình thức học tập này là: email, bài giảng Youtube, sách điện tử, blog,…

3. Lợi ích của việc sử dụng hệ thống e learning 

3.1 Lợi ích của việc sử dụng E-Learning đối với giáo viên

Không thể phủ nhận hàng loạt lợi ích đáng kể mà giáo viên (giảng viên) thu được khi áp dụng hệ thống e learning vào hoạt động  đào tạo trực tuyến E-learning như:

Tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại: Thay vì phải tốn thời gian và chi phí đi lại đến các địa điểm đào tạo, giờ đây giáo viên có thể giảng dạy trực tiếp qua hệ thống đào tạo trực tuyến mà không đảm bảo hiệu quả đào tạo.

Giáo viên hướng dẫn có thể chia sẻ kiến ​​thức của họ từ xa với những sinh viên không thể đến lớp trực tiếp. Đồng thời, việc giao tiếp với một số sinh viên cũng trở nên dễ dàng hơn khi họ tương tác thông qua hệ thống phần mềm có giao diện dễ sử dụng.

Mở rộng quy mô đào tạo, tăng số lượng học viên/sinh viên mà không phải giải quyết bài toán về địa điểm phòng học hay cơ sở vật chất giảng dạy.

Các phương thức truyền tải khác nhau nhờ hệ thống đào tạo cho phép bạn tải lên các loại tài liệu khác nhau. Kiến thức sẽ được giảng viên truyền tải một cách sinh động và hấp dẫn hơn với sự trợ giúp của các video đồ họa, âm thanh và hình ảnh trực quan.

Dễ dàng tạo bài kiểm tra trên hệ thống giúp học viên áp dụng ngay những kiến ​​thức đã học vào công việc hàng ngày.

Nó cũng giúp người hướng dẫn đo lường hiệu quả dễ dàng hơn. Từ đó có những thay đổi để đáp ứng nhu cầu.

Lợi ích của việc sử dụng E-Learning đối với giáo viên
Lợi ích của việc sử dụng E-Learning đối với giáo viên

3.2 Lợi ích của việc sử dụng e-learning đối với người học

Không chỉ giáo viên (giáo sư) mà ngay cả người học (người học/sinh viên) cũng được hưởng nhiều lợi ích từ hoạt động đào tạo trực tuyến. Với hệ thống  đào tạo trực tuyến E-learning, có thể học mọi lúc, mọi nơi chỉ với một thiết bị thông minh có kết nối internet. Ngoài ra, người học (học viên/sinh viên) có thể chủ động lựa chọn các khóa học phù hợp với nhu cầu của mình mà không cần phải tốn thời gian, công sức di chuyển đến trường hoặc các trung tâm đào tạo từ xa.

Ngoài ra, e-learning còn cho phép người học tiết kiệm chi phí in ấn vì mọi thứ đều có sẵn trong khóa học.

Thoải mái lựa chọn ngôi trường tốt nhất cho mình, tiết kiệm chi phí mà vẫn đảm bảo hiệu quả đào tạo là những ưu điểm lớn nhất của hệ thống elearning đối với người học (người học/học sinh). Người học cũng có thể áp dụng kiến ​​thức đào tạo của mình vào thực tiễn nghề nghiệp một cách trực tiếp và thông qua các hoạt động. Kiểm tra định kỳ được tích hợp vào hệ thống. Từ đó có thể hiểu được mức độ tiếp thu bài học của học viên và nâng cao hiệu quả làm việc.

Hệ thống  đào tạo trực tuyến E-learning không chỉ là hệ thống đào tạo phổ biến trong thời đại ngày nay mà nó còn là một hình thức giáo dục mang tính thương mại cao. Nếu là chuyên gia trong một lĩnh vực nào đó hoặc có kinh nghiệm giảng dạy cần nhanh chóng triển khai elearning vào trong chương trình đào tạo của mình.

Scroll to top