Mô hình đào tạo trực tuyến nào phù hợp cho doanh nghiệp?

Mô hình đào tạo trực tuyến nào phù hợp cho doanh nghiệp? Chính phủ đã quyết định rằng đến năm 2030, Việt Nam sẽ trở thành một quốc gia kỹ thuật số. Sự bùng nổ của công nghệ đã tạo ra một kỷ nguyên mới cho đào tạo. Xu hướng đào tạo đang dần thay đổi: Nhanh chóng, hiệu quả và tiết kiệm chi phí,…. Nhiều công ty đã chú ý đến đào tạo trực tuyến trong e-learning như một hình thức đào tạo bổ sung cho đào tạo trực tiếp trong tổ chức của họ.

Tuy nhiên, với tác động nghiêm trọng của đại dịch COVID-19 khiến họ mất phương hướng và buộc họ phải nhanh chóng và ngay lập tức triển khai đào tạo trực tuyến như một công cụ cứu cánh để thay thế các buổi đào tạo trực tiếp,, cách họ chọn chủ yếu là học thông qua phần mềm như Zoom, Microsoft Teams, Skype…

Thực tế hầu hết đều không đạt được thành công như mong đợi, thậm chí nhiều tổ chức thất bại khi gặp phải những lời phàn nàn. Từ đó, ban quản lý nhanh chóng nhận thấy hình thức này chưa thực sự hiệu quả! Nguyên nhân là gì? hãy cùng daotaonoibo tìm hiểu nhé!

Vì sao mô hình đào tạo trực tuyến không hiệu quả với nhiều doanh nghiệp?

Không nắm rõ bản chất vấn đề

Học trực tuyến được hiểu đơn giản là hình thức học thông qua các thiết bị kết nối mạng. Tuy nhiên, E-learning có 2 hình thức tổ chức khác nhau, không phải ai cũng hiểu rõ về 2 hình thức này dẫn đến hiểu sai.

Đào tạo trực tuyến thời gian thực là hình thức mà người dạy sẽ giảng bài dựa trên việc chia sẻ màn hình slide khóa học, sinh viên có thể tương tác trực tiếp với giảng viên, học viên khác thông qua các kênh trực tuyến như Microsoft Team, Skype…

vi-sao-mo-hinh-dao-tao-truc-tuyen-khong-hieu-qua-voi-nhieu-doanh-nghiep-
Vì sao mô hình đào tạo trực tuyến không hiệu quả với nhiều doanh nghiệp?

Đào tạo trực tuyến qua tài liệu số hóa hiểu đơn giản là hình thức đào tạo mà người đào tạo sẽ thực hiện quản lý lớp học trên cơ sở phân phối các hoạt động như học qua bài giảng video, bài giảng SCORM tương tác, làm bài tập nhóm, làm bài kiểm tra…, học viên phải quản lý thời gian của mình để thực hiện các hoạt động khóa học khi cần thiết.

Không xác định và giải quyết triệt để những rào cản gặp phải

Lớp học trực tuyến thời gian thực luôn là hình thức đào tạo trực tiếp thông qua môi trường/công cụ trực tuyến. Lớp học này vẫn có người dạy và học viên tham gia, được thay thế bằng lớp học ảo với các công cụ hỗ trợ ảo, nhưng điều này đi kèm với những rào cản về công nghệ, không gian và thời gian. :

Trình độ sử dụng công nghệ thông tin chưa đồng đều: Đối với giảng viên, nhất là giảng viên kiêm nhiệm, thì việc sử dụng các công cụ phần mềm đào tạo trực tuyến như: tạo lớp học cho học sinh, chia sẻ tài liệu, chia nhóm, giao bài tập, kiểm tra…. là tương đối khó khăn.

Hầu hết, các em chưa biết cách kết hợp chia sẻ nguồn học liệu từ các website khác hoặc các công cụ trực tuyến để lớp học sinh động, hấp dẫn hơn như Kahoot, Ahaslides… (để tạo các trò chơi học tập, đố vui, ..)

Yêu cầu đường truyền mạng cao:  Khi mạng yếu, tín hiệu (video/audio) bị chập chờn khiến người học cảm thấy ức chế. Nhiều bạn học văn phòng, nhất là ở ngân hàng, do chú trọng bảo mật thông tin và ưu tiên băng thông cho hệ thống ngân hàng trung ương nên bị giới hạn truy cập hoặc băng thông hạn chế. Mặt khác, học bằng 3G/4G trên di động sẽ không mang lại trải nghiệm tốt nhất như qua màn hình máy tính. Chưa kể sóng 3G/4G ở các tòa nhà cao tầng thường yếu.

Nhiều học sinh/giáo viên khác gặp vấn đề về thiết bị khi tham gia đào tạo trực tuyến như sử dụng PC không có sẵn webcam, micrô và loa hoặc các thiết bị khác như máy tính xách tay, máy tính bảng có webcam/micrô/loa không sử dụng được. Hoặc chỉ là phần mềm lớp học ảo bị lỗi.

Phần lớn giảng viên giảng dạy trong phòng học ảo có webcam máy tính nên tầm nhìn nhỏ, hạn chế các biểu cảm, cử chỉ hay các thao tác khác liên quan đến tài liệu học tập.

Có một số hành động thiếu ý thức chung làm ảnh hưởng đến không khí lớp học như:

Không kiểm soát được thiết bị của mình dẫn đến tình trạng không tắt mic gây ra tiếng ồn như tiếng đám đông, tiếng chó sủa, v.v.

Một số học sinh ngồi gần đó đã bật micrô của họ, dẫn đến tiếng vọng và âm vang khó chịu

Một số mặc trang phục không phù hợp hoặc tư thế thể hiện trên webcam (như mặc đồ ngủ, ăn mặc lòe loẹt, hở hang; vừa học vừa nằm, tay cầm điện thoại…)

khong-xac-dinh-va-giai-quyet-triet-de-nhung-rao-can-gap-phai
Không xác định và giải quyết triệt để những rào cản gặp phải

Khó kiểm soát được sự trung thực, tập trung của người học. Bởi trong thực tế, nhiều người vẫn tham gia lớp nhưng lại xem phim, chơi game, làm việc khác… Với lớp học đông khi đào tạo trực tuyến, khi giáo viên yêu cầu tắt webcam, mic để ưu tiên băng thông cho giáo viên và bài giảng, họ thậm chí không ngồi xem lớp mà để máy một nơi rồi đi nơi khác.

Vì các buổi học ảo thường diễn ra trong thời gian ngắn nên giáo viên cũng khó kiểm soát các vấn đề ngoài bài học của mình, khác với các buổi học offline có thể quan sát để bao quát toàn bộ lớp học.

Còn có không ít trường hợp phá hoại và làm gián đoạn lớp học khi học sinh chia sẻ ID lớp và mật khẩu với đối tượng sai.

Doanh nghiệp nên tổ chức đào tạo trực tuyến ra sao?

Để e-learning trở thành văn hóa học tập trong doanh nghiệp và thực sự mang lại hiệu quả cao, tổ chức muốn triển khai thành công phải có chiến lược rất rõ ràng, từ hoạch định nhân sự đến chuẩn bị nguồn lực tài chính, cho đến việc chuẩn bị các nhóm nội dung phù hợp với từng đối tượng theo hình thức đào tạo khác nhau (trực tuyến theo thời gian thực, trực tuyến qua tài liệu số hóa, trực tiếp). Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần lựa chọn hình thức số hóa, lộ trình triển khai các giai đoạn trong năm như thế nào cho phù hợp với quy trình sản xuất kinh doanh; truyền thông nội bộ hoạt động như thế nào…

Hai hình thức đào tạo trực tuyến nêu trên đều có những ưu nhược điểm khác nhau, tùy từng trường hợp áp dụng cụ thể. Do đó, việc lựa chọn sử dụng hình thức nào phải dựa trên các tiêu chí nhất định:

Đối tượng & nhu cầu đào tạo?

Nội dung đào tạo: cơ bản hay nâng cao, đơn hay đa dụng;

Khả năng tham gia tập huấn của học viên: Lịch học, tài liệu, thái độ học tập,…

Về lâu dài, doanh nghiệp nên số hóa hầu hết nội dung đào tạo để có thư viện kiến ​​thức nội bộ được kiểm soát chặt chẽ, có thể triển khai bất cứ lúc nào. Những nội dung doanh nghiệp phải ưu tiên số hóa có thể kể đến như nội dung lý thuyết lặp đi lặp lại, nội dung đào tạo về chèn và định hướng; nội dung cập nhật thường xuyên, nội dung kỹ năng mềm, kỹ năng quản lý dành cho quản lý cấp trung.

Một lưu ý cho doanh nghiệp là những nội dung mật như bí mật kinh doanh, dữ liệu tài chính… tuyệt đối không được triển khai dưới bất kỳ hình thức e-learning nào vì kể cả khi đã cài đặt hệ thống phần mềm. Với cài đặt bảo mật nghiêm ngặt, học viên vẫn có thể ghi lại màn hình bằng thiết bị bên ngoài (điện thoại thông minh) và phân phối chúng.

Hiện nay, đào tạo trực tuyến của doanh nghiệp dự kiến ​​chiếm 40-60% tỷ lệ đào tạo. Và trong đào tạo trực tuyến, tỷ lệ đào tạo trực tuyến thông qua quét tài liệu và đào tạo trực tuyến theo thời gian thực phải là 80% -20%.

doanh-nghiep-nen-to-chuc-dao-tao-truc-tuyen-ra-sao-
Doanh nghiệp nên tổ chức đào tạo trực tuyến ra sao?

Với nội dung chuyên sâu, cần nhiều tương tác, thảo luận và phản hồi nhanh từ giảng viên, bạn nên chọn hình thức đào tạo trực tuyến thời gian thực. Hình thức triển khai này phù hợp với các nhóm học viên có thể sắp xếp thời gian biểu cố định và có yêu cầu cao về sự tương tác, trao đổi trong quá trình tham gia học tập.

Việc chuyển từ mô hình đào tạo trực tiếp (offline) sang mô hình đào tạo trực tuyến (online) trong kế hoạch đào tạo nội bộ trong doanh nghiệp nghe dễ nhưng không dễ. Điều này đòi hỏi sự quyết tâm rất lớn của ban lãnh đạo, đội ngũ đào tạo và phát triển nguồn nhân lực của công ty cũng như tinh thần học hỏi và cầu thị của mỗi nhân viên. Và khi được triển khai thành công, hiệu quả của mô hình này sẽ giúp các công ty xây dựng nền tảng nhân sự vững chắc để phát triển bền vững.

Nếu có nhu cầu tìm kiếm một nền tảng đào tạo trực tuyến uy tín, chất lượng thì hãy liên hệ ngay tới Đào Tạo Nội Bộ để được hỗ trợ 24/24h.

Xem thêm:

Scroll to top