Điện toán đám mây là gì? Lợi ích vượt trội nên biết

Công nghệ điện toán đám mây hiện đang là chủ đề phổ biến mà nhiều công ty đang áp dụng. Cơ sở hạ tầng dựa trên đám mây tạo điều kiện thuận lợi và bảo mật cho việc lưu trữ dữ liệu. Daotaonoibo sẽ giới thiệu cho bạn khái niệm điện toán đám mây là gì? Ưu điểm và ứng dụng của nó.

Điện toán đám mây là gì?

Điện toán đám mây, còn được gọi là điện toán máy chủ ảo, cung cấp các công nghệ và tài nguyên điện toán liên quan đến Internet. Với mô hình điện toán đám mây, người dùng sẽ được tiếp cận với các tài nguyên công nghệ, sức mạnh tính toán và lưu trữ cơ sở dữ liệu từ các nhà cung cấp dịch vụ đám mây.

Nếu bạn sử dụng các ứng dụng web của các công ty lớn như Google hay Microsoft, thì chính bạn đang sử dụng Điện toán đám mây. Các ứng dụng web phổ biến như Gmail, Hotmail, SaleForce, Google Calender, Dropbox,…đều dựa trên Điện toán đám mây vì khi kết nối với các dịch vụ này, người dùng có quyền truy cập vào các cụm máy chủ hợp nhất khổng lồ trên Internet.

dien-toan-dam-may-la-gi
Điện toán đám mây là gì?

Lợi ích của điện toán đám mây

Điện toán đám mây mang lại nhiều lợi ích giúp doanh nghiệp tối ưu hóa tài nguyên, nhân lực như:

Tiết kiệm chi phí: Doanh nghiệp chỉ phải trả phí cho các dịch vụ mình sử dụng mà không phải chịu các chi phí phát sinh như mua thiết bị lắp đặt hệ thống, chi phí vận hành và bảo trì như máy chủ vật lý hay VPS.

Sử dụng linh hoạt và dễ dàng mở rộng cơ sở hạ tầng: Người dùng có thể tăng hoặc giảm quy mô tài nguyên dựa trên nhu cầu sử dụng của mình.

Truy cập và sử dụng mọi nơi: Người dùng có thể truy cập và sử dụng điện toán đám mây ở mọi nơi trên thế giới thông qua Internet.

Tính sẵn sàng cao: Hệ thống điện toán đám mây luôn có cơ chế sao lưu dự phòng sau khi cứu dữ liệu giúp người dùng có thể nhanh chóng khôi phục dữ liệu nếu gặp sự cố trong quá trình sử dụng.

Tính bảo mật và an toàn cao: Các nhà cung cấp điện toán đám mây sẽ có trung tâm dữ liệu lớn và hệ thống bảo mật nhiều lớp nên tính bảo mật sẽ tốt hơn nhiều so với các công ty không chuyên về công nghệ.

Lý do nên sử dụng điện toán đám mây?

Theo truyền thống, các công ty lớn, tập đoàn lớn thường cài đặt tất cả các ứng dụng hoặc phần mềm trên cụm máy chủ của họ. Nếu 1 công ty sẽ có 1 hệ thống máy chủ, 2 công ty sẽ là 2 và 1000 công ty sẽ sở hữu số lượng máy chủ tương ứng. Vì vậy, để giảm chi phí do hệ thống máy chủ khổng lồ của các công ty riêng lẻ gây ra, Điện toán đám mây đã ra đời. Và như đã đề cập ở trên, “đám mây” dùng để chỉ Internet, một mạng lưới gần như vô tận.

Hiện nay, nhiều công ty đã phát hành ứng dụng của họ trên Internet và bổ sung nhiều tính năng mới thông qua trình duyệt web. Minh chứng rõ nhất chính là sự ra đời của Chrome OS, hệ điều hành có giao diện hoàn chỉnh và được ứng dụng trên các trình duyệt.

ly-do-nen-su-dung-dien-toan-dam-may
Lý do nên sử dụng điện toán đám mây?

Các thuật toán đám mây khác nhau như thế nào?

Có thể bạn đọc vẫn chưa hiểu Điện toán đám mây là gì và chúng ta có thể đơn giản hóa nó như sau. Mỗi công ty thường chạy các ứng dụng trực tiếp trên các máy chủ của riêng mình. Các máy chủ được đặt trực tiếp trên trang web đào tạo nhân sự của công ty. Phải mất rất nhiều thời gian bảo trì, tiền bạc và thời gian để mọi thứ hoạt động, nâng cấp và đảm bảo.

Nếu các công ty áp dụng mô hình điện toán đám mây, họ vẫn có thể sử dụng các ứng dụng giống nhau, nhưng chúng được đặt trong các cụm máy chủ trên Internet. Doanh nghiệp chỉ cần kết nối qua internet mà không cần phải bỏ công sức bảo trì, bảo dưỡng, nâng cấp và vận hành máy chủ.

Hơn nữa, doanh nghiệp cũng có thể cho phép khách hàng của mình sử dụng ứng dụng mà không cần phải cài đặt. Mọi thứ rất đơn giản. Tóm lại, điện toán đám mây cho phép doanh nghiệp bán nhiều dịch vụ hơn trong một gói mới hấp dẫn hơn.

Nếu bạn là một nhân viên, bạn có bao giờ nghĩ rằng công ty bạn làm việc sẽ sử dụng Google Docs thay vì Microsoft Office hay Open Office không?

Xu hướng này đang phát triển nhanh chóng vì làm như vậy, người dùng (công ty) không phải bỏ tiền mua, không phải cài đặt. Nhưng nếu doanh nghiệp của bạn muốn cung cấp dịch vụ cho người khác thì sao? Người dùng có thể tận dụng Điện toán đám mây bằng việc tạo ra các ứng dụng trên Internet bằng nguồn tài nguyên từ các “ông lớn” như Google App Engine, Windows Azure của Microsoft, EC2 framework của Amazon.

Các dịch vụ phần lớn đều sẽ tính phí dựa trên lượng tài nguyên mà người dùng sử dụng. Vì vậy, ứng dụng của bạn chỉ bị tính phí theo lượng CPU và băng thông chính xác được sử dụng. Hi vọng bài viết đã giúp bạn phần nào hình dung được khái niệm và nguyên lý hoạt động của điện toán đám mây. Trong các bài viết tiếp theo, chúng ta sẽ khám phá những ứng dụng cụ thể của công nghệ đầy tiềm năng này.

Ứng dụng điện toán đám mây

Khả năng của điện toán đám mây là không thể bàn cãi, với khả năng truy cập dữ liệu dễ dàng thông qua Internet. Trong đó có thể chạy được nhiều ứng dụng Điện toán đám mây:

  • Cơ sở dữ liệu đám mây
  • Tiến hành kiểm tra, phát triển dữ liệu
  • Thực hiện phân tích và khai thác Big Data
  • Lưu trữ và sao lưu dữ liệu website qua Cloud Server
  • Chia sẻ dễ dàng qua các nền tảng Google Drive, Dropbox, Shutterstock…

Các mô hình dịch vụ điện toán đám mây

Mô hình điện toán đám mây, giống như các công nghệ mới, được giải thích bằng các thuật ngữ và từ viết tắt cụ thể bao gồm:

IaaS

Cơ sở hạ tầng dưới dạng dịch vụ (IaaS) có nghĩa là bạn có quyền truy cập vào phần cứng mạng máy tính.

Cung cấp nhiều tài nguyên như tường lửa, cân bằng tải, địa chỉ IP nhưng hệ điều hành và ứng dụng sẽ do bạn cài đặt và cập nhật. Điều này giúp bạn linh hoạt hơn trong việc sử dụng tài nguyên nào.

IaaS được phổ biến rộng rãi từ các nhà cung cấp Amazon, Memset, Google, Windows…. Một cách giúp quản lý IaaS dễ dàng hơn là phát triển các mẫu cho dịch vụ đám mây để tạo kế hoạch chi tiết cho việc xây dựng hệ thống vượt trội và tránh di chuyển giữa các đám mây khác nhau.

cac-mo-hinh-dich-vu-dien-toan-dam-may
Các mô hình dịch vụ điện toán đám mây

PaaS

Nền tảng dưới dạng Dịch vụ (PaaS) hỗ trợ người dùng máy tính đám mây với hệ điều hành, cơ sở dữ liệu, máy chủ web và môi trường thời gian chạy lập trình. 

Do đó, PaaS có thể cho phép bạn tập trung nhiều hơn vào các ứng dụng và dịch vụ đầu cuối thay vì lãng phí thời gian cho hệ điều hành. Các nhà cung cấp IaaS cũng cung cấp PaaS, giúp bạn giảm khối lượng công việc.

SaaS

Phần mềm dưới dạng dịch vụ (SaaS) của điện toán đám mây là lựa chọn tốt nhất khi bạn muốn tập trung vào người dùng cuối. Cung cấp cho bạn quyền truy cập vào phần mềm dựa trên đám mây mà không cần quản lý cơ sở hạ tầng và nền tảng mà phần mềm chạy trên đó.

Điều này có nghĩa là nó có thể dễ dàng truy cập và mở rộng. Có nhiều ví dụ về SaaS, bao gồm email, phần mềm máy tính để bàn và các công cụ kiểm tra từ Google, Microsoft, Freshbooks, v.v.

Ở trên là một số thông tin có liên quan tới điện toán đám mây là gì? Lợi ích cùng những ứng dụng thực tế nổi bật. Mong rằng bài viết mang đến cho người đọc nhiều kiến thức hữu ích nếu có vướng mắc gì thì có thể để lại lời nhắn cho chuyên mục.

Xem thêm:

Scroll to top