Mlearning giúp doanh nghiệp đào tạo nhân lực như thế nào?

Ngày nay các thiết bị di động và internet đã thay đổi hoàn toàn cách chúng ta giao tiếp, xã hội hóa, mua sắm…. Vô số ứng dụng dành cho thiết bị di động ra đời giúp chúng ta tổ chức cuộc sống và hướng tới mục tiêu cá nhân hơn.

Với  đặc điểm nhỏ gọn và mức độ sử dụng cao hiện nay, ngày càng nhiều doanh nghiệp thực hiện quá trình đào tạo nhân lực trên chính các thiết bị di động.

Vậy đào tạo bằng thiết bị di động là như thế nào? Và nó giúp doanh nghiệp đào tạo hiệu quả ra sao? Dưới đây là 4 lý do mà Đào Tạo Nội Bộ đã tổng hợp được để giúp anh/chị tìm hiểu về xu hướng đào tạo mới này.

Mlearning là gì?

Học tập trên thiết bị di động hay còn gọi là Mlearning là một trong các hình thức dạy học trực tuyến hiện nay phổ biến hiện nay, được cung cấp trên các thiết bị di động như điện thoại thông minh hay máy tính bảng.

Học tập trên thiết bị di động nổi bật ở khả năng phù hợp với cuộc sống cá nhân của nhân viên và giúp doanh nghiệp tiến hành đào tạo nhân lực ở mọi lúc, mọi nơi.

mlearning -la-gi-dao-tao-nhan-luc
Mlearning là gì

Nội dung khóa học thường có thể tải xuống, vì vậy với một vài hệ thống LMS nhân viên thậm chí không cần kết nối internet để truy cập và các khóa đào tạo trực tuyến. Các khóa học trên điện thoại di động hỗ trợ các phương thức phân phối và định dạng nội dung đa dạng.

Ngoài ra đào tạo nhân lực bằng hình thức đào tạo trực tuyến có nhiều ưu điểm hơn hẳn so với phương pháp đào tạo truyền thống cũ bởi tính linh hoạt, dễ truy cập và quản lý hiệu quả.

Tuy nhiên nhược điểm lớn của hình thức đào tạo nhân lực này đó chính là dễ gây mất tập trung cho người học do không có giáo viên đứng lớp để quản lý và mọi khóa học đào tạo phụ thuộc chủ yếu vào mức độ tập trung và tính tự giác của nhân viên.

Vì vậy để giữ cho nhân viên luôn chú ý và không bị phân tâm, Mlearning thường được kết hợp thêm với microlearning, giúp nhân viên có thể linh hoạt tham gia và đào tạo và đa dạng thiết bị sử dụng.

Vậy Mlearning có ảnh hưởng thế nào đến quá trình đào tạo nhân lực của doanh nghiệp, dưới đây là 5 lý do.

1. Cho phép đào tạo ngay khi làm việc

Chúng ta không thể tiếp thu và vận dụng kiến thức hiệu quả nếu không thể thực hành. Điều này làm cho phương pháp học tại chỗ hay mlearning phát huy ưu điểm không chỉ giúp nhân viên tham gia hiệu quả hơn các khóa đào tạo mà nó còn giúp duy trì quá trình học tập này.

Elearning và phương pháp đào tạo trực tuyến cho phép nhân viên thực hành thông qua mô phỏng hay ứng dụng các kiến thức đào tạo vào thực tế nhanh chóng.

Tuy nhiên nhân viên không thể thực hành ngay khi họ đang làm việc, ngoài ra hiệu quả của các buổi tự thực hành còn có nhiều hạn chế so với việc trải nghiệm thực tế.

Bên cạnh đó học tập trên thiết bị di động lại đem lại hiệu quả hơn. Nhân viên có quyền truy cập và áp dụng ngay các kiến thức đào tạo vào thực tế công việc, đặc biệt là các công việc đòi hỏi sự di chuyển bên ngoài, sẽ rất khó thực hiện nếu nhân viên phải cầm theo một chiếc máy tính hay laptop.

mlearning-cho-phep-dao-tao-khi-lam-viec
Cho phép đào tạo khi làm việc

2. Hỗ trợ nhân viên kịp thời khi doanh nghiệp tiến hành đào tạo nhân lực

Hiệu suất làm việc của nhân viên có thể thay đổi và không ổn định, đôi khi do các tác động bên ngoài hoặc các yếu tố doanh nghiệp không thể dự đoán trước, và mlearning có thể góp phần cải thiện tình trạng này.

Nhân viên không thể lúc nào truy cập được vào máy tính hay laptop thường xuyên để tiến hành đào tạo được, đặc biệt khi di chuyển hay nghỉ phép. Có thể nói rằng mlearning giúp quá trình đào tạo nhân lực của doanh nghiệp có thể duy chuyển mọi lúc mọi nơi.

Vì vậy khi xây dựng các khóa đào tạo trên điện thoại di động những nhà sáng lập nội dung thường thiết kế chúng để có thể dễ dàng tìm kiếm và sử dụng. Nếu nhân viên vì bất kỳ lý do gì cần ôn tập lại các kiến thức đào tạo thì một kho lưu trữ trên thiết bị di động chính là công cụ hữu ích.

3. Nâng cao sự gắn kết giữa nhân viên với nhau

Theo các nghiên cứu chỉ ra đến năm 2022 sẽ có khoảng 1.9 tỷ người trở thành nhân viên di động chiến 42% dân số thế giới, điều này có nghĩa là mọi người có xu hướng trực tuyến hơn là thực hiện trực tiếp các hoạt động.

Điện thoại di động cho phép nhân viên truy cập thông tin ở bất kỳ thời điểm nào mà họ muốn và ở bất kể không gian địa lý. Mức độ tham gia của nhân viên có tỷ lệ thuận với việc gia tăng hiệu suất công việc vì vậy, việc đào tạo thường xuyên sẽ gia tăng sự gắn kết giữa nhân viên với nhau và thúc đẩy họ cố gắng làm việc tốt hơn.

mlearning-dao-tao-nhan-luc-nang-cao-su-gan-ket-giua-nhan-vien
Nâng cao sự gắn kết

4. Nhân viên tham gia nhiều hơn

Khi phát triển các khóa học trên thiết bị di động, doanh nghiệp cần tính đến những thách thức của việc tiếp thu thụ động khi đang di chuyển. Đáng chú ý nhất là tình trạng mất tập trung và thiếu thời gian của nhân viên.

Giải pháp cho vấn đề này đó chính là xây dựng nội dung các khóa đào nhân lực trở nên hấp dẫn và có thể thời gian ngắn. Trên thực tế học tập bằng thiết bị di động đem lại hiệu quả khả quan cho doanh nghiệp.

Bởi các video và khóa học dưới dạng microlearning đảm bảo nhân viên tập trung vào bài học của mình và các yếu tố trò chơi giúp giữ chân nhân viên tham gia các khóa học tiếp theo.

Ngoài ra khi các khóa đào tạo nhân lực có thể tiếp cận dễ dàng bằng điện thoại di động, nhân viên sẽ có thói quen đào tạo thường xuyên hơn và chia quá trình đào tạo ra thành nhiều lần.

Đào tạo nhân lực bằng các thiết bị di động là một cách tiếp cận mới mẻ mở ra nhiều cơ hội hơn cho nhân viên khi tham gia đào tạo trong doanh nghiệp. Hy vọng với bài viết dưới đây, Đào Tạo Nội Bộ có thể cung cấp cho anh/chị những thông tin hữu ích liên quan đến hình thức đào tạo Mlearning này

Scroll to top