Cách xây dựng mẫu quy trình đào tạo nhân viên mới hiệu quả

Mô hình quy trình đào tạo nhân viên mới là điều mà tất cả các doanh nghiệp đều rất quan tâm. Bài viết hôm nay daotaonoibo ows sẽ mời các bạn cùng tìm hiểu về thực trạng quy trình đào tạo nhân viên mới tại các công ty, tại sao các công ty nên thực hiện quy trình đào tạo nhân viên mới bài bản?

Hiện trạng quy trình đào tạo nhân viên mới

Hầu hết thời gian, khi nhân viên mới được hỏi họ cảm thấy thế nào về ngày đầu tiên đi làm, họ luôn đưa ra những đánh giá hơi tiêu cực.

Chúng ta đều biết rằng khi một nhân viên mới bắt đầu làm việc, thì người đó sẽ phải tiếp nhận và ghi nhớ rất nhiều vấn đề. Do đó, nếu không nhận được sự giúp đỡ và đào tạo từ quản lý và nhân viên cũ, họ sẽ dễ dàng chịu nhiều áp lực trong ngày đầu tiên đi làm.

Kết quả của việc bị “ngập” trong quá nhiều thông tin là cảm thấy lạc lõng, choáng ngợp và dễ bị sa thải hoặc sa thải trong vài tuần hoặc vài tháng đầu tiên làm việc. Để duy trì đội ngũ lâu dài, việc xây dựng quy trình đào tạo nhân viên mới là điều mà mọi doanh nghiệp nên chú trọng.

hien-trang-quy-trinh-dao-tao-nhan-vien-moi
Hiện trạng quy trình đào tạo nhân viên mới

Tại sao các công ty nên phát triển một quy trình đào tạo nhân viên mới?

Ngoài việc tránh lãng phí thời gian, lãng phí các chi phí ẩn của doanh nghiệp, một quy trình đào tạo nhân viên mới bài bản còn mang lại những lợi ích sau:

Tối ưu hóa năng lực nhân viên

Đào tạo nhân viên mới sẽ giúp họ không bị choáng ngợp và bỡ ngỡ trong môi trường làm việc mới. Họ sẽ cảm thấy được lắng nghe và giúp đỡ, từ đó mạnh dạn bày tỏ quan điểm và kỹ năng của mình trong công việc được giao phó.

Thông qua đào tạo nhân viên mới, nhà quản lý có thể giúp tối ưu hóa năng lực của nhân viên để có định hướng phù hợp. Bên cạnh đó, việc tạo ra quy trình đào tạo nhân viên mới giúp nhân viên phát huy hết khả năng của mình khi làm việc

Xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp

Khi xây dựng quy trình đào tạo nhân viên mới các nhà quản lý có thể phát huy năng lực nhân viên tối ưu. Nhờ đó, nâng cao năng suất làm việc, giữ chân nhân viên cũng như thỏa mãn và đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Tất cả những điều này sẽ giúp các công ty tạo ra một môi trường làm việc phát triển và hiện đại cho doanh nghiệp. Đó cũng là “bàn đạp” để hoàn thành mục tiêu phát triển bền vững và lành mạnh cho mọi công ty.

xay-dung-moi-truong-lam-viec-chuyen-nghiep
Xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp

Xây dựng hệ thống quản lý nhân sự tiên tiến

Một hệ thống quản lý nhân sự bao gồm nhiều nội dung như: quản lý nhân viên, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đào tạo nhân viên cũ, đào tạo nhân viên mới, v.v.

Chỉ khi tất cả các khía cạnh của kế hoạch quản lý nguồn nhân lực được tối ưu hóa thì hệ thống quản lý nguồn nhân lực mới dần hoàn thiện. Do đó, việc đào tạo nhân viên mới được xem là yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp  đạt hiệu quả kinh doanh tốt nhất.

Đâu là mô hình quy trình đào tạo hiệu quả cho nhân viên mới?

Một mẫu quy trình đào tạo nhân viên mới được coi là hiệu quả khi đáp ứng được 3 tiêu chí sau:

Tập trung công việc  ngay từ khi vào công ty

Sau khi được tuyển dụng, mỗi nhân viên sẽ đảm nhận một vị trí khác nhau trong công ty với những yêu cầu công việc cụ thể. Nếu các nhà quản lý có thể giúp nhân viên mới xác định được nhiệm vụ thực tế mà họ cần thực hiện, điều đó sẽ giúp họ tiếp thu công việc mới nhanh chóng và đạt hiệu quả cao hơn.

Hơn nữa, quy trình đào tạo trực tuyến sẽ giúp các công ty tiết kiệm thời gian và chi phí đào tạo. Những người mới tuyển dụng cũng không bối rối vì họ không xác định được mục tiêu cụ thể trong công việc đầu tiên của họ.

Hòa nhập với môi trường làm việc nhanh chóng

Để nhân viên mới nhanh chóng bắt nhịp với các hoạt động của công ty là điều mà các nhà quản lý phát triển nguồn nhân lực của công ty phải quan tâm. Bởi nó sẽ giúp họ phát huy hết khả năng của mình để mang lại những giá trị thiết thực cho doanh nghiệp.

Nhà quản lý nên tận dụng cơ hội để giới thiệu nhân viên mới với mọi người trong công ty, để nhận được sự động viên, chia sẻ ngay từ đầu. Vì nó sẽ tạo tâm lý thoải mái, nhẹ nhàng cho nhân viên mới. Ngoài ra, đây còn là cách để gắn kết, xây dựng mối quan hệ tốt đẹp giữa nhân viên cũ và nhân viên mới, giúp nhân viên mới nhanh chóng hòa nhập với môi trường làm việc mới.

Tiết kiệm tối đa thời gian cho người quản lý

Nếu các nhà quản lý thành công trong việc đào tạo nhân viên từ sớm, giúp họ làm quen với văn hóa doanh nghiệp, sứ mệnh và chiến lược của công ty,… thì sẽ giúp nhà quản lý tiết kiệm thời gian đào tạo sau này.

Trong quá trình làm việc, lãnh đạo chỉ cần luôn theo sát và giúp đỡ nhân viên kịp thời để họ đi đúng hướng.

Ví dụ về quy trình đào tạo nhân viên mới từ A đến Z

Chuẩn bị vị trí làm việc cho nhân sự mới

Trước khi một nhân viên mới bắt đầu làm việc trong công ty, người quản lý và bộ phận nhân sự phải gửi thông báo chính thức bằng e-mail cho tất cả nhân viên của công ty, về tên, chức vụ cũng như các thông tin quan trọng khác.

Các nhà quản lý phải chuẩn bị môi trường làm việc mới cho nhân viên, bắt đầu bằng việc chuẩn bị văn phòng, máy tính, văn phòng phẩm, điện thoại và danh sách liên hệ điện tử trong công ty, bản mô tả công việc (JD)…. đến một kế hoạch đào tạo cụ thể cho công việc trong tương lai gần.

Chào mừng nhân viên mới

Ngày nhân viên mới đến công ty của bạn, hãy dành vài phút để giới thiệu họ trực tiếp với đội ngũ nhân sự của công ty bạn. Điều này sẽ giúp họ thoải mái và dễ dàng hòa nhập với nhóm.

Công ty và bộ phận có thể tổ chức tiệc nhẹ để nhân viên mới và cũ làm quen với nhau. Bạn cũng nên thông báo cho nhân viên mới về cách bố trí và sử dụng trang thiết bị trong công ty, sơ đồ tổ chức của bộ phận, v.v.

Giới thiệu chương trình đào tạo và định hướng phát triển công ty

Phổ biến những thông tin chung về quy trình đào tạo nhân viên mới và định hướng phát triển của công ty là điều cần thiết để nhân viên nhanh chóng có được cái nhìn tổng quan về công ty. Cũng như cách quản lý của các cấp quản lý giúp nhân viên mới tiếp xúc và lên kế hoạch phát triển nghề nghiệp trong tương lai. Thông tin này nên bao gồm một số điều sau đây:

  • Lịch sử và giới thiệu công ty

Mục tiêu hoạt động, cơ cấu tổ chức, quy chế, nguyên tắc, chính sách đối với người lao động công ty

Quy trình làm việc trong công ty: mô hình và thực tiễn áp dụng trong công ty, giờ giấc làm việc

Ví dụ về quy trình đào tạo nhân viên mới
Ví dụ về quy trình đào tạo nhân viên mới
  • Địa chỉ liên hệ công ty

Những tài liệu trong quy trình đào tạo nhân viên mới  này có thể được chuẩn bị trước bằng cách in tờ rơi giới thiệu công ty cho từng nhân viên mới để họ có thể tìm thấy thông tin cần thiết.

  • Đào tạo chuyên nghiệp

Không ai có thể thành công trong môi trường mới nếu không được đào tạo trực tuyến online về khả năng lãnh đạo. Doanh nghiệp nên tạo điều kiện để bồi dưỡng thêm kiến ​​thức chuyên môn, đào tạo kỹ năng nghiệp vụ, tác phong làm việc chuyên nghiệp cũng như sự phối hợp với các bộ phận, nhân sự bộ máy…

Ngoài ra, các công ty cũng phải cung cấp những kiến ​​thức và kỹ năng cơ bản từ các bộ phận khác có liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp đến công việc của họ. Việc làm này tạo điều kiện cho người lao động được học thêm nhiều nghề khác ngoài công việc chính. Nó còn giúp nhân viên phát hiện ra điểm mạnh, điểm yếu của mình để từ đó cải thiện, phát huy và đóng góp mang lại kết quả tốt nhất cho công ty.

  • Kiểm tra và đánh giá

Sau khi hoàn thành quá trình đào tạo cho nhân viên mới, người sử dụng lao động nên tiến hành kiểm tra và đánh giá nhân viên sau quá trình đào tạo. Nhà quản lý nên tạo bầu không khí trò chuyện thoải mái, để nhân viên mới bày tỏ suy nghĩ, nhận định và đóng góp sau quá trình đào tạo.

Việc đánh giá này sẽ giúp công ty có cái nhìn tổng quan về năng lực của từng nhân viên, từ đó xây dựng hướng phát triển nghề nghiệp dựa trên nhu cầu và nguyện vọng của nhân viên. Người quản lý có thể hoàn thành đánh giá bài kiểm tra trực tuyến với hệ thống quản lý nguồn nhân lực.

Trên đây chính là cách xây dựng mẫu quy trình đào tạo nhân viên mới hiệu quả. Mong rằng thông qua bài viết các đơn vị tổ chức có thể áp dụng để nâng cao hiệu quả đào tạo cho mình.

Xem thêm:

Scroll to top