5 điều cần lưu ý khi tạo các khóa đào tạo trực tuyến

Khi xây dựng các khóa đào tạo trực tuyến, nhân viên đào tạo sẽ phải quan tâm đến rất nhiều thứ, bởi vậy trong bài viết dưới đây Đào Tạo Nội Bộ đã giúp anh/chị tổng hợp lại 7 nguyên tắc thiết kế các bài giảng elearning mà doanh nghiệp cần lưu ý. 7 tips dưới đây sẽ giúp nhân viên tham gia đào tạo không bị gò bó về mặt thời gian và luôn trong tình trạng bận rộn.

1. Các khóa đào tạo phải có tính cập nhật

Đào tạo trực tuyến giúp doanh nghiệp và nhân viên tiết kiệm thời gian đào tạo và đảm bảo hiệu suất làm việc, tuy nhiên việc sử dụng thời gian để đào tạo trực tuyến phải đảm bảo tính hiệu quả. Nếu các khóa đào tạo chỉ dừng ở mức cung cấp các kiến thức cơ bản, thì thời gian sử dụng để đào tạo sẽ trở nên lãng phí, nhân viên theo đó cũng trở nên chán nản.

Vì vậy khi tạo các khóa đào tạo trực tuyến những nhà đào tạo, sáng tạo nội dung luôn cần cập nhật các khóa học và cung cấp những thông tin mới thay vì bao gồm những điều cơ bản mà ai cũng biết.

dao-tao-truc-tuyen-tinh-cap-nhat
tính cập nhật

2. Đơn giản và dễ hiểu 

Nguyên tắc thiết kế đơn giản và dễ hiểu có thể áp dụng cho mọi  khía cạnh của quá trình tạo khóa học trực tuyến, từ bố cục cho đến nội dung đào tạo. Khi phát triển các khóa học elearning cho những nhân viên bận rộn, nhân viên đào tạo nên giữ mọi thứ ngắn gọn và trọng tâm.

Nên bắt đầu bằng những thông tin quan trọng và vào vấn đề theo cách trực tiếp thay vì gián tiếp. Ngoài việc đầu tư vào nội dung khóa học việc sử dụng thêm các công cụ hỗ trợ cũng sẽ giúp các khóa đào tạo trực tuyến hiệu quả hơn.

3. Sắp xếp, hướng dẫn các khóa học rõ ràng

Tiêu điểm là thành phần khá quan trọng của các khóa học elearning, nhân viên tham gia đào tạo cần biết nơi để tìm các thông tin mà họ cần một cách đơn giản nhất. Vì vậy việc lựa chọn các nền tảng học trực tuyến cũng khá quan trọng. Các nền tảng này khá tương đồng với các nền tảng dùng để dạy học trực tuyến.

Ví dụ khi thiết kế các bài giảng nhân viên đào tạo có thể sử dụng các phông chữ và tiêu đề đậm để nhân viên có thể dễ dàng tìm thấy và tập trung vào những thông tin cần thiết. Doanh nghiệp cũng có thể đặt các tài liệu quan trọng nhất ở đầu màn hình để chúng trở nên nổi bật. 

Bên cạnh đó các khoảng trắng trong trên hệ thống đào tạo trực tuyến không phải là điều xấu, thay vì cố gắng lấp đầy các khoảng trống đó, việc làm thế nào để việc sắp xếp các khóa học trực tuyến và các nút ấn trở nên đơn giản và dễ dàng mới là điều quan trọng.

tao-cac-khoa-dao-tao-truc-tuyen-sap-xep-huong-dan-cac-khoa-hoc-ro-rang
Sắp xếp, hướng dẫn các khóa học rõ ràng

4. Chia nhỏ nội dung và tạo các khóa học có thời lượng ngắn

Chia nhỏ các khóa học khi đào tạo trực tuyến sẽ giúp nhân viên tiếp thu kiến thức hiệu quả hơn. Các mục nên được nhóm lại với nhau và phải có mối liên hệ giữa các phần. Bên cạnh đó nếu doanh nghiệp sử dụng các video bài giảng thì nên giữ chúng có thời lượng ngắn thay vì các khóa học có thời lượng quá dài.

5. Cá nhân hóa trải nghiệm

Cá nhân hóa là một trong những nguyên tắc thiết kế quan trọng nhất cần ghi nhớ khi doanh nghiệp tạo các khóa học trực tuyến cho nhân viên của mình. Mức độ tham gia và khả năng tương tác với các khóa học trực tuyến sẽ cao hơn bởi nhân viên biết rằng các khóa học này  được tạo ra vì họ thay vì doanh nghiệp cố gắng tạo ra các khóa học trực tuyến chung chung.

tao-cac-khoa-dao-tao-truc-tuyen-ca-nhan-hoa-trai-nghiem
Cá nhân hóa trải nghiệm

Trên đây là 5 điều doanh nghiệp cần lưu ý khi tạo các khóa đào tạo trực tuyến, hy vọng với bài viết trên đây,  Đào Tạo Nội Bộ có thể cung cấp cho anh chị những thông tin hữu ích liên quan đến đào tạo nhân sự trong doanh nghiệp.

Scroll to top