10 lời khuyên để tổ chức đào tạo trực tuyến hiệu quả

Cung cấp cơ hội đào tạo và phát triển là một phần quan trọng của bất kỳ doanh nghiệp nào, cho dù đó là đào tạo bắt buộc hay các hoạt động bổ sung nhằm truyền cảm hứng cho lực lượng lao động liên tục cải thiện kỹ năng của họ.

Thời điểm trước đây, có thể doanh nghiệp đã cung cấp một số các khóa học có người hướng dẫn trực tiếp tại hội thảo, nhưng đặc biệt trong môi trường hiện nay với hàng trăm nghìn người bị buộc phải làm việc tại nhà, các công ty nhất định phải cung cấp nhiều ứng dụng trên internet để nhân viên dễ dàng thực hiện công việc.

Bỏ qua đại dịch toàn cầu, đào tạo trực tuyến có thể là một khoản đầu tư tuyệt vời cho các doanh nghiệp muốn đào tạo nội bộ. Nó có thể tiết kiệm chi phí đào tạo, thông báo lịch học cho nhiều người hơn một cách nhanh chóng, nhân viên có thể học theo tốc độ của riêng họ, vào những thời điểm khác nhau và nó có thể cung cấp quyền truy cập ngay lập tức vào tài nguyên đào tạo.

Dưới đây là 10 lời khuyên của chúng tôi để lựa chọn được cách đào tạo trực tuyến hiệu quả.

1. Cung cấp quyền truy cập linh hoạt

Cung cấp quyền truy cập linh hoạt là điều quan trọng để cho phép nhân viên hoàn thành khóa đào tạo trực tuyến của họ nhanh chóng và dễ dàng. Không ai muốn những trục trặc kỹ thuật cản trở thời gian luyện tập của họ. Quyền truy cập bắt buộc phải đăng nhập được trên đa thiết bị như: máy tính, laptop, tab, điện thoại,… để điều hướng các chương trình họ cần sử dụng ngay lập tức.

quyen-truy-cap-linh-hoat
Quyền truy cập linh hoạt

2. Cung cấp thời gian đào tạo

Đối với những nhân viên có tiềm năng phát triển lớn, chúng ta nên đầu tư các cơ hội đào tạo và phát triển cho họ nhưng chắc chắn sẽ có những vấn đề xảy ra nếu doanh nghiệp không có thời gian đào tạo cụ thể. Tất cả phải có kế hoạch đào tạo bài bản từ kiến thức cơ bản đến nâng cao, thời gian hoàn thành bài học theo từng mốc. Nếu đó là đào tạo bổ sung, thì hãy thảo luận với nhân viên về thời gian họ cần, những nguồn lực nào họ yêu cầu và những gì họ hy vọng đạt được sau khi hoàn thành.

3. Truyền đạt lý do tại sao đào tạo trực tuyến quan trọng

Giao tiếp là một phần quan trọng của việc lập kế hoạch đào tạo và phát triển, đặc biệt nếu đó là khóa đào tạo bắt buộc mà doanh nghiệp đang yêu cầu nhân viên của mình hoàn thành. Nhân viên sẽ cảm thấy không có định hướng rõ ràng nếu doanh nghiệp không trao đổi trước về tầm quan trọng của đào tạo trực tuyến và nhân viên sẽ nhận lại được những gì sau khóa đào tạo. 

tam-quan-trong-cua-dao-tao-truc-tuyen
Tầm quan trọng của đào tạo trực tuyến

4. Tạo một thư viện nội dung

Nếu lịch đào tạo trực tuyến là bắt buộc đối với nhân viên hàng năm, thì việc năm nào cũng phải chuẩn bị một khóa đào tạo mới sẽ ngốn một khoản kinh phí không nhỏ gây gánh nặng cho doanh nghiệp. Thay vào đó, sắp xếp và lưu trữ nội dung có thể sử dụng lại, ví dụ như tài liệu đào tạo, bài kiểm tra, câu hỏi thăm dò và ghi chú hướng dẫn sẽ tối ưu kinh phí thậm chí là tiết kiệm được thời gian cho đội ngũ cán bộ đào tạo rất nhiều.

5. Hỗ trợ về kỹ thuật

Hiện nay, đào tạo trên hệ thống LMS là điều cần thiết nhưng nếu không có đội ngũ kỹ thuật hỗ trợ thì đó sẽ trở thành một cơn ác mộng đối với nhân viên. Để giúp họ thực hiện quy trình dễ dàng hơn, hãy đảm bảo doanh nghiệp luôn có sự trao đổi thường xuyên với nhà cung cấp hệ thống hoặc bộ phận kỹ thuật trong công ty. Đây là những người có thể tư vấn cho nhân viên về cách khắc phục bất kỳ trục trặc nào.

ho-tro-ve-ky-thuat
Hỗ trợ về kỹ thuật

6. Tạo sự tương tác giữa các người học

Không phải ai cũng sẽ nhiệt tình hoàn thành các khóa học đào tạo trực tuyến, đặc biệt nếu chúng là bắt buộc. Nhưng điều đó không có nghĩa là các khóa học không thể có những tương tác thú vị và nhiều thông tin một cách đáng ngạc nhiên giữa người học với giáo viên hoặc giữa các học viên với nhau. Hãy thử sử dụng các bài kiểm tra để đánh giá khả năng duy trì kiến ​​thức trong suốt khóa học và nhận được sự phản hồi ngay lập tức với các cuộc thăm dò ý kiến. 

7. Đào tạo thông qua hội thảo trên website

Hội thảo trên website là một hội nghị truyền hình trực tiếp để kết nối cá nhân hoặc một nhóm người với một buổi họp chung về vấn đề doanh nghiệp muốn truyền đạt. Người dẫn chương trình có thể phát biểu, mời nhiều người chia sẻ vai trò lưu trữ hoặc chuyển sang màn hình máy tính của họ để thuyết trình. Họ cũng có thể giới thiệu mục Hỏi đáp với các câu hỏi được gửi trực tiếp đến thiết bị của từng người. Phương pháp sử dụng phần mềm đào tạo trực tuyến là một cách hấp dẫn để học nhiều bài học mới không giới hạn.

dao-tao-truc-tuyen-qua-hoi-thao-tren-website
Đào tạo trực tuyến qua hội thảo trên website

8. Điều chỉnh khóa đào tạo phù hợp với từng cá nhân

Nếu doanh nghiệp đang muốn giới thiệu các khóa học phát triển kỹ năng, kiến thức cho nhân viên thì chắc chắn trong mỗi nhân viên sẽ có những trình độ, điểm mạnh và điểm yếu khác nhau. Để có thể tự nhận định khóa học đào tạo trực tuyến nào là phù hợp với tất cả mọi người là điều bất khả thi. Nếu chúng ta không chắc chắn về nội dung đào tạo mà họ cần vậy thì tại sao không hỏi họ? Đây có thể là một cách hữu ích để doanh nghiệp có thể phát triển những khóa đào tạo đánh trúng vào nhu cầu của nhân viên, từ đó họ có thể áp dụng những kiến thức này vào công việc thực tế, giúp cho doanh nghiệp phát triển tốt hơn so với hiện tại.  

9. Đánh giá những gì nhân viên đã học được

Khi nhân viên đã hoàn thành việc đào tạo, chúng ta cũng cần đánh giá xem họ đã học tập như thế nào bằng cách theo dõi các số liệu báo cáo về nền tảng, ví dụ như tỷ lệ hoàn thành kiến thức là bao nhiêu, những câu hỏi nào được chứng minh là khó hoặc có những nhân viên xuất sắc nào vượt qua kỳ thi với điểm số vượt bậc.

danh-gia-nhung-gi-nhan-vien-da-hoc-duoc
Đánh giá những gì nhân viên đã học được

10. Khen thưởng nhân viên 

Chỉ vì chương trình là đào tạo trực tuyến, điều đó không có nghĩa là chúng ta không thể khen thưởng cho nhân viên của mình theo những cách khác để cảm ơn hoặc chúc mừng họ đã hoàn thành khóa đào tạo. Ví dụ: chúng ta có thể trao giấy chứng nhận tại các cuộc họp nhóm hoặc tích hợp chứng chỉ trên nền tảng để trao cho nhân viên.

Chuyển dịch phương pháp đào tạo từ cổ điển sang hiện đại chắc chắn sẽ khiến các doanh nghiệp còn rất nhiều bỡ ngỡ. Tuy nhiên trong thời đại số hiện nay, công nghệ đang trở thành một xu hướng len lỏi với tốc độ ánh sáng đến từng ngóc ngách, mọi lĩnh vực trong doanh nghiệp. Vì vậy, tìm hiểu và vận dụng đào tạo trực tuyến ngay lúc này sẽ là một kim chỉ nam giúp các doanh nghiệp tiếp cận con đường phát triển bằng phẳng và ít chông gai hơn rất nhiều.

Để trải nghiệm những kiến thức về đào tạo 365 ngày, hãy tiếp tục chuyển động cùng Đào Tạo Nội Bộ ngay hôm nay!

=> Xem thêm: 5 lý do tại sao đào tạo trực tuyến là tương lai của giáo dục

Scroll to top