Các kỹ năng đặt câu hỏi trong lớp hiệu quả nên biết

Kỹ năng đặt câu hỏi như thế nào hiệu quả? Trong các buổi đào tạo, người dạy luôn khuyến khích học viên đặt câu hỏi để mở mang đầu óc và phát triển vấn đề tốt hơn. Tuy nhiên, làm thế nào để bạn đặt những câu hỏi thông minh mà người được hỏi vui vẻ trả lời cho bạn, không cảm thấy nhàm chán? Kỹ năng đặt câu hỏi cũng là một trong những yếu tố rất quan trọng và cần được rèn luyện thật tốt. Học cách đặt câu hỏi hiệu quả với Đào Tạo Nội Bộ? Những yếu tố nào sẽ giúp câu hỏi của bạn tốt hơn và phát triển một câu chuyện hay? Xem tiếp nội dung được chia sẻ bên dưới đây!

Kỹ năng đặt câu hỏi là gì?

Kỹ năng đặt câu hỏi được hiểu là cách để bạn tiếp tục cuộc nói chuyện bằng những câu hỏi tạo không khí thoải mái, tích cực, giúp kéo dài cuộc nói chuyện mà vẫn đảm bảo câu chuyện diễn ra như ý muốn.

Đặt câu hỏi là kỹ năng không thể thiếu trong giao tiếp. Hỏi và trả lời các câu hỏi về thông tin và nhận được một câu chuyện dài hơn, chi tiết hơn. Nếu bạn biết cách đặt câu hỏi, bạn sẽ có thể áp dụng chúng trong các cuộc phỏng vấn, gặp gỡ khách hàng, v.v. sao cho hiệu quả và cần thiết.

ky-nang-dat-cau-hoi-la-gi
Kỹ năng đặt câu hỏi là gì?

Tại sao việc đặt câu hỏi trong lớp lại quan trọng?

Đó là một nền văn hóa tích cực khuyến khích mọi người tự tin trao đổi ý kiến ​​giữa học sinh và giáo viên hoặc giữa học sinh với học sinh trong lớp học.

Đặt câu hỏi trong lớp kiểm tra sự hiểu biết và cho phép kết nối tốt hơn những gì đã được nghe, cải thiện kỹ năng đặt câu hỏi và khuyến khích các cuộc trò chuyện khám phá.

Phát triển văn hóa học tập tích cực giúp tăng cường sự hiểu biết và học hỏi lẫn nhau giữa mọi người trong suốt buổi học.

Hầu hết các câu hỏi sẽ tuân theo quy trình “Bạn đã làm đủ bài tập về nhà chưa?”. “Bạn đã hiểu đúng chưa?“. Tuy nhiên, những câu hỏi như vậy sẽ liên quan đến việc học, có thể đánh giá sự hiểu biết về những gì đã được học hoặc có thể khiến người học đưa ra những phản ánh và giải thích của riêng họ.

Các câu hỏi theo ngữ cảnh sẽ có kết thúc mở và sẽ khuyến khích người trả lời suy nghĩ về câu trả lời của họ. Điều quan trọng là sử dụng cả hai loại câu hỏi để tận dụng tối đa chúng và đánh giá cao kết quả. Tuy nhiên, theo nhiều nghiên cứu, mọi người sẽ có xu hướng đặt câu hỏi cấp thấp thường xuyên hơn.

Cải thiện và mở rộng phạm vi câu hỏi bạn sử dụng trong cuộc trò chuyện của mình, vì lợi ích của bạn và người học của bạn. Người học có cơ hội mở rộng tư duy và hiểu sâu hơn về môn học. Đặt những câu hỏi hay sẽ thúc đẩy cuộc thảo luận theo hướng tích cực và thoải mái. Nó cũng giúp bạn khắc phục nhiều sự cố và lỗi. Kỹ năng đặt câu hỏi này cung cấp cho bạn dữ liệu đánh giá quá trình tốt hơn để cải thiện chất lượng dạy và học trong tương lai.

Quy tắc đặt câu hỏi

Dựa vào mức độ quan hệ để đặt câu hỏi

Một trong những thuật ngữ quan trọng để giao tiếp thành công là đặt câu hỏi quan hệ. Bạn cần tìm ra mối quan hệ giữa hai người là gì? Là quan hệ giao tiếp xã hội, quan hệ thân cận, quan hệ cấp trên/cấp dưới hay đồng nghiệp. Điều này xác định bạn có thể sử dụng các kỹ năng đặt câu hỏi của mình như thế nào phù hợp.

Hiểu rõ mối quan hệ cũng giúp điều chỉnh cách xưng hô cho phù hợp, tránh nhầm lẫn có thể nảy sinh trong cuộc nói chuyện.

Ví dụ, nếu là bạn thân thì sẽ có những lời xưng hô thân thiết, xưng hô cấp trên một cách khiêm tốn, lịch sự. Đối với đối tác cần lựa lời lịch sự, dùng lời lẽ thuyết phục khách hàng.

Căn cứ vào nội dung, mục đích của câu hỏi

Có nhiều phương pháp để đặt câu hỏi khác nhau “hình nón”, câu hỏi thăm dò, câu hỏi tu từ, phương pháp được áp dụng nhiều nhất là sử dụng câu hỏi đóng-mở.

Câu hỏi đóng: Hỏi thẳng vào vấn đề và người trả lời chỉ có thể trả lời bằng “có” hoặc “không”. Bạn cũng có thể sử dụng những loại câu hỏi này để xác nhận thông tin hoặc cần một câu trả lời dứt khoát.

quy-tac-dat-cau-hoi
Quy tắc đặt câu hỏi

Câu hỏi mở: Hỏi rõ để có câu trả lời chi tiết và cụ thể hơn. Loại câu hỏi này thường dẫn đến câu trả lời dài và chi tiết. Kỹ năng đặt câu hỏi thường bắt đầu bằng câu “Tại sao”, “Như thế nào”,… Câu hỏi mở sẽ tập trung vào hiểu biết, cảm nhận, suy nghĩ của người trả lời về vấn đề được hỏi, từ đó giúp nâng cao hiệu quả của câu hỏi.

Dùng ngôn ngữ thích hợp

Khi đặt câu hỏi trong kỹ năng đặt câu hỏi, bạn nên sử dụng từ ngữ phù hợp và có thái độ tích cực khi nêu vấn đề. Nên tránh hỏi những câu vội vàng và gượng ép sẽ rất thô lỗ. Điều này khiến người được hỏi cảm thấy khó chịu và căng thẳng, khiến cuộc nói chuyện nhanh chóng đi vào bế tắc. Bạn nên hướng dẫn đối phương thông qua các câu hỏi một cách chậm rãi để tạo cảm giác thoải mái khi đưa ra câu trả lời.

Hỏi nhưng không quá tò mò

Trong giao tiếp, nhiều người muốn tìm câu trả lời rõ ràng và sâu sắc hơn cho câu chuyện, nhưng chính điều này lại dẫn đến sai lầm “bất cẩn”. Dù mục tiêu của bạn trong đào tạo nhân sự  là gì, người khác cũng sẽ nghĩ bạn là người nói nhiều và thích bới móc chuyện riêng tư của người khác. Do đó, tốt hơn là chọn các vấn đề chung mà cả hai đều muốn quan tâm.

Tránh hỏi những câu chuyện quá riêng tư, nó sẽ khiến bạn có hình ảnh xấu trong mắt họ. Do đó, khi phỏng vấn quá tò mò, đào sâu quá nhiều vào những câu hỏi không liên quan thì người trả lời thường có xu hướng không muốn trả lời và có xu hướng đưa ra những câu trả lời mơ hồ, thậm chí sai lệch.

Chân thành lắng nghe

Dù mục đích của cuộc trò chuyện là gì, bạn cũng phải có thái độ chân thành lắng nghe phản hồi của đối phương trong kỹ năng đặt câu hỏi. Điều này sẽ xây dựng một hình ảnh tốt trong mắt người khác và nhận được sự tôn trọng. Bằng cách này, bạn sẽ khuyến khích họ bày tỏ ý kiến ​​và quan điểm của mình một cách trung thực và có một cuộc trò chuyện cởi mở hơn.

Đừng cố can thiệp vào câu trả lời của người khác. Điều này được coi là thiếu tôn trọng và không lịch sự khi cắt ngang câu trả lời của người khác. Bạn cũng có thể bị hiểu lầm là không muốn tiếp thu thông tin hoặc không muốn nghe câu trả lời. Ngoài ra, sự ngắt quãng sẽ khiến cho mạch suy nghĩ bị ngắt quãng và hướng phát triển của câu chuyện lẽ ra sẽ bị chuyển hướng sang một hướng khác.

Bí quyết cải thiện kỹ năng đặt câu hỏi hiệu quả

Nghĩ về cách làm việc hiện tại của bạn

Để nâng cao kỹ năng đặt câu hỏi, trước hết bạn hãy tự đánh giá xem câu hỏi của mình có hợp lý hay không, theo 5 nguyên tắc đặt câu hỏi được đề cập bên trong. Cho đến nay, các cuộc trò chuyện của bạn đã nhận được phản hồi tích cực từ bên kia chưa? Trong mỗi trường hợp khác nhau sẽ có những câu hỏi cụ thể mà bạn nên có thông tin và chuẩn bị trước thật tốt.

Trong bất kỳ cuộc giao tiếp nào, bạn cũng nên áp dụng các nguyên tắc đặt câu hỏi tinh tế, sáng tạo khiến người nghe thoải mái, không bối rối.

bi-quyet-cai-thien-ky-nang-dat-cau-hoi-hieu-qua
Bí quyết cải thiện kỹ năng đặt câu hỏi hiệu quả

Hiểu rõ các câu hỏi và cách sử dụng chúng

Để nâng cao chất lượng kỹ năng đặt câu hỏi, bạn cần hiểu rõ và xác định rõ dạng câu hỏi thường gặp là gì. Trong các câu hỏi nên chuyển từ câu hỏi đóng sang câu hỏi mở để khai thác thêm thông tin. Tuy nhiên, tránh đi sâu vào các chủ đề quá riêng tư hoặc không liên quan đến mục đích của cuộc trò chuyện.

Phát triển văn hóa lớp học

Để học sinh có nhiều ý tưởng và phát huy tư duy của mình, hãy áp dụng cách đặt câu hỏi trong việc phát triển văn hóa lớp học. Xây dựng lớp học tích cực trao đổi với nhau, tự do đưa ra quan điểm và trao đổi thoải mái trong khuôn khổ buổi dạy.

Hi vọng những thông tin chia sẻ trên đây đã giúp bạn đọc có thêm kỹ năng đặt câu hỏi hay, phù hợp trong những cuộc giao tiếp. Bạn phải mạnh dạn đặt câu hỏi và dần dần rèn luyện nó như một kỹ năng không chỉ trong học tập mà còn trong công việc và cuộc sống để đạt được kết quả tốt nhất.

Xem thêm:

Scroll to top