Hệ thống LMS là gì? Những thông tin cần biết về hệ thống LMS

Hệ thống LMS là gì? Kể từ sau đại dịch COVID-19, nhiều hoạt động và thói quen đã thay đổi đáng kể so với trước đây. Chủ đề chung của sự thay đổi này có liên quan đến công nghệ. Giao tiếp trực tiếp hạn chế là một nguyên nhân quan trọng dẫn đến việc tiếp xúc gián tiếp trên các nền tảng trực tuyến thông qua các sản phẩm công nghệ. Hoạt động đào tạo nói chung và đào tạo trong doanh nghiệp nói riêng cũng không nằm ngoài dòng chảy này khi các khái niệm về học tập tổng hợp và học tập kết hợp ngày càng được nhiều người biết đến và hiểu hơn.

Đứng trước những thay đổi đó, một yêu cầu tất yếu đặt ra: “Làm thế nào để quản lý đào tạo một cách tối ưu và hiệu quả khi sự tiếp xúc trực tiếp bị hạn chế?” Dù không phải là một khái niệm mới nhưng LMS ngày càng trở nên phổ biến với các nhà đào tạo khi nó thể hiện xuất sắc vai trò quản lý của mình. Để hiểu rõ hơn về hệ thống LMS hãy xem ngay bài viết dưới đây của daotaonoibo!

Hệ thống LMS là gì?

Hiểu đơn giản đây là nền tảng cung cấp tài liệu và chương trình đào tạo; theo dõi, quản lý và báo cáo các hoạt động học tập cụ thể.

2 đối tượng chính trực tiếp sử dụng hệ thống LMS hiện tại bao gồm:

Instructor (quản trị viên/giảng viên): Người chịu trách nhiệm quản lý LMS, bao gồm nhiều công việc cụ thể: giám sát quản lý khóa học, quản lý nội dung đào tạo (tạo khóa học, lộ trình học, quản lý tài nguyên học tập, v.v.), phân công nhóm người học cụ thể đối với từng nội dung học tập và theo dõi kết quả học tập cũng như hiệu quả của chương trình đào tạo đối với học viên.

he-thong-lms-la-gi
Hệ thống LMS là gì?

Quản trị viên và giảng viên sẽ có ranh giới quản lý riêng, được phân cấp dựa trên các tính năng quản trị của LMS. Hệ thống quản lý học tập càng phân cấp rõ ràng quyền quản trị cho từng vị trí Giảng viên thì hoạt động quản lý đào tạo càng tối ưu, tránh tình trạng chồng chéo, xung đột quyền quản lý gây ra những vấn đề không mong muốn.

Người học: Người nhận kiến ​​thức và kỹ năng từ các khóa học và lộ trình học tập được hiển thị và quản lý trên hệ thống LMS. Trong một số trường hợp, học viên còn trực tiếp đóng góp ý kiến ​​vào nội dung học tập, giúp cho chương trình đào tạo cũng như hoạt động quản lý được toàn diện hơn.

Sinh viên có quyền truy cập vào LMS có thể xem danh mục khóa học/lộ trình học tập của họ; hoàn thành nội dung quy định; theo dõi và đánh giá tiến độ học tập của bản thân. Ngoài ra, người học cũng có thể học thêm các khóa học khác theo nhu cầu bản thân hoặc yêu cầu công việc.

Một hệ thống LMS tốt cần đảm bảo rằng việc truy cập của sinh viên được sắp xếp theo một lộ trình khoa học và hợp lý, có thể tùy chỉnh linh hoạt theo nhu cầu của họ để giúp tiếp cận tài nguyên dễ dàng hơn. Mặt khác, người hướng dẫn cũng cần có lộ trình tiếp cận và quản trị rõ ràng để quản lý thành công hoạt động đào tạo nhiều lần.

Hệ thống LMS dùng để làm gì?

Về cơ bản, LMS được sử dụng để thực hiện, quản lý và đo lường các hoạt động học tập. Một hệ thống quản lý học tập hiện đại không chỉ giới hạn trong một khuôn khổ nhất định mà còn mở rộng ra nhiều đối tượng và trong nhiều lĩnh vực khác nhau, đặc biệt hữu ích cho việc đào tạo nhân viên trong các công ty. Hệ thống LMS có thể được sử dụng cho:

Đào tạo nhân viên nội bộ: Đây là hình thức đào tạo được các công ty sử dụng nhiều nhất khi thiết lập hệ thống LMS. Nội dung đào tạo sẽ được hiển thị và lưu trữ trên hệ thống LMS nội bộ, học viên (ở đây là nhân viên) sẽ được giao những nội dung cần thiết để hoàn thành hoặc chủ động theo nhu cầu của bản thân. Nội dung sử dụng cho hoạt động đào tạo nội bộ có thể kể đến như đào tạo định hướng hội nhập, quy định, nội dung chuyên môn, v.v.

Phát triển và duy trì nguồn nhân lực: Con người là một trong những yếu tố quan trọng nhất đối với sự phát triển của một tổ chức. Trong trường hợp này, LMS đóng vai trò là công cụ giúp doanh nghiệp “giữ mặt gửi vàng” với khả năng hỗ trợ quản lý, đào tạo và phát triển nhân tài. Thông qua LMS, các khóa học có thể được chỉ định để đảm bảo nhân viên có kỹ năng công việc phù hợp, nhận thức được những thay đổi trong công việc như sản phẩm, quy định, v.v.

Đào tạo khách hàng và đối tác: Đối với một số lĩnh vực và trường hợp nhất định, đặc biệt là đối với các công ty phần mềm và công nghệ, LMS cũng có thể giúp các công ty đào tạo khách hàng và đối tác, giúp họ hiểu rõ hơn về sản phẩm và dịch vụ, gia tăng giá trị giữa các bên.

Tại sao LMS ngày càng được sử dụng nhiều trong đào tạo?

Tối ưu hóa nguồn lực chi tiêu cho đào tạo và phát triển

Việc áp dụng LMS vào hoạt động đào tạo tại doanh nghiệp rõ ràng đã giúp L&D tiết giảm được một nguồn chi phí quan trọng. Các khoản phải chi gấp nhiều lần nếu triển khai khóa học truyền thống như chi phí địa điểm, in ấn, lương giảng viên… sẽ giảm đáng kể vì hệ thống LMS lưu trữ tất cả dữ liệu ở một nơi, sinh viên luôn có thể truy cập được.

tai-sao-lms-ngay-cang-duoc-su-dung-nhieu-trong-dao-tao
Tại sao LMS ngày càng được sử dụng nhiều trong đào tạo?

Với đào tạo nhân lực  LMS, doanh nghiệp sẽ chỉ tốn chi phí triển khai ban đầu và phí duy trì không quá cao mà có thể lưu trữ và tái sử dụng tài nguyên sản xuất nhiều lần. Rõ ràng, đầu tư vào một LMS để đào tạo là một khoản đầu tư rất kinh tế.

Tối ưu hóa thời gian đào tạo cho nhân viên, khách hàng và đối tác

Thay vì phải tổ chức các khóa đào tạo truyền thống cho nhân viên, khách hàng hay đối tác thì đào tạo trực tuyến qua hệ thống LMS cho phép học viên tự chủ về thời gian học tập của mình, không phụ thuộc vào các yếu tố khác. Hơn nữa, đào tạo trực tuyến qua hệ thống LMS còn cho phép đào tạo doanh nghiệp diễn ra tận nơi với số lượng học viên lớn và không bị giới hạn bởi vị trí địa lý. Quỹ thời gian vốn có trong các khóa học truyền thống sẽ được sử dụng tối ưu hơn, giảm bớt thời gian không cần thiết để thực hiện các công việc tạo ra giá trị cho công ty, từ đó năng suất lao động của cá nhân tăng lên từng ngày.

Đồng bộ hóa chất lượng đào tạo

So với các khóa học truyền thống với sự sai lệch khách quan về giảng viên hay các yếu tố lực lượng chủ yếu khác, rõ ràng đào tạo trực tuyến đảm bảo sự đồng đều hơn về chất lượng đào tạo. Các khóa học được hiển thị và lưu trữ trên hệ thống LMS với chất lượng đảm bảo, không bị ảnh hưởng khi học viên truy cập học.

Duy trì tuân thủ đào tạo

Đào tạo sẽ không hiệu quả nếu người học không đảm bảo tuân thủ yêu cầu tối thiểu, bởi khi đủ số lượng sẽ chuyển thành chất lượng. Hệ thống LMS có khả năng giúp các công ty duy trì việc tuân thủ các hoạt động đào tạo nhân viên thông qua các thông báo và nhắc nhở. Từ đó hạn chế được việc học viên quên hoặc bỏ sót nội dung đào tạo cũng như hỗ trợ ban giám hiệu có những biện pháp can thiệp kịp thời để đảm bảo tiến độ học tập.

Theo dõi thường xuyên tiến độ học tập của người học

Đào tạo trực tuyến mang lại nhiều lợi ích về mặt kinh tế cũng như thời gian đào tạo cho doanh nghiệp nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro về mức độ tham gia của học viên vào chương trình đào tạo. Các công ty nên làm gì nếu họ không thể giám sát xem học viên có thực hiện kế hoạch mà họ đề ra hay không?

Hệ thống LMS sẽ giúp các công ty theo dõi quá trình học tập của sinh viên một cách rõ ràng và chi tiết. Tiến độ học tập của từng người, hay một nhóm người sẽ được theo dõi chi tiết, giúp người quản lý/giáo viên nắm bắt tình hình nhanh chóng.

Đo lường kết quả đào tạo để thực hiện công việc

Một chương trình đào tạo tốt là chương trình sẽ mang lại những kết quả có thể đo lường được. Đối với doanh nghiệp, hiệu quả được đo lường bằng sự tác động đến kết quả làm việc của nhân viên sau khi được đào tạo. Ngoài khả năng quản lý học tập, một trong những lợi ích lớn của hệ thống LMS là khả năng đo lường kết quả sau khi thực hiện. Dữ liệu sẽ được thu thập và xử lý một cách trực quan giúp người quản trị đánh giá được hiệu quả đào tạo.

LMS giúp học viên tiếp nhận chương trình đào tạo hiệu quả hơn

Tăng cường khả năng ghi nhớ kiến thức

Theo một số nghiên cứu, khoảng thời gian chú ý và khả năng tập trung của con người ngày càng ngắn lại. Điều đó cũng đặt ra những thách thức mới cho những người làm công tác L&D nếu muốn hoạt động đào tạo đạt được kết quả như mong đợi.  Nhờ có hệ thống LMS, các hình thức học tập khác nhau thông qua nhiều thiết bị đã giúp người học tiếp nhận kiến ​​thức dễ dàng và hiệu quả hơn.

lms-giup-hoc-vien-tiep-nhan-chuong-trinh-dao-tao-hieu-qua-hon
LMS giúp học viên tiếp nhận chương trình đào tạo hiệu quả hơn

Cùng với việc triển khai LMS, bản thân nội dung đào tạo cũng cần được quan tâm vì đây là kiến ​​thức mà người học tiếp thu được. Vì vậy, thay vì các giáo trình khô khan được trình bày kém hấp dẫn, giảng viên nên áp dụng các định dạng số mới cho giáo trình điện tử như video, slideshow, hoạt hình, đồ họa chuyển động… để tăng tính hấp dẫn, tương tác cho nội dung bài học. LMS là ấn tượng đầu tiên, nhưng chính những bài giảng hấp dẫn sẽ giữ chân người học.

Cải thiện hiệu quả công việc

Việc hoàn thiện các kiến ​​thức và kỹ năng chuyên môn cần thiết sẽ giúp người học nâng cao năng lực của mình một cách hiệu quả. Việc áp dụng hệ thống quản lý học tập sẽ giúp sinh viên cập nhật kiến ​​thức mới nhanh chóng, loại bỏ những rào cản thường gặp trong đào tạo truyền thống.

Trên đây là một số thông tin có liên quan tới hệ thống LMS khá đầy đủ, chi tiết. Mong rằng thông qua bài viết này, người đọc sẽ nhận thêm nhiều kiến thức hữu ích cho chính mình. Và nếu có nhu cầu sử dụng nền tảng đào tạo trực tuyến hiệu quả thì hãy liên hệ ngay cho chúng tôi!

Xem thêm:

Scroll to top