Cách để có kỹ năng đào tạo và huấn luyện nhân viên hiệu quả

Kỹ năng đào tạo và huấn luyện nhân viên là một trong những kỹ năng không thể thiếu của các nhà lãnh đạo nhằm giúp công ty có thể gặt hái được những thành công mong muốn.

Trong công ty, nhân lực đóng vai trò là yếu tố cần thiết quyết định tới hiệu quả công việc.Nên kỹ năng đào tạo và huấn luyện nhân viên khá quan trọng và không thể thiếu. Và người lãnh đạo sẽ đóng vai trò hướng dẫn, chỉ đạo để giúp nhân viên có thể đạt được hiệu quả cao nhất.

Vai trò của kỹ năng đào tạo và huấn luyện nhân viên

Huấn luyện nhân viên chính là cách nhanh nhất để giúp nhân viên có thể nhanh chóng đạt được  mục tiêu của mình đề ra, có thể chỉ qua một quá trình đào tạo hoặc sau một thời gian dài.

Kỹ năng đào tạo và huấn luyện từ nhà lãnh đạo sẽ giúp các nhân viên phát triển hết khả năng của mình. Thông qua đó họ có thể tự đánh giá tới khả năng của mình và đưa ra được những ý tưởng mới sáng tạo hơn.

vai-tro-cua-ky-nang-dao-tao-va-huan-luyen-nhan-vien
Vai trò của kỹ năng đào tạo và huấn luyện nhân viên

Khi kỹ năng đào tạo và huấn luyện nhân viên các kỹ năng giao tiếp, lắng nghe, nghiên cứu chính là nền tảng để nhân viên có thể xử lý tất cả các tình huống phát sinh trong công việc hiệu quả.

Xem thêm:

Hướng dẫn cách có kỹ năng đào tạo và huấn luyện nhân viên hiệu quả

Muốn có kỹ năng đào tạo và huấn luyện nhân viên, người quản lý trong doanh nghiệp theo cơ cấu trực tuyến cần thường xuyên học hỏi và lắng nghe những người lãnh đạo về cách thức quản lý và phương pháp huấn luyện nhân viên.Họ  có thể đọc sách kết hợp cùng các tài liệu tham khảo khác để có thể xây dựng hiệu quả mối quan hệ với nhân viên

Muốn đạt được hiệu quả cao trong quá trình đào tạo, huấn luyện thì người quản lý cần phải biết cách xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với nhân viên. Bởi lúc này người quản lý và cấp dưới sẽ có sự  tin tưởng, đồng cảm từ đó huấn luyện và đào tạo sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.

Và người quản lý cần nắm bắt được cách huấn luyện nhân viên cơ bản. Cách thức này cũng sẽ giúp nhân viên trở lên chủ động và không cảm thấy áp lực từ cấp trên. Người quản lý cũng không nên đưa ra đáp án mà cần phải để nhân viên tự đưa ra câu trả lời hoặc hay những người quản lý cần phải đặt câu hỏi mở để nhân viên có thể tìm ra phương pháp và cách thực hiện phù hợp.

Cuối cùng người quản lý cần nhớ rằng, trung tâm đào tạo chính là nhân lực trong doanh nghiệp

Tiến trình đào tạo và phát triển nhân sự chuẩn

Ngay khi nghiên cứu thành công kỹ năng đào tạo và huấn luyện nhân viên  doanh nghiệp sẽ cần tiếp tục nghiên cứu tiến trình đào tạo và phát triển nhân sự. Tiến trình này được thể hiện rõ thông qua sơ đồ dưới đây:

tien-trinh-dao-tao-va-phat-trien
Tiến trình đào tạo và phát triển nhân sự chuẩn

Công nghệ phát triển dẫn đến sự thay đổi về nhu cầu đối với từng nguồn nhân lực. Do đó, để khỏi bị lạc hậu hãy chú trọng nhiều vào kiến thức, kỹ năng.. Đào tạo, huấn luyện có thể chia riêng thành 3 giai đoạn: Mới nhận việc, trong thời gian làm việc và chuẩn bị nhận công việc mới.

Nội dung đào tạo, huấn luyện cũng nên liên quan tới nghiệp vụ công việc, hoặc nâng cao nhận thức và xử lý vấn đề.

Các doanh nghiệp sẽ tổ chức khá nhiều các chương trình đào tạo, một trong những hình thức đó là khóa huấn luyện có quen với nghề nghiệp dành cho những nhân viên mới. Những khóa học này thường sẽ cung cấp thông tin, định hướng tới nhân viên mới văn hóa, chính sách của doanh nghiệp.

Huấn luyện tại nơi làm việc

Phần lớn nhân viên đều có thể sẽ tiếp thu được kinh nghiệm nghề nghiệp ngay khi làm việc. Họ có thể học hỏi qua hướng dẫn từ cấp trên hoặc quan sát. Muốn tăng tầm hiểu biết thì nhân viên có thể luân phiên làm việc giữa các bộ phận khác nhau trong một khoảng thời gian để có thể hiểu được tổng quát về các công việc có liên quan.

Học bằng cách thực hành chính là phương pháp đào tạo trực tiếp qua việc làm cụ thể bằng sự chỉ dẫn của người có trình độ, kinh nghiệm.

Huấn luyện ngoài nơi làm việc

Nhân viên có thể tạm thời dừng công việc để đi học khóa học trực tuyến hoặc thực hiện bên ngoài nơi làm việc và thực tế có khá nhiều phương pháp hiện nay được áp dụng. 

huan-luyen-ngoai-noi-lam-viec
Huấn luyện ngoài nơi làm việc

Doanh nghiệp cũng có thể cử người đi tham gia đào tạo bên ngoài doanh nghiệp, hoặc tổ chức các lớp ngay tại doanh nghiệp.

Trên đây là một số cách để có kỹ năng đào tạo và huấn luyện nhân viên giúp nhà quản lý có kỹ năng đào tạo và huấn luyện nhân viên hiệu quả, hy vọng bài viết hữu ích. Ngoài ra nếu muốn tăng hiệu quả nhanh chóng và tiết kiệm chi phí tối đa trong khâu đào tạo, các tổ chức có thể tham khảo sử dụng  nền tảng Đào Tạo Nội Bộ bằng cách liên hệ tới:

Công Ty Cổ Phần OWS Việt Nam

  • SĐT: 024.730.555.88
  • Website: http://daotaonoibo.vn/
  • Email: Info@daotaonoibo.vn
  • Địa chỉ Hà Nội: Số 67A Trương Định, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
  • Địa chỉ Nhật Bản: 〒230-0062, Kanagawa, Yokohama, Tsurumi-ku, Toyookachō, 34-18 Hermitage 103

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to top