Khung chương trình đào tạo nhân viên có tầm quan trọng gì?

Hầu hết, các công ty đầu tư vào đào tạo nhân viên và kỹ năng số có thể tăng lợi nhuận lên 4,3 lần và tăng tốc độ tăng trưởng lên 2,1 lần so với các công ty không chú trọng vào đào tạo. Điều này cho thấy tầm quan trọng của việc xây dựng khung chương trình đào tạo nhân viên chất lượng, góp phần nâng cao năng suất lao động và tạo sự khác biệt cạnh tranh cho doanh nghiệp. Hãy cùng daotaonoibo tìm hiểu thêm nhé!

Nhu cầu đào tạo nhân viên trong thời đại 4.0

Trong công cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, công nghệ số và những tiến bộ khoa học đã làm thay đổi cách thức hoạt động của doanh nghiệp. Những tiến bộ công nghệ như trí tuệ nhân tạo (AI), Internet vạn vật (IoT), tự động hóa và dữ liệu lớn đang thúc đẩy quá trình chuyển đổi và thiết kế lại mô hình kinh doanh, có tác động sâu rộng đến tất cả các ngành.

Theo Diễn đàn Kinh tế Thế giới, đến năm 2025, khoảng 85 triệu việc làm có thể bị thay thế bởi máy móc tự động. Những công nghệ tiên tiến này đòi hỏi doanh nghiệp phải nắm vững và ứng dụng hiệu quả để đáp ứng nhu cầu công việc mới và thích ứng với môi trường kinh doanh đang thay đổi nhanh chóng.

Nhu cầu đào tạo nhân viên trong thời đại 4.0
Nhu cầu đào tạo nhân viên trong thời đại 4.0

Thực trạng này đã dẫn đến nhu cầu đào tạo nhân viên ngày càng tăng để họ có thể tiếp cận, cập nhật và phát triển các kỹ năng mới. Ngoài ra, khóa đào tạo còn giúp nâng cao nhận thức và hiểu được vai trò quan trọng của công nghệ trong việc tạo ra sự phát triển và đột phá cho doanh nghiệp.

Tại sao khung chương trình đào tạo nhân viên trong công ty lại quan trọng?

Tạo động lực, tăng hiệu suất công việc

Các chương trình đào tạo chất lượng tại các công ty không chỉ cung cấp kiến ​​thức, kỹ năng cho nhân viên mà còn có tác động tích cực đến động lực và niềm đam mê công việc của họ. Khi nhân viên nhận thấy rằng công ty đang đầu tư và quan tâm đến việc phát triển các kỹ năng và năng lực cá nhân của họ, họ sẽ cảm thấy được coi trọng và kết nối chặt chẽ với công ty.

Theo Gallup (một công ty tư vấn và phân tích của Mỹ), các công ty có nhân viên hài lòng với các chương trình đào tạo và phát triển có năng suất cao hơn 14,9% so với các công ty không chú trọng đầu tư vào đào tạo nhân viên. Điều này cho thấy đầu tư vào đào tạo có tác động tích cực đến hiệu suất và thành công của nhân viên, tạo ra sự khác biệt cạnh tranh và bền vững cho doanh nghiệp.

Nâng cao kỹ năng và năng lực 

Chương trình đào tạo mang đến cho nhân viên cơ hội phát triển các kỹ năng chuyên nghiệp để làm chủ các công nghệ và quy trình làm việc mới nhất trong ngành. Nhân viên sẽ được học và rèn luyện các kiến ​​thức, kỹ năng cần thiết để làm việc hiệu quả, tận dụng các công nghệ và công cụ hiện đại để thúc đẩy quá trình làm việc và cải thiện sản phẩm, dịch vụ của công ty.

Ngoài ra, khung chương trình đào tạo còn định hướng phát triển các kỹ năng mềm của nhân viên. Các kỹ năng những lãnh đạo, quản lý thời gian, làm việc nhóm,  tư duy sáng tạo,.. đều được định hình và phát triển trong quá trình đào tạo nhân viên. Nhân viên càng có nhiều kỹ năng mềm sẽ càng tạo ra môi trường làm việc tích cực, hỗ trợ tinh thần đồng đội và tạo đà phát triển cho công ty.

Thu hút và giữ chân nhân viên

Đầu tư vào phát triển năng lực nhân viên còn giúp nhân viên tự tin vào khả năng của mình để có cơ hội thăng tiến và phát triển nghề nghiệp, từ đó tạo ra môi trường làm việc tích cực, giúp giữ chân nhân viên và giảm thiểu tình trạng nghỉ việc. 

Sự trung thành của nhân viên là yếu tố quan trọng trong việc duy trì sự ổn định và phát triển bền vững của công ty. Những nhân viên trung thành sẽ đóng góp tích cực hơn, hỗ trợ đồng đội và bảo vệ các mục tiêu của công ty. Nhờ đó, doanh nghiệp sẽ giữ được đội ngũ lao động ổn định, tài năng, đồng thời nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh.

Giảm chi phí đào tạo và sự phụ thuộc vào nguồn nhân lực bên ngoài

Đào tạo nhân viên nội bộ giúp các công ty giảm chi phí liên quan đến dịch vụ đào tạo thuê ngoài. Khi các công ty cần đào tạo nhân viên với kiến ​​thức và kỹ năng mới, các công ty đào tạo thuê ngoài có thể rất tốn kém. Tuy nhiên, đào tạo nhân sự có thể giúp các công ty giảm chi phí bằng cách sử dụng nguồn nhân lực sẵn có và tự tạo ra các chương trình đào tạo phù hợp.

Ngoài ra, thay vì tuyển dụng những nhân viên mới có trình độ không phù hợp với yêu cầu công việc, các công ty có thể đầu tư vào việc đào tạo và phát triển nhân viên hiện có. Đào tạo lại nhân viên giúp họ thích ứng với các yêu cầu công việc mới và làm chủ các công nghệ mới nhất cũng như quy trình làm việc của ngành. Điều này giúp tăng khả năng đáp ứng và hiệu quả của nhân viên, đồng thời giữ chân những người tài trong công ty.

Tại sao khung chương trình đào tạo nhân viên trong công ty lại quan trọng?
Tại sao khung chương trình đào tạo nhân viên trong công ty lại quan trọng?

Xây dựng văn hóa tổ chức

Khi một chương trình đào tạo nhân viên được thiết kế và thực hiện để phù hợp với tầm nhìn, giá trị cốt lõi và mục tiêu chiến lược của công ty, nó sẽ tạo ra một môi trường đào tạo độc đáo giúp đảm bảo rằng tất cả nhân viên đều làm việc hướng tới cùng một mục tiêu và hoạt động theo cùng một tiêu chuẩn chung.

Khi nhân viên cảm nhận được sự nhất quán giữa chương trình đào tạo và giá trị của công ty, họ sẽ dễ dàng chấp nhận và thực hiện chương trình đào tạo nhân viên một cách tích cực.

Ngoài ra, đào tạo phù hợp với văn hóa giúp định hình lại hành vi và hành động của nhân viên, đảm bảo rằng họ hành động phù hợp với các giá trị và tiêu chuẩn của công ty. Điều này tạo nên sự đồng thuận và nhất trí cao giữa các nhân viên, tạo nên sự thống nhất trong cách làm việc và phương pháp tiếp cận công việc.

Tạo sự khác biệt cạnh tranh

Khi nhân viên được đào tạo và trang bị những kỹ năng và kiến ​​thức hiện đại, họ sẽ trở nên chuyên nghiệp và linh hoạt hơn để giải quyết các thách thức và vấn đề trong công việc. Các kỹ năng mới và quy trình làm việc được cải thiện giúp hiệu quả hơn trong việc hoàn thành nhiệm vụ và đạt được các mục tiêu công việc, đồng thời tự tin đưa ra các giải pháp sáng tạo và thúc đẩy sự cải tiến trong công việc của họ.

Những ý tưởng mới và sáng tạo này sẽ giúp các công ty thăng tiến và nổi bật trong ngành, tạo sự khác biệt trong môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt, thu hút sự chú ý của thị trường và khách hàng.

Kết luận

Có thể nói, việc xây dựng khung chương trình đào tạo nhân viên không chỉ là một bước bình thường mà thực sự là một quyết định mang tính chiến lược và định hướng cho tương lai của công ty. Một chương trình đào tạo nhân viên không chỉ cung cấp kiến ​​thức và kỹ năng, mà còn là chìa khóa để mở ra tiềm năng tiếp thu, tạo động lực và cải thiện năng suất. Để hỗ trợ quá trình đào tạo nhân viên hiệu quả, hãy liên hệ ngay tới nền tảng đào tạo trực tuyến – Đào Tạo Nội Bộ để được giúp đỡ nhé!

Xem thêm:

Scroll to top